PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KINH THÁNH

Để cá nhân từng con cái Chúa có thể nghiên cứu Kinh thánh một cách hiệu quả và nhận biết lẽ thật trong lời của Chúa một cách chính xác thì sau đây là những nguyên tắc cần phải có:

CÔNG VỤ 17: 11 – Những người nầy có ý hẳn hoi hơn người Tê-sa-lô-ni-ca, đều sẵn lòng chịu lấy đạo, ngày nào cũng tra xem Kinh thánh, để xét lời giảng có thật chăng.

2TI-MÔ-THÊ 3: 15 – Từ khi con còn thơ ấu đã biết Kinh thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ.

2PHI-E-RƠ 1: 20 – Trước hết, phải biết rõ rằng chẳng có lời tiên tri nào trong Kinh thánh lấy ý riêng giải nghĩa được.

NGUYÊN TẮC THỨ NHẤT – PHẢI CÓ ĐỨC TIN TRỌN VẸN

Cơ-đốc-nhân cần phải có đức tin mạnh mẽ khi nghiên cứu Kinh thánh. Nguyên tắc nầy lại có 2 phần, là phải có đức tin nơi Đức Chúa Trời toàn năng và có đức tin nơi sự thống nhất của Kinh thánh.

Cơ-đốc-nhân cần phải tin rằng Đức Chúa Trời là Đấng có quyền năng để bảo vệ lời Ngài được trung thực và chính xác qua mọi thời đại.

THI THIÊN 119: 89 – Hỡi Đức Giê-hô-va, lời Ngài được vững lập đời đời trên trời.

MA-THI-Ơ 5: 18 – Vì ta nói thật cùng các ngươi, đang khi trời đất chưa qua đi, thì một chấm một nét trong luật pháp cũng không qua đi được cho đến khi mọi sự được trọn.

GIĂNG 10: 35 – Nếu luật pháp gọi những kẻ được lời Đức Chúa Trời phán đến là các thần, và nếu Kinh thánh không thể bỏ được.

Các câu Kinh thánh trên cho thấy rằng trong trần gian nầy, chỉ có một vật duy nhất không bao giờ thay đổi. Đó là quyển Kinh thánh.

Chính vì vậy mà một trong những âm mưu chính yếu của ma quỉ là làm cho con dân Chúa nghi ngờ sự chân thật của Kinh thánh. Ngoài ra nó còn nhiều cách khác, chẳng hạn như làm cho Cơ-đốc-nhân bận rộn để không thể đọc Kinh thánh, hoặc là thế gian có quá nhiều cuộc vui để còn thể nào chú ý đến quyển Kinh thánh.

Đức Chúa Trời ban cho loài người chỉ có 24 tiếng đồng hồ trong một ngày. Ma quỉ biết điều đó nên nếu nó có thể làm cho Cơ-đốc-nhân mất nhiều thì giờ cho việc khác thì trong ngày hôm đó sẽ không sẽ không còn có thì giờ để đọc Kinh thánh.

Vậy thì làm sao chúng ta xác định được sự chân thật của Kinh thánh?

Một trong những cách xác định sự chân thật của Kinh thánh là xem xét sự ứng nghiệm của các lời triên tri đã được ghi lại từ hàng ngàn năm trước.

The Cashless Society

(Xin đọc thêm QUAN ĐIỂM CỦA CÁC HỌC GIẢ KINH THÁNH VỀ SỰ CHÂN THẬT CỦA KINH THÁNH)

Cơ-đốc-nhân cũng phải tin rằng lời của Chúa trong Kinh thánh là thống nhất, không hề có mâu thuẫn với nhau.

2TI-MÔ-THÊ 3: 16-17 – Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành.

2PHI-E-RƠ 3: 16 – Ấy là điều người đã viết trong mọi bức thơ, nói về những sự đó, ở trong có mấy khúc khó hiểu, mà những kẻ dốt nát và tin không quyết đem giải sai ý nghĩa, cũng như họ giải sai về các phần Kinh thánh khác, chuốc lấy sự hư mất riêng về mình.

THI THIÊN 12: 6 – Các lời Đức Giê-hô-va là lời trong sạch, dường như bạc đã thét trong nồi dót bằng gốm, luyện đến bảy lần.

THI THIÊN 19: 9 – Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là trong sạch, hằng còn đến đời đời; Các mạng lịnh của Đức Giê-hô-va là chân thật, thảy đều công bình cả.

THI THIÊN 33: 4 – Vì lời Đức Giê-hô-va là ngay thẳng, các việc Ngài đều làm cách thành tín.

Chúng ta cần phải nhớ rằng sự thống nhất trong Kinh thánh là về nội dung. Còn về việc một chấm một nét không sai trật là chỉ áp dụng nơi các bản Kinh thánh nguyên thủy lúc ban đầu mà thôi.

Để cho Cơ-đốc-nhân có thể tin cậy hoàn toàn nơi Kinh thánh thì tất cả các thắc mắc phải được giải quyết trước, sau đó thì sự nghiên cứu Kinh thánh cá nhân mới có hiệu quả.

NGUYÊN TẮC THỨ HAI – BIẾT CẤU TRÚC VÀ NỘI DUNG CỦA KINH THÁNH

Cơ-đốc-nhân phải biết cấu trúc căn bản của Kinh thánh để sau nầy có thể áp dụng vào việc tra cứu. Vì vậy mà Cơ-đốc-nhân cần phải đọc toàn bộ quyển Kinh thánh từ đầu đến cuối, nhưng không chỉ một làm mà là nhiều lần, càng nhiều càng tốt.

Cơ-đốc-nhân cũng phải có tấm lòng thiết tha muốn hiểu biết lời Chúa, bằng không thì sẽ chẳng có cố gắng bao nhiêu trong việc tra cứu lời của Chúa.

GIÔ-SUÊ 1: 8 – Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước.

MA-THI-Ơ 22: 29 – Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Các ngươi lầm, vì không hiểu Kinh Thánh, và cũng không hiểu quyền phép Đức Chúa Trời thể nào.

MÁC 12: 24 – Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Há chẳng phải các ngươi lầm, vì không biết Kinh Thánh, cũng không hiểu quyền phép Đức Chúa Trời sao?

NGUYÊN TẮC THỨ BA – PHẢI CẦU NGUYỆN

Cơ-đốc-nhân cần phải cầu nguyện nhiệt thành với Chúa để nhờ Đức-Thánh-Linh soi dẫn khi nghiên cứu Kinh thánh.

THI THIÊN 25: 5 – Xin hãy dẫn tôi trong lẽ thật của Ngài, và dạy dỗ tôi, vì Ngài là Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi tôi; Hằng ngày tôi trông đợi Ngài.

THI THIÊN 119: 18 – Xin Chúa mở mắt tôi, để tôi thấy sự lạ lùng trong luật pháp của Chúa.

THI THIÊN 119: 135 – Xin hãy làm cho mặt Chúa soi sáng trên kẻ tôi tớ Chúa, và dạy tôi các luật lệ Chúa.

LU-CA 24: 45 – Bấy giờ Ngài mở trí cho môn đồ được hiểu Kinh thánh.

GIĂNG 7: 15 – Các người Giu-đa sững sờ mà nói rằng: Người nầy chưa từng học, làm sao biết được Kinh thánh?

GIĂNG 16: 13 – Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến.

NGUYÊN TẮC THỨ TƯ – DÙNG TOÀN BỘ QUYỂN KINH THÁNH ĐỂ SO SÁNH

Khi nghiên cứu lời của Chúa để thấu hiểu các tín lý, lẽ đạo thì Cơ-đốc-nhân phải sử dụng toàn bộ quyển Kinh thánh. Nếu thấy có sự mâu thuẫn khi so chiếu các bản Kinh thánh với nhau thì điều đó có nghĩa là sự giải thích của cá nhân đã bị sai lạc.

GIĂNG 6: 63 – Ấy là thần linh làm cho sống, xác thịt chẳng ích chi. Những lời ta phán cùng các ngươi đều là thần linh và sự sống.

NGUYÊN TẮC THỨ NĂM – BIẾT LẮNG NGHE

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *