KINH TẾ THẾ GIỚI TUẦN THỨ BA NĂM 2016

Với tình hình sa sút hiện nay, sự vận chuyển hàng hóa bằng tàu thủy đã giảm giá trầm trọng đến nỗi giá mướn một chiếc tàu dầu hoặc tàu chở container còn rẽ hơn là muốn một chiếc xe thể thao hiệu Ferrari. Theo báo Bloomberg thì giá mướn một tàu chở container đã giảm đến 92% so với đỉnh cao vào tháng Tám năm trước, chỉ còn ở mức $1563 đô-la một ngày. Trong khi đó giá mướn một chiếc Ferrari F40 là $5597 một ngày. Trong thực tế giá mướn tàu thủy cần phải tính luôn giá nhiên liệu vận chuyển. Theo ước tính của các công ty thì mỗi ngày một chiếc tàu container cần 35 tấn dầu để chạy trên biển, tương đương $4000 đô-la một ngày theo giá dầu hiện nay. Theo một vài nguồn thông tin thì hiện nay có một số công ty vận tải đường biển (nhất là các hãng do Trung cộng làm chủ) đòi hỏi khách hàng phải trả tiền thuê mướn bằng đồng nhân dân tệ. Tình trạng nầy dẫn đến việc bất đồng quan điểm khi ký các hợp đồng giao thông và góp phần vào việc làm trì trề sự luân lưu hàng hóa giữa các nước.

Ngày hôm nay giám đốc các ngân hàng trung ương của các nước và những nhà tài phiệt, những doanh thương tên tuổi trên thế giới đã họp mặt nhau tại Davos (Thụy sĩ) để thảo luận về tình hình kinh tế toàn cầu. Theo một số các phóng viên có mặt tại chỗ cho biết thì Tổng giám đốc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa-kỳ (bà Janet Yellen) đang bị áp lực phải hạ thấp mức lợi tức vay tiền ngân hàng xuống còn 0% để cứu vãn nền kinh tế đang suy thoái trầm trọng. Mức lợi tức nầy mới vừa được nâng lên 0.25% vào ngày 17 tháng Chạp năm 2015, nhưng chỉ trong vòng một tháng thì chính sách nầy đã làm cho thị trường cổ phiếu trên cả thế giới sụt giảm nặng nề. Một số chuyên gia kinh tế cho biết là nếu Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Federal Reserve Bank) không có hành động kịp thời thì cả thế giới sẽ càng lún sâu vào sự khủng hoảng kinh tế khó mà hồi phục nhanh chóng được.

Theo tin chính thức từ Walmart thì công ty siêu thị đứng hàng thứ nhất trên cả thế giới nầy sẽ cho ngưng hoạt động 154 cửa hàng và sa thải khoảng 16,000 nhân viên các cấp, trong số đó sẽ có hơn 10,000 thuộc nội địa Hoa-kỳ. Walmart cho biết nguyên nhân của quyết định nầy là vì tỷ lệ lợi nhuận thương mại của công ty đã xuống thấp trong nhiều tháng qua, đặc biệt là sau khi Walmart đồng ý chìu theo áp lực của các chính khách đảng Dân chủ để tăng lương căn bản cho các nhân viên cấp thấp nhất (mới vào làm việc hoặc làm bán thời gian, như trường hợp của các sinh viên học sinh làm thêm ngoài giờ học để kiếm tiền mua sách vở). Lập luận của cách chính trị gia là phải tăng lương cho công nhân để họ có thể sống được và khích lệ nền kinh tế quốc gia. Nhưng đối với những người làm bán thời gian hoặc học sinh thì họ là những người còn có công việc làm khác hoặc còn sống với cha mẹ thì việc phải tăng lương cho họ là vô lý nếu so với công việc đơn giản mà họ đảm nhiệm. Chính sách sai lầm nầy đã dẫn đến hậu quả là có mười mấy ngàn người phải mất việc, nguyên nhân cũng vì các chủ nhân của công ty đều muốn bảo vệ lợi nhuận của họ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *