DÂN TRUNG QUỐC CHUYỂN TIỀN RA NƯỚC NGOÀI

Trong cuộc chiến tranh kinh tế hiện tại, Trung cộng đã dùng phương pháp hạ giá đồng nhân dân tệ để có thể cạnh tranh trong xuất khẩu. Khi hạ giá đồng tiền quốc gia thì chính phủ Bắc kinh trực tiếp làm cho hàng hóa sản xuất ra có giá thành rẻ hơn là sản phẩm của các quốc gia khác và nhờ đó có thể dễ dàng xuất khẩu. Ðồng thời với lợi ích trong việc xuất khẩu, kế hoạch giảm hối suất đồng nhân dân tệ còn giúp Trung cộng bành trướng ảnh hưởng tại các nước qua việc mua sắm bất động sản để đầu tư của dân chúng Trung quốc. Sau những năm phát triển kinh tế mạnh mẽ người dân Trung quốc đã có nhiều người giàu hơn là trong thời kỳ bế quan tỏa cảng. Nay vì cớ đồng tiền Trung cộng đang tiếp tục bị giảm giá trị thì người dân trong nước tìm cách chuyển tiền bạc mà họ đang có ra ngoại quốc để mua nhà cửa, đất đai hoặc bất cứ điều gì có thể giữ được giá trị vốn liếng mà họ đang có. Theo ước tính của Mark Williams, chuyên gia kinh tế hàng đầu về thị trường Á châu của ngân hàng Capital Economics thì đã có hơn $1 ngàn tỷ nhân dân tệ được chuyển ra ngoại quốc chỉ trong năm 2015 mà thôi. Còn theo báo Bloomberg thì riêng trong tháng 12 vừa qua đã có hơn $158.7 tỷ nhân dân tệ được tư nhân Trung quốc đầu tư ra nước ngoài. Ngày hôm qua Bắc kinh đã chi ra thêm $70 tỷ đô-la Mỹ để giữ giá trị của đồng nhân tệ khỏi bị xuống thấp hơn nữa. Hiện tại hối suất của USDCNH là 6.6121.

Trong khi đó thì tình hình xã hội của Trung cộng càng ngày càng bất ổn. Chính phủ Bắc kinh vừa thông báo cho dân chúng là cần phải tự trấn tĩnh để giữ trật tự trong nước sau khi báo chí đưa tin rằng trong thời gian tới sẽ có khoảng 400,000 nhân công các hãng sắt thép bị sa thải vì khủng hoảng kinh tế.

Tại nội địa Hoa-kỳ thì tình hình kinh tế của tiểu bang Texas đã xuống dốc một cách thãm hại. Theo báo cáo của chi nhánh Ngân hàng Dự trữ Liên bang tại Dallas thì chỉ số Dự đoán Công nghiệp (Manufacturing Outlook) đã xuống đến -34.6. Vào tháng Chạp của năm ngoái thì chỉ số nầy là -20.1. Nguyên nhân có tình trạng trên là vì nền kinh tế tiểu bang phụ thuộc chặt chẽ vào nghành công nghiệp khai thác dầu hỏa. Với giá dầu thô xuống quá thấp như hiện nay thì các công ty cứ tiếp tục thua lỗ và nhiều hãng đã bị phá sản. Trên bình diện cả nước thì chỉ số kinh tế của Hoa-kỳ (IPO) đã xuống thấp hơn mức khủng hoảng vào năm 2008.

Với tình hình kinh tế suy thoái như hiện nay thì giới tài chánh tìm mọi cách để đổ lỗi cho nhau. Nhà tài phiệt Jeffrey Gundlach (của công ty đầu tư chứng khoáng DoubleLine) trong lời phát biểu tại cuộc hội thảo thương mãi ngày hôm qua đã đổ lỗi cho bà Janet Yellen, tổng giám đốc Ngân hàng Dự trữ Liên bang, là đã làm thị trường chứng khoáng bị ảnh hưởng khi quyết định tăng tỷ giá hối đoái của đồng đô-la Mỹ vào ngày 17 tháng Chạp. Ông Gundlach đã gọi họ là đồ ngốc (idiots) và ngăm đe rằng nếu họ không chịu thay đổi chính sách thì sẽ phải nhận lấy hậu quả đáng tiếc. Trong khi đó thì ban điều hành Ngân hàng Dự trữ lại đổ lỗi cho Saudi Arabia và Trung cộng là đã sản xuất thặng dư dầu thô và hạ giá trị của đồng nhân dân tệ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *