KINH TẾ CHÂU ÂU TIẾP TỤC SA SÚT

Thị trường chứng khoáng DAX của Ðức đã suy giảm trầm trọng vì tình hình kinh tế chung trên thế giới, nhất là do ảnh hưởng suy thoái tại Trung quốc. Mức giảm sút nầy rất đáng lo ngại, vì vào thời điểm thượng tuần tháng Chạp năm ngoái thị trường chứng khoáng của Ðức đã đạt đỉnh cao đến 11,400 điểm. Nhưng chỉ trong vòng hai tháng, nghĩa là đến cuối tháng Giêng thì thị trường đã sụt xuống chỉ còn 9,300 điểm mà thôi (tức là giảm đến 19%). Mặc dầu Mario Draghi chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB – Europe Central Bank) đã cố gắng vực dậy thị trường bằng các tuyên bố mới nhất về chính sách tiền tệ tại cuộc họp báo tuần trước, nhưng vẫn không giúp ích được bao nhiêu. Theo các chuyên gia tài chánh thì tình hình của thị trường DAX sẽ còn sụt giảm hơn nữa trong năm 2016 và có thể xuống đến mức 8900 và 8500. Hiện nay hối suất của EURUSD là 1.08963.

Ðồng bảng Anh hiện nay đang tăng giá trị đôi chút so với các loại tiền tệ khác, nhất là đồng đô-la Hoa-kỳ, một phần cũng vì Ngân hàng Nhật bản (BoJ) đã quyết định giảm mức lãi suất xuống quá con số không (-0.25%), vì vậy mà giá trị đồng đô-la Mỹ cũng bị ảnh hưởng. Vào ngày thứ Năm của tuần lễ nầy Ngân hàng Anh quốc (BoE) sẽ công bố quyết định mới về mức lãi suất hối đoái. Mặc dầu nhiều người cho rằng Anh quốc sẽ theo chân Hoa-kỳ để tăng mức lãi hối lên thêm 0.25% nữa, nhưng với hiện trạng kinh tế toàn cầu trong những tháng vừa qua thì có thể BoE sẽ tạm hoãn quyết định nầy thêm một thời gian nữa. Trong tuần lễ trước đồng bảng Anh đã giảm xuống đến mức 1.4078, mức kỷ lục của 6 năm trước so với đồng đô-la Mỹ. Nếu đồng bảng Anh không thể vực dậy được để qua khỏi mức 1.4500 thì sẽ có nguy cơ giảm xuống đến 1.4000 hoặc mức 1.3600 trong năm nay. Tỷ giá GBPUSD hiện nay là 1.44399.

Cũng trong tuần trước Ngân hàng Dự trữ Tân tây lan (RBNZ – Reserve Bank of New Zealand) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 2.5%. Theo lời của thống đốc ngân hàng Graeme Wheeler thì với hiện trạng kinh tế toàn cầu, mức lãi suất nầy có thể sẽ được giảm xuống thấp chút nữa để khích lệ doanh thương trong nước. Giá xuất khẩu sữa bột đã giảm nhiều trong thời gian qua và làm ảnh hưởng đến nền kinh tế Tân tây lan vì đây là nghành công nghiệp chính yếu của quốc gia. Hối suất của NZDUSD đang ở mức 0.65259.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *