QUỸ HƯU TRÍ CỦA CÔNG DÂN HOA-KỲ

Như điều chúng tôi vẫn thường lập đi lập lại trong những lần bình luận về các sự kiện xãy ra tại đất nước nầy thì khi các chính trị gia Hoa-kỳ không còn biết kính sợ Chúa nữa như truyền thống của những tiền nhân lập quốc thì chuyện gì họ cũng dám làm. Sau đây là một trong những thí dụ điển hình:

Theo báo cáo mới nhất của công ty chuyên nghiên cứu về các vấn đề tài chánh và đầu tư ICI (Investment Company Institute) thì tổng trị giá quỹ hưu trí của công dân Hoa-kỳ là 23 ngàn tỷ dollars, riêng về quỹ hưu trí cá nhân (Individual Retirement Accounts - IRAs) thì có khoảng 7.3 ngàn tỷ. Đây là ngân quỹ được thành lập bởi trích ra một phần trong lương hướng hàng tuần hoặc hàng tháng của những người làm việc thuộc mọi giới trong xã hội Hoa-kỳ. Sau khi những người đó về hưu vì cao tuổi thì họ sẽ nhận được một phần trợ cấp tương xứng với lương hướng để có thể sinh sống lúc tuổi già. Ngân quỹ nầy là sự sống còn của những người lão thành đã dành cả một đời để làm việc cực nhọc. Nhưng hiện nay chính phủ Hoa-kỳ đang dòm ngó vào ngân quỹ IRA và tìm cách để rút tỉa dần dần cho các tham vọng của họ.

Bất cứ người công dân Hoa-kỳ nào cũng biết là mức nợ nầng của Mỹ đã vượt quá con số 19 ngàn tỷ dollars và trung bình thì cứ mỗi năm nợ thêm 1 ngàn tỷ nữa. Người ta ước tính là mức nợ nầy sẽ vào khoảng 30 ngàn tỷ vào năm 2026, nghĩa là trong vòng mười năm tới. Riêng Obama thì trong thời gian gần tám năm cầm quyền đã gây nợ cho quốc gia nầy nhiều hơn số nợ của tất cả các tổng thống Mỹ tiền nhiệm cộng lại. Ấy là vì y áp dụng phương pháp lấy của người giàu chia cho người nghèo, để tất cả cùng nghèo trong chính sách mạt dân để trị. Theo ICI thì nếu khấu trừ tất cả những món nợ của Hoa-kỳ và những ngân sách chi tiêu bắt buột phải có mỗi năm (chẳng hạn như khoảng thâm thủng trong ngân sách cho quỹ An sinh xã hội là 43 ngàn tỷ) thì hiện tại tài sản của cả nước (bao gồm luôn giá trị của các công viên quốc gia và các hàng không mẫu hạm) thì đang ở mức -17.7 ngàn tỷ dollars.

Nguyên nhân là trong nhiều thập niên trở lại đây các nội các khác nhau (từ thời của Bill Clinton) của các tổng thống Mỹ đã không có một kế hoạch kinh tế nào tốt đủ để duy trì mức phồn vinh thật sự của Hoa-kỳ. Họ ngụy tạo ra những thành công kinh tế giả tạo bằng cách in giấy bạc không có vàng bảo chứng (kể từ đạo luật bãi bỏ việc dùng vàng để bảo đảm giá trị của đồng dollar vào thời tổng thống Nixon) và đến nay thì phương pháp nầy không còn đủ khả năng để che dấu sự suy thoái trong nền kinh tế quốc gia. Vì vậy Washington hiện nay đang lâm vào tình trạng rất cần tiền mặt. Mặc dầu chính phủ Mỹ từ nhiều thập niên qua đã thông đồng với Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Federal Reserve Bank, là ngân hàng tư nhân do giới tài phiệt làm chủ, chớ không phải là ngân hàng công lập như nhiều người vẫn lầm tưởng) để in tiền mặt với số lượng lớn (chẳng hạn như kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 họ in ra 85 tỷ dollar mỗi tháng!) thì vẫn không giải quyết được mức nợ nầng ngày càng lớn. Bởi thế quỹ hưu trí của công dân Hoa-kỳ là nơi mà các chính khách muốn tịch thu trước tiên.

Nhiều người nghĩ rằng chắc có lẽ tiền thuế hàng năm của dân chúng đóng góp cho chính phủ sẽ giúp giải quyết được mức nợ hiện tại, nhưng trong thực tế thì tiền thuế hàng năm chỉ đủ chi cho ngân sách về an sinh xã hội (Social Security) và để trả tiền lời của món nợ 19 ngàn tỷ kia mà thôi. Dầu vậy cũng có những người khác nghĩ rằng có lẽ chính phủ Hoa-kỳ không ác đến độ cướp ngân quỹ của công dân, nhất là của người lớn tuổi hưu trí. Nhưng nghĩ như vậy là lầm lẫn lớn. Trên thế giới, trong những năm gần đây, một số các quốc gia đã áp dụng chính sách 'bắt buột phải cho chính phủ mượn' (forced loans) để tịch thu các quỹ hưu trí của công dân trong nước, chẳng hạn như tại Hungary, Pháp, Ái-nhĩ-lan (Ireland) và Ba-lan (Poland).

Chính phủ Hoa-kỳ đã từng mượn công quỹ hưu trí (pension funds) nhiều lần trước đây. Chẳng hạn như vào năm 2011 khi thảo luận về mức nợ cần thiết cho ngân sách quốc gia của những năm sau đó, Washington đã rút tiền từ quỹ hưu trí với danh nghĩa là mượn, nhưng cho đến nay vẫn chưa nghe thông báo gì về việc trả trở lại (có lẽ vì họ cho rằng ngân quỹ có được là do trích từ tiền thuế của dân). Hiện nay thì chính quyền Obama đang có kế hoạch mượn tiền từ quỹ hưu trí tư nhân của công dân trong nước. Từ hai năm trước nội các của Obama đã thực hiện bước đầu tiên của kế hoạch ấy, gọi là 'giúp công dân để dành cho tuổi về hưu' (help Americans save for retirement). Đạo luật nầy có tên gọi là MyRA Act nhằm khuyến khích dân chúng trong nước mua công khố phiếu của chính phủ. Với tình trạng in giấy bạc với số lượng lớn mà không cần vàng bảo chứng như hiện nay thì khi người công dân mua các công khố phiếu, chỉ sau một hai thập niên chúng chẳng còn có giá trị bao nhiêu. Nhưng vấn đề khó khăn ở chỗ là người dân không thể không mua. Trong mấy năm qua các chính khách cấp cao của đảng Dân chủ như Obama, Biden, Reed, Pelosi đều quảng cáo cho đạo luật trên bằng việc kêu gọi các chủ hãng phải mở tài khoản hưu trí cho công nhân, bằng không thì họ sẽ bị phạt mỗi ngày $100 cho mỗi một đầu người không có tài khoảng nầy! Bằng đạo luật ấy giới chính trị gia Hoa-kỳ cướp thành quả mồ hôi nước mắt của người dân một cách hợp pháp và có hệ thống.




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *