KINH TẾ THẾ GIỚI TUẦN THỨ 9 NĂM 2016

Bắt đầu vào tuần lễ mới thì thị trường chứng khoáng Thượng hải (Shanghai Stock Exchange) giảm sút đến hơn 4%, nguyên do cũng vì sau lần họp khoáng đại của 20 nước công nghiệp phát triển trên thế giới (G-20), các lãnh đạo đã không thể đưa ra được một kế hoạch kinh tế nào khả dĩ cứu vãn nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái. Đồng tiền của Trung cộng cũng theo đó mà giảm giá trị mặc dầu Bắc kinh đã hết sức cố gắng để ổn định hối suất của đồng nhân dân tệ. Nếu so với tám tuần lễ trước thì lần giảm giá nầy là thấp nhất. Ngay cả đồng nhân dân tệ được sử dụng tại đặc khu Hong Kong cũng giảm giá trị, thấp nhất so với 3 tuần trước. Hối suất hiện nay của USD/CNH là 6.5492.

Trong khi đó tại Nhật bản, chính sách NIRP (negative interest rate program) của tổng giám đốc Ngân hàng trung ương Nhật bản (BoJ) Kuroda đã hoàn toàn mang lại kết quả ngược hẳn với mong muốn của giới lãnh đạo xứ Phù tang. Báo chí trong nước đưa tin là hiện nay các ngân hàng đã ngừng việc cho vay vốn lẫn nhau vì chính sách thiếu thống nhất của BoJ. Từ trước đến nay các ngân hàng vẫn giúp đỡ nhau tạo nguồn vốn giao dịch trong kinh doanh bằng cách cho vay (tức là chuyển vốn) với tiền lời thấp khi có nhu cầu. Bây giờ khi họ ngừng phương pháp nầy thì nền kinh tế chung của cả quốc gia bị ảnh hưởng vì bị thiếu vốn, làm cho đồng Yen tăng cao, gây thiệt hại cho mức lợi nhuận của các công ty, trong khi đó thì giá trị của chứng khoán và các loại cổ phiếu giảm giá một cách trầm trọng. Hối suất hiện nay của USD/JPY là 113.237.

Với tình hình kinh thế giới bất ổn trong gần một năm qua, giá vàng tiếp tục tăng cao vì dân chúng, nhất là các nhà đầu tư, bắt đầu mất niềm tin vào các loại giấy bạc quốc gia. Ngay cả đồng dollar của Hoa-kỳ cũng có nguy cơ mất giá vì tình hình căng thẳng tại Trung Đông và dự định áp dụng chính sách NIRP của Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Federal Reserve Bank) nếu nền kinh tế của Mỹ không cải thiện trong năm 2016. Theo các chuyên gia tài chánh thì trong những tháng tới giá vàng có thể tăng cao đến $1,400 dollars một ounce. Hối suất của XAU/USD là 1,227.51.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *