CANADA BÁN HẾT VÀNG TRONG KHO

Sau khi Donald Trump đạt được nhiều phiếu vào ngày thứ Ba 3/1, một số người đã tỏ ý chống đối bằng cách hăm dọa sẽ di dân sang Canada chớ không chịu ở dưới sự lãnh đạo của người đỡ đầu những cuộc thi hoa hậu thế giới. Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi kết quả từ các tiểu bang được công bố, số người truy tìm tin tức về Canada để di dân đã tăng vọt đột ngột và Google cho biết là so với những ngày trước đó thì mức tăng là hơn 1000%. Có lẽ số người đó chỉ dọa mà không dám làm, vì nền kinh tế Canada thua sút Hoa-kỳ rất nhiều. Ngày thứ Tư vừa qua (3/2) chính phủ Canada thông báo là đã bán hết số vàng dự trữ trong ngân khố để cố gắng giữ cho nền kinh tế (vốn phụ thuộc rất nhiều vào lượng dầu thô xuất cảng mỗi năm) không bị sa sút thêm nữa. Chỉ trong tháng Hai, Canada đã bán gần hết số 12,851 ounces với giá $1,234.90 một ounce, chỉ còn lại đúng 77 ounces vàng trong ngân khố mà thôi. Hối suất hiện nay của USD/CAD là 1.3415.

Sự vận chuyển hàng hóa xuyên đại dương trong những tháng qua đã sa sút trầm trọng vì nền kinh tế toàn cầu bị suy thoái. Herman Billung (giám đốc công ty hàng hải Golden Ocean Group) cho biết là trong những tháng tới sẽ có nhiều công ty vận chuyển đường biển bị phá sản vì không tìm được khách hàng đủ để hoạt động trong gần một năm qua. Tình trạng khủng hoảng giống như hiện nay chưa bao giờ xãy ra trong lịch sữ giao thông đường biển kể từ khi con người biết vận chuyển hàng hóa từ nơi nầy sang nơi kia bằng thủy lộ. Khi các công ty bị phá sản thì nghành ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Theo ước tính sơ khởi, số vốn mà các nhà băng cho các công ty viễn dương vay để hoạt động sẽ gần như bị mất trắng, thậm chí chỉ lấy lại được 1 xu vốn cho mỗi một dollar họ cho vay. Đó là theo lời của một số các chuyên gia kinh tế am hiểu về nghành thương mại nầy.

Giá vàng hiện tại trên thị trường thế giới đã tăng cao rất nhiều so với những tháng trước. Nếu chỉ so với tháng Chạp năm ngoái thì giá vàng đã tăng hơn 21%, còn nếu nhìn tổng quát thì vàng đã tăng giá liên tục trong suốt 13 tháng qua. Nhất là sau khi chính phủ của một số nước tân tiến trên thế giới áp dụng chính sách NIRP thì vàng lại càng được xem trọng một cách đặc biệt. Theo tin tức từ các thị trường tài chánh trên thế giới thì các ngân hàng trung ương (nhất là Trung cộng) đang tìm cách mua vàng dự trữ, chỉ riêng có Canada, Venezuela và Brazil là bán vàng ra bên ngoài vì tình hình kinh tế tại các quốc gia ấy đang suy sụp rất trầm trọng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *