TIN KINH TẾ TUẦN THỨ 10 NĂM 2016

Kể từ khi thành phố Seattle áp dụng chính sách nâng mức lương tối thiểu lên $15 dollars một giờ thì tình hình kinh tế lại càng sa sút hơn nữa và theo báo cáo mới nhất về công việc làm thì tháng Hai vừa qua là tháng thứ ba mà Seattle có mức thất nghiệp cao nhất. Ấy là vì với mức lương phải trả cho công nhân quá cao như vậy, các chủ hàng đành phải sa thải bớt người làm để duy trì mức lợi nhuận cần thiết. Những người bị ảnh hưởng nhiều nhất là giới trẻ không có tay nghề chuyên môn.

Các chuyên gia và giới lãnh đạo của Ngân hàng hòa giải quốc tế (Bank of International Settlement – BIS) than thở rằng giới đầu tư của thị trường chứng khoáng và tài chánh đã không còn một chút niềm tin vào các ngân hàng trung ương vì chánh sách bất hợp lý của họ đã gây ảnh hưởng tai hại cho tình hình kinh tế toàn cầu trong nhiều năm qua. Đó là theo lời của giám đốc kinh doanh Claudio Brio của BIS.

Chính sách không lưu hành và không sử dụng tiền mặt đã được áp dụng tại Thụy điển, nhưng tờ giấy bạc vẫn còn lưu thông trong nên kinh tế quốc gia, chưa bãi bỏ được hoàn toàn. Nhưng giới lãnh đạo Thụy điển thì có vẽ tự tin lắm. Họ cho rằng chỉ trong vòng 5 năm tới thì tờ giấy bạc sẽ biến mất hẳn tại thị trường quốc gia cũng như trong khối Cộng đồng chung châu Âu. Các chính phủ tại lục địa nầy vẫn đang tiếp tục vận động dân chúng nên sử dụng thẻ tín dụng cá nhân và thuyết phục họ rằng dùng thẻ có nhiều lợi ích hơn là dùng tiền mặt. Nhưng người dân thì không tin lắm nơi chính quyền nên cứ tiếp tục thâu trữ, cất dấu tiền mặt để phòng thân. Hối suất của USD/SEK là 8.48525.

Lord Rothschill, nhà tài phiệt nghành ngân hàng giàu nhất thế giới gốc Do-thái, đã lên tiếng trước báo chí và đưa ra nhận định là thế giới đang đứng ngấp nghé bên bờ vực thẳm của cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất trong lịch sữ loài người. Rothschill cho biết là những người quá tự tin vào khả năng kinh tế của Hoa-kỳ sẽ phải thất vọng và năm 2016 sẽ là năm khó khăn nhiều hơn năm 2015 đã qua.

Trong tuần qua chính quyền Bắc kinh đã cho biết là họ sẽ thải khoảng 6 triệu công nhân viên chức đang làm việc cho các ban nghành của chính phủ trong cố gắng giảm bớt mức chi tiêu quá lớn của quốc gia để khôi phục lại tình hình kinh tế thãm hại của Trung cộng trong gần hai năm nay. Đồng thời với thông báo nầy thì tin tức về các cuộc tập dợt chống biểu tình và bạo động của lực lượng công an đã giúp cho người ta thấy được sự căng thẳng ngấm ngầm trong xã hội Trung hoa, khi người công nhân không có việc làm và các chủ hãng không đủ tiền để trả cho những người đang làm việc. Theo tin tức từ các báo thì mỗi ngày đều có các tốp công nhân chầu chực tại các văn phòng công ty để đòi lương. Có người đã không nhận được đồng lương nào suốt mấy tháng qua. Câu trả lời của các chủ hãng thì đều có cùng một điệp khúc như nhau, là không có tiền, dầu là chút ít cũng không có. Hối suất của USD/CNH là 6.5070.

Tại Hy-lạp các ngân hàng đã bắt đầu áp dụng phương pháp đổi tiền chẳn lấy tiền lẽ vì cớ sự thúc đẩy của chính sách NIRP mà Ban lãnh đạo khối Cộng đồng chung châu Âu đã ban hành trong những tháng qua. Khi người dân gởi tiền vào ngân hàng bằng tờ giấy bạc 500 Euro thì họ sẽ bị khấu từ phần tiền lời theo tỷ giá mà chính phủ đã định và khi rút tiền ra thì họ chỉ còn có bốn trăm mấy mà thôi. Ấy là rút ra ngay chỉ sau vài ngày, còn nếu để lâu hơn nữa thì số tiền sẽ càng ngày càng ít hơn. Hối suất của EUR/USD là 1.09893.

Với chính sách mạt dân để trị, tức là khuyến khích dân chúng phụ thuộc vào chính phủ để giới chính trị gia có thể kiếm phiếu bầu cử, tỷ lệ người dân Hoa-kỳ lãnh phiếu thực phẩm và trợ cấp an sinh xã hội ngày một nhiều. Tính đến nay đã có hơn 45 triệu người Mỹ sống dưới mức nghèo khổ (là mức yêu cầu tối thiểu để hội đủ điều kiện lãnh trợ cấp), và tiểu bang có tỷ lệ phụ thuộc vào sự giúp đỡ của Washington nhiều nhất là Mississippi (nơi có tỷ lệ người da đen cao nhất nhì trong toàn quốc) với hơn 32% tổng sản lượng tiểu bang.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *