NGUY CƠ BIẾN ĐỘNG KINH TẾ TRONG NĂM 2016

Người dân tại các quốc gia Á châu nổi tiếng về tánh ham thích vàng nên mỗi năm số lượng vàng nhập khẩu đều ở mức cao nhất thế giới. Chẳng hạn như Ấn độ, theo báo cáo kinh tế về mức xuất nhập khẩu trong năm 2015 thì các công ty mua bán vàng và đá quý đã nhập tổng cộng 947 tấn vàng và 8,504 tấn bạc.

Một điều đáng chú ý về giá cả của vàng và bạc, là hễ sự cách biệt càng lớn chừng nào thì thế giới càng biến động chừng nấy. Theo các chuyên gia về lịch sữ kinh tế (economic history) thì trong hơn 2000 năm qua hễ giá cả vàng và bạc cách biệt lớn thì đều có kèm theo các cuộc khủng hoảng trầm trọng. Thí dụ điển hình gần nhất là cuộc khủng hoảng năm 1987, thập niên 1990 và năm 2008. Hiện tại sự cách biệt giữa giá cả của vàng là bạc là 82 lần. Từ trước đến nay mức chênnh lệch lớn như thế chỉ thấy xãy ra 3 lần mà thôi, đó là trước khi Thế chiến thứ hai xãy ra từ năm 1939 đến năm 1945, cuộc chiến vùng Vịnh Ba-tư 1990 và cuộc khủng hoảng kinh tế vào năm 2008. Lần nầy người ta đang thắc mắc là không biết sự kiện nào sẽ xãy đến cho thế giới.

Tại Hoa-kỳ tỷ lệ người mướn xe thay vì mua ngày một tăng. Tháng Hai vừa qua tỷ lệ nầy đã đạt đến mức kỷ lục là 32.3%. Với hơn một triệu xe hơi được đăng ký bảng số mới, thì có đến 1/3 là được người dân mướn, chớ không mua hẳn. Tình trạng nầy đã bắt đầu từ năm 2009 và mỗi năm thì tỷ lệ người mướn xe càng tăng. Điều khác biệt giữa việc mua xe và mướn xe là sau khi hết hợp đồng thì xe mướn sẽ được hoàn tại cho các công ty cho thuê. Người ta ước tính là trong năm nay sẽ có hơn 3.1 xe hơi đã sử dụng rồi sẽ được trả về cho các công ty, đến năm 2017 thì sẽ là 3.6 triệu chiếc và 2018 là hơn 4 triệu chiếc. Giải quyết số xe cũ sau khi đã mãn hợp đồng cho mướn là nan đề của các công ty. Trong mấy năm qua mặc dầu tình hình kinh tế trên thế giới gặp khủng hoảng nhưng riêng về nghành xe hơi thì lại không bị ảnh hưởng vì cớ các công ty bán xe với 0% tiền lời và người mua được trả góp đến 72 tháng, có nơi đến 80 tháng. Giá cho thuê cũng được hạ thấp với nhiều ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Nhưng rốt lại nghành xe hơi sẽ gặp khủng hoảng khi các xe cho mướn mãn hợp đồng hàng loạt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *