SỰ VÔ TRÁCH NHIỆM CỦA NGÂN HÀNG NEW YORK

Sau Đệ nhị thế chiến, khi Hoa-kỳ trở thành cường quốc của thế giới và đồng dollar được xem là ngoại tệ dự trữ chính thì nhiều nước trên thế giới đã mở tài khoản với Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Federal Reserve Bank, gọi tắt là the Fed) để ký gởi vàng và ngoại tệ, chủ yếu là đồng dollar. Tính cho đến ngày hôm nay thì có khoảng 250 ngân hàng trung ương của các nước trên thế giới có tài khoản với Fed, nhất là tại chi nhánh New York, và khiến thành phố nầy trở thành trung tâm tài chánh toàn cầu.

Vào ngày 2/5 vừa qua, một tay trộm điện tử (hacker) đã đột nhập vào hệ thống an ninh của chi nhánh Ngân hàng Dự trữ Liên bang tại New York và lấy cắp hơn 100 triệu dollars trong tài khoản của Ngân hàng trung ương Bangladesh. Số tiền nầy được chuyển sang Philippines và được đem bán chợ đen, rồi lại được đưa vào các sòng bài địa phương (casinos) để xóa dấu tích (mà người ta thường gọi là phương pháp rửa tiền cho sạch). Sau đó nó được gởi trở lại vào tài khoảng của chuyên gia đầu tư tài chánh, là người đã mua theo giá chợ đen trước đây và phân tán ra ngoại quốc.

Mặc dầu các đơn vị an ninh và các tổ chức điều tra sự lưu thông tài chánh của cả Hoa-kỳ, Bangladesh (Financial Intelligen Unit) và Philippines (Anti-money laundering authority) xác nhận được đường đi của món tiền đã mất, nhưng ban giám đốc của chi nhánh ngân hàng New York, mà người đứng đầu là Bill Dudley, lại tuyên bố là không có dấu hiệu chứng tỏ hệ thống an ninh của ngân hàng bị xâm nhập và vì vậy mà họ không chịu trách nhiệm về số tiền đã mất. Bộ trưởng tài chánh Abul Maal Abdul Muhith không chấp nhận lời tuyên bố ấy, vì rõ ràng là tài khoản của Bangladesh trong ngân hàng dự trữ New York mất 100 triệu mà không hề có giấy tờ chứng minh là đã được rút ra theo cách thông thường. Chính phủ Bangladesh cho biết sẽ sẽ thưa ngân hàng dự trữ New York ra tòa, nhưng theo giới quan sát thì việc làm ấy cũng như đi kiếu nại mất trộm với chính người thực hiện hành động trộm cắp đó. Nếu khách hàng mất 100 triệu mà ngân hàng dự trữ New York xem như là chuyện không đáng kể, thì thử hỏi với những vụ mất mát khác có tầm vóc nhỏ bé hơn thì họ đâu cần để ý tới.

Ngày hôm qua thống đốc ngân hàng dự trữ Tân tây lan (Reserve Bank of New Zealand) Graeme Wheeler thông báo về quyết định cắt mức lãi suất cho vay xuống còn 2.25% (trước đây là 2.50%) trong cố gắng khôi phục nền kinh tế trì trệ trong nước. Ngoài ra ban giám đốc ngân hàng cũng cho biết là nếu cần họ sẽ tiếp tục cắt lãi suất xuống thấp hơn nữa. Sau khi tin tức nầy được công bố thì trị giá đồng bạc Tân tây lan sụt giãm lập tức. Hiện nay hối suất của NZD/USD là 0.66289, của NZD/JPY là 75.294, của GBP/NZD là 2.14115 và của AUD/NZD là 1.12685.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *