THÁNH KINH GIẢI LUẬN / THI THIÊN 2

Kinh thánh: Thi thiên 2

Câu gốc: THI THIÊN 2: 11 – Khá hầu việc Đức Giê-hô-va cách kính sợ, và mừng rỡ cách run rẩy.

*******

NGOẠI BANG có nghĩa là những kẻ không thuộc về Đức Chúa Trời và không có đức tin nơi Đức Chúa Jêsus Christ.

NÁO LOẠN là vì họ nghĩ rằng niềm tin trong Chúa là LÒI TÓI và là XIỀNG XÍCH, tức là làm cho đời sống họ trở thành nô lệ của Chúa và không còn hưởng được những thú vui trần gian.

Thí dụ như mạng lệnh của Chúa trong…

RÔ-MA 12: 2 – Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.

Và trong…

TÍT 2: 12 – Ân ấy dạy chúng ta chừa bỏ sự không tin kính và tình dục thế gian, phải sống ở đời nầy theo tiết độ, công bình, nhân đức.

TIẾT ĐỘ có nghĩa là tự kềm chế mình, nhưng mà loài người không muốn làm điều đó. Họ luôn luôn muốn thỏa mãn các tham muốn của cá nhân.

Loài người NÁO LOẠN và chống nghịch Chúa là vì họ không hiểu được rằng Đức Chúa Trời là Đấng Yêu Thương và việc tin theo Chúa là ơn phước lớn nhất con người có thể nhận được.

Ấy là vì thực tế của đời sống cho thấy rằng mọi người đều phải chết và sau sự chết thuộc thể thì linh hồn chỉ có hai nơi để đến mà thôi, tức là nếu tin Chúa và theo Chúa thì sẽ được đến Thiên đàng vinh hiển của Chúa trong tương lai, hoặc là sống theo thế gian thì rồi sẽ phải chịu đau khổ đời đời trong hỏa ngục.

Chính vì không biết Đức Chúa Trời và hiểu sai về niềm tin trong Chúa cho nên thế gian và xã hội loài người mới tìm MƯU CHƯỚC để NỔI DẬY chống nghịch lại Đức Chúa Trời và Đức Chúa Jêsus Christ, tức là tìm mọi cách để tấn công và tiêu diệt niềm tin trong Chúa, hầu cho lương tâm họ không bị cáo trách về tội lỗi nữa.

Nhưng lời của Chúa cho biết là những MƯU CHƯỚC đó đều sẽ trở thành HƯ KHÔNG.

Ấy là vì điều gì mà Đức Chúa Trời đã quyết định thì điều ấy chắc chắn sẽ xãy ra, sẽ thành tựu và còn lại đến đời đời, như đã được khẳng định trong…

THI THIÊN 33: 11 – Mưu của Đức Giê-hô-va được vững lập đời đời, ý tưởng của lòng Ngài còn đời nầy sang đời kia.

Ê-SAI 55: 11 – Lời nói của ta cũng vậy, đã ra từ miệng ta, thì chẳng trở về luống nhưng, mà chắc sẽ làm trọn điều ta muốn, thuận lợi công việc ta đã sai khiến nó.

Khi thế gian lập MƯU CHƯỚC để CHỐNG NGHỊCH lại Đức Chúa Trời và Đức Chúa Jêsus Christ thì nhờ điều đó chúng ta biết rằng mạng lệnh và điều răn của Chúa trong Kinh thánh là áp dụng cho tất cả mọi người, chớ không phải là chỉ riêng cho Cơ-đốc-nhân, cho nên vì vậy mà họ mới CHỐNG NGHỊCH Chúa.

Điều răn và mạng lệnh của Chúa áp dụng cho mọi người là vì Đức Chúa Trời là Đấng Chủ Tể của cả vũ trụ, cho nên đến ngày phán xét thì Đấng Christ sẽ đoán xét cả thế gian theo mẫu mực mà Đức Chúa Trời đã quyết định, tức là mẫu mực CÔNG BÌNH, như có chép trong…

CÔNG VỤ 17: 31 – Vì Ngài đã chỉ định một ngày, khi Ngài sẽ lấy sự CÔNG BÌNH đoán xét thế gian, bởi Người Ngài đã lập, và Đức Chúa Trời đã khiến Người từ kẻ chết sống lại, để làm chứng chắc về điều đó cho thiên hạ.

Chúng ta có thể thấy được rằng lời Chúa đã trở thành hiện thực khi thế gian ngày hôm nay tìm mọi cách để tấn công và tiêu diệt niềm tin trong Chúa.

Nhưng MƯU CHƯỚC của họ chỉ là HƯ KHÔNG mà thôi, bởi vậy mà Đức Chúa Trời mới CƯỜI NHẠO BÁNG những âm mưu ấy.

Ấy là vì Đức Chúa Trời đã LẬP Đức Chúa Jêsus để trở nên Đấng Chủ Tể của cả thế gian nầy, như đã có chép trong…

PHI-LÍP 2: 8-11 – Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự. Cũng vì đó nên Đức Chúa Trời đã đem Ngài lên rất cao, và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh, hầu cho nghe đến danh Đức Chúa Jêsus, mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất, thảy đều quì xuống và mọi lưỡi thảy đều xưng Jêsus Christ là Chúa, mà tôn vinh Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha.

Khi lời của Chúa trong câu thứ 7 cho biết rằng NGÀY NAY TA ĐÃ ĐÃ SANH NGƯƠI thì chúng ta biết rằng trước đó Đức Chúa Jêsus Christ là NGÔI LỜI, tức là LỜI NÓI của Đức Chúa Trời, là Đấng chưa có hình thể, nhưng sau đó để thi hành chức vụ cứu chuộc loài người thì Đức Chúa Jêsus Christ đã trở nên một người và được sanh vào trong trần gian bởi Đức-Thánh-Linh, như đã có chép trong…

GIĂNG 1: 1-3 – Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời. Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài.

Và trong…

GIĂNG 1: 14 – Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật. Chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha.

Vì Đức Chúa Jêsus Christ đã được Đức Chúa Trời chỉ định để tể trị cả thế gian cho nên Ngài có quyền làm VỠ NÁT các dân tộc khi họ chống nghịch lại với Ngài.

Lịch sữ loài người đã chứng minh về điều đó, chẳng hạn như đối với đế quốc La-mã, là nơi mà các Cơ-đốc-nhân của Hội thánh đầu tiên đã tuận đạo, là nơi mà Phi-e-rơ và Phao-lô đã bị tử hình.

Ngày nay các quốc gia có sự chống đối Chúa cũng đều có các khó khăn và đại nạn, vì chính Đức Chúa Jêsus đã xác định điều đó, như có chép trong…

KHẢI HUYỀN 19: 15 – Có một lưỡi gươm bén ở miệng Ngài ra, Ngài sẽ lấy nó mà đánh các dân, và cai trị họ bằng một cây gậy sắt. Ngài giày đạp thùng rượu cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời toàn năng.

Mạng lệnh và điều răn của Chúa là tốt đẹp và dễ chịu cho những người có đức tin nơi Đức Chúa Jêsus Christ, nhưng lại là GẬY SẮT đối với những kẻ không tin và nhất là đối với những kẻ chống nghịch lại Ngài. Điều đó đã được bày tỏ ra trong…

THI THIÊN 19: 7 – Luật pháp của Đức Giê-hô-va là trọn vẹn, bổ linh hồn lại. Sự chứng cớ Đức Giê-hô-va là chắc chắn, làm cho kẻ ngu dại trở nên khôn ngoan.

THI THIÊN 119: 1 – Phước cho những người trọn vẹn trong đường lối mình, đi theo luật pháp của Đức Giê-hô-va.

MA-THI-Ơ 11: 28-30 – Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường, nên hãy gánh lấy ÁCH CỦA TA, và học theo ta, thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ÁCH TA DỄ CHỊU và GÁNH TA NHẸ NHÀNG.

Chữ ÁCH và chữ GÁNH trong lời phán của Đức Chúa Jêsus có nghĩa là điều răn và mạng lệnh của Chúa. Đối với những người có đức tin thật trong Chúa thì những điều đó sẽ đem đến sự DỄ CHỊU và NHẸ NHÀNG, còn những người không có đức tin nơi Chúa thì sẽ xem đó là LÒI TÓI và XIỀNG XÍCH.

Vì vậy mà lời của Chúa mới khuyên bảo Cơ-đốc-nhân rằng đừng sống theo thế gian và đừng làm theo khuynh hướng của họ, như có chép trong…

RÔ-MA 12: 2 – Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.

Sự ĐỔI MỚI trong TÂM THẦN có nghĩa là trước đây từ chối mang lấy ÁCH và GÁNH của Chúa, nhưng bây giờ thì chấp nhận mang lấy ÁCH và GÁNH ấy để có thể kinh nghiệm sự thêm sức và ơn phước của Chúa là như thế nào.

Vì vậy mà lời của Chúa trong Thi thiên 2: 11 mới khuyên con dân Chúa là…

THI THIÊN 2: 11 – Khá hầu việc Đức Giê-hô-va cách kính sợ, và mừng rỡ cách run rẩy.

HẦU VIỆC CÁCH KÍNH SỢ là hầu việc đúng theo ý muốn của Chúa, tức là hầu việc bằng TÂM THẦN và LẼ THẬT, là hầu việc bằng sự VÂNG LỜI, chớ không phải là dâng của lễ không mà thôi, như có chép trong…

GIĂNG 4: 23 – Nhưng giờ hầu đến, và đã đến rồi, khi những kẻ thờ phượng thật lấy TÂM THẦN và LẼ THẬT mà thờ phượng Cha. Ấy đó là những kẻ thờ phượng mà CHA ƯA THÍCH vậy.

1SA-MU-ÊN 15: 22 – Sa-mu-ên nói: Đức Giê-hô-va há đẹp lòng của lễ thiêu và của lễ thù ân bằng sự vâng theo lời phán của Ngài ư? Vả, sự VÂNG LỜI tốt hơn của tế lễ, sự NGHE THEO tốt hơn mỡ chiên đực.

Còn các chữ MỪNG RỠ CÁCH RUN RẪY là có ý nói đến việc MỪNG RỠ vì đã được kể là con cái Chúa nhưng RUN RẪY là sợ mình có thể đi lạc khỏi con đường chánh đáng của Chúa. Chính Phao-lô đã có tâm tình đó, như lời ông đã có ghi lại trong…

1CÔ-RINH-TÔ 9: 27 – Song tôi đãi thân thể tôi cách nghiêm khắc, bắt nó phải phục, e rằng sau khi tôi đã giảng dạy kẻ khác, mà chính mình phải bị bỏ chăng.

Phao-lô mà còn sợ bị Chúa bỏ thì huống chi là Cơ-đốc-nhân bình thường.

Phao-lô phải đãi thân thể ông cách nghiêm khắc là vì sợ rằng có một lúc nào đó tâm trí và bản ngã của ông không còn muốn mang lấy ÁCH và GÁNH của Chúa nữa, tức là những mạng lệnh và điều răn của Ngài.

Chính bởi lẽ đó mà Phao-lô, qua sự cảm động của Đức-Thánh-Linh, cũng đã khuyên Cơ-đốc-nhân là nên run rẫy tỉnh thức về bản ngã của mình hầu có thể nhận được sự cứu rỗi trong tương lai, như đã có chép trong…

PHI-LÍP 2: 12 – Ấy vậy, hỡi những kẻ rất yêu dấu của tôi, như anh em đã vâng lời luôn luôn, chẳng những khi tôi có mặt mà thôi, lại bây giờ là lúc tôi vắng mặt, hãy càng hơn nữa, mà lấy lòng sợ sệt run rẩy làm nên sự cứu chuộc mình.

Các chữ LÀM NÊN SỰ CỨU CHUỘC MÌNH có nghĩa là mỗi cá nhân Cơ-đốc-nhân phải quyết định là mình có còn tiếp tục VÂNG LỜI Chúa nữa hay không trong việc mang lấy ÁCH và GÁNH của Chúa.

Vì vậy chữ HÔN CON trong câu thứ 12 của Thi thiên 2 có nghĩa là KÍNH YÊU CHÚA theo như cách mà lời của Ngài đã có dạy dỗ trong CẢ KINH THÁNH.

Còn các chữ NƯƠNG NÁU MÌNH NƠI NGÀI có ý cho Cơ-đốc-nhân biết rằng để có thể sống và làm đẹp lòng Chúa thì mỗi cá nhân phải biết nhờ cậy nơi sức lực của Ngài chớ không phải là nhờ khả năng riêng của mình, hầu có thể thắng hơn được những GIAN TRUÂN trong sự thử thách phải đối diện mỗi ngày, như lời của Chúa có cho biết trong…

THI THIÊN 46: 1 – Đức Chúa Trời là nơi NƯƠNG NÁU và SỨC LỰC của chúng tôi. Ngài sẵn giúp đỡ trong cơn GIAN TRUÂN.

Cầu xin Chúa cho chúng ta được phước luôn luôn khi biết mỗi ngày nương náu mình nơi sức lực và sự nhân từ của Chúa. Amen.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *