THÁNH KINH GIẢI LUẬN / THI THIÊN 3

Kinh thánh: Thi thiên 3

Câu gốc: THI THIÊN 3: 8 – Sự cứu rỗi thuộc về Đức Giê-hô-va. Nguyện phước Ngài giáng trên dân sự Ngài!

*******

Câu thứ nhất: Đức Giê-hô-va ôi! kẻ cừu địch tôi đã thêm nhiều dường bao! Lắm kẻ dấy lên cùng tôi thay!

Các chữ KẺ CỪU ĐỊCH TÔI bao gồm cả hai phương diện thuộc linh và thuộc thể.

Về phương diện thuộc linh thì kẻ thù của Cơ-đốc-nhân là ma quỉ.

2TI-MÔ-THÊ 3: 12 – Vả lại, hết thảy mọi người muốn sống cách nhân đức trong Đức Chúa Jêsus Christ, thì sẽ bị bắt bớ.

1PHI-E-RƠ 5: 8 – Hãy tiết độ và tỉnh thức. Kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được.

Về phương diện thuộc thể thì khi con cái Chúa tập sống hiền lành, nhịn nhục theo ý muốn của Chúa thì luôn luôn có những người muốn ức hiếp, bắt nạt, làm dữ với Cơ-đốc-nhân.

TRUYỀN ĐẠO 4: 4 – Ta cũng thấy mọi công lao và mọi nghề khéo là điều gây cho người nầy kẻ khác ganh ghét nhau. Điều đó cũng là sự hư không, theo luồng gió thổi.

THI THIÊN 38: 20 – Còn những kẻ lấy dữ trả lành cũng là cừu địch tôi, bởi vì tôi theo điều lành.

Các chữ THÊM NHIỀU và LẮM cho thấy rằng con dân Chúa có rất nhiều kẻ thù.

Ấy là vì chúng ta rao truyền Tin lành của Đức Chúa Jêsus Christ theo cách mà Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải nói, tức là cho người ta biết điều đúng điều sai, chỉ cho họ biết điều gì là lành điều gì là dữ và cảnh giác họ về tội lỗi.

Loài người không thích ai nói ngược lại với ý thích và tham muốn của họ. Vì vậy mà khi Cơ-đốc-nhân nói về Chúa và về tiêu chuẩn thiện lành của Ngài dành cho mọi người thì họ ghét và căm thù chúng ta.

Thí dụ như là về việc phá thai, tội đồng tính luyến ái, tội tà dâm, tội ly dị, tội thờ lạy thần tượng tôn sùng con người, tội ăn của cúng và những điều khác nữa.

Một trong những lý do mà Đức Chúa Jêsus Christ bị đóng đinh là vì Ngài đã chỉ ra cho con người biết về tội lỗi.

MA-THI-Ơ 10: 34-36 – Chớ tưởng rằng ta đến để đem sự bình an cho thế gian. Ta đến, không phải đem sự bình an, mà là đem gươm giáo. Ta đến để PHÂN RẼ con trai với cha, con gái với mẹ, dâu với bà gia và người ta sẽ có kẻ thù nghịch, là người nhà mình.

Việc vua Đa-vít phải chạy trốn khỏi Áp-sa-lôm là một thí dụ hình bÓng để cho biết rằng trong ngày sau rốt Cơ-đốc-nhân có thể có những thù nghịch là chính người nhà của mình, giống như lời của Đức Chúa Jêsus đã phán.

Cơ-đốc-nhân cũng sẽ có nhiều kẻ thù địch khác nữa khi chúng ta nói cho bạn bè, bà con biết về điều đúng điều sai, điều gì là tội lỗi.

Câu thứ 2: Biết bao kẻ nói về linh hồn tôi rằng: Nơi Đức Chúa Trời chẳng có sự cứu rỗi cho nó.

Những kẻ thù nghịch và ghen ghét Cơ-đốc-nhân thường là những người không muốn nghe về Tin lành.

LU-CA 10: 16 – Ai nghe các ngươi, ấy là nghe ta. Ai bỏ các ngươi, ấy là bỏ ta. Còn ai bỏ ta, ấy là bỏ Đấng đã sai ta.

GA-LA-TI 1: 10 – Còn bây giờ, có phải tôi mong người ta ưng chịu tôi hay là Đức Chúa Trời? Hay là tôi muốn đẹp lòng loài người chăng? Ví bằng tôi còn làm cho đẹp lòng người, thì tôi chẳng phải là tôi tớ của Đấng Christ.

1GIĂNG 4: 6 – Chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời. Ai nhìn biết Đức Chúa Trời thì nghe chúng ta. Còn ai chẳng hề thuộc về Đức Chúa Trời, thì chẳng nghe chúng ta. Ấy bởi đó chúng ta nhìn biết thần chân thật và thần sai lầm.

Họ không muốn nghe về Tin lành là vì họ không tin rằng Đức Chúa Trời là Đấng có thật, vì vậy mà họ mới trở thành kẻ thù nghịch của Cơ-đốc-nhân rồi sau đó cho rằng sẽ không có Đức Chúa Trời nào giúp đỡ chúng ta.

Câu thứ 3: Nhưng, hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài là cái khiên chở che tôi. Ngài là sự vinh hiển tôi, và là Đấng làm cho tôi ngước đầu lên.

Cơ-đốc-nhân khi biết sống đẹp lòng Chúa thì ngay cả khi có nhiều thù nghịch thì vẫn được Đức Chúa Trời che chở và gìn giữ.

Đức Chúa Trời là sự vinh hiển của Cơ-đốc-nhân là vì chúng ta là con cái Ngài. Những người có đức tin và làm điều đẹp lòng Chúa đều được kể là con cái Đức Chúa Trời.

HÊ-BƠ-RƠ 11: 16 – Nhưng họ HAM MẾN một quê hương tốt hơn, tức là quê hương ở trên trời; nên Đức Chúa Trời không hổ thẹn mà xưng mình là Đức Chúa Trời của họ, vì Ngài đã sắm sẵn cho họ một thành.

Các chữ LÀM CHO TÔI NGƯỚC ĐẦU LÊN có nghĩa là Đức Chúa Trời sẽ giúp cho Cơ-đốc-nhân đắc thắng được các kẻ thù nghịch mình.

Nhờ sự thắng hơn như vậy mà Cơ-đốc-nhân có thể ngước đầu lên để tạ ơn Chúa và để hãnh diện rằng mình đã làm điều đẹp lòng Đức Chúa Trời cho nên mới được Ngài cứu giúp.

Câu thứ 4: Tôi lấy tiếng tôi mà kêu cầu Đức Giê-hô-va. Từ núi thánh Ngài đáp lời tôi.

Các chữ LẤY TIẾNG TÔI có nghĩa là cá nhân cầu nguyện trực tiếp với Đức Chúa Trời bằng lời chân thật của mình chớ không phải là đến với Chúa bằng các bài kinh đã được người ta viết sẳn rồi cứ theo đó mà đọc đi đọc lại. Hình thức đó thì dân ngoại và tín đồ của các tôn giáo khác vẫn thường làm. Cơ-đốc-nhân phải TRÁNH việc cầu nguyện với Chúa bằng cách đó.

TỪ NÚI THÁNH NGÀI cho chúng ta biết là nơi ngự của Đức Chúa Trời là nơi thánh khiết. Vì vậy mà khi Cơ-đốc-nhân muốn nhận được sự sống đời đời để được ở cùng Chúa luôn luôn thì phải tập tành sống thánh khiết ngay tại trong đời nầy.

HÊ-BƠ-RƠ 12: 14 – Hãy cầu sự bình an với mọi người, cùng TÌM THEO SỰ NÊN THÁNH, vì nếu không nên thánh thì chẳng ai được thấy Đức Chúa Trời.

Câu thứ 5: Tôi nằm xuống mà ngủ. Tôi tỉnh thức, vì Đức Giê-hô-va nâng đỡ tôi.

Khi Cơ-đốc-nhân được Đức Chúa Trời gìn giữ và bảo vệ thì sẽ tấm lòng bình an lớn, từ đó mà có sự ngũ nghĩ dễ dàng ngon giấc, không phải nằm trằn trọc hoang mang như người ngoại.

Sự tỉnh thức của Cơ-đốc-nhân cũng là sự thức dậy trong sảng khoái vì đã được Chúa cho một giấc ngủ ngon và biết rằng Ngài cũng sẽ gìn giữ cho được bình an trong một ngày mới.

Câu thứ 6: Tôi sẽ không nao muôn người vây tôi khắp bốn bên.

Khi được Đức Chúa Trời bảo vệ và che chỡ thì Cơ-đốc-nhân sẽ không bị lo lắng nao núng quá độ khi phải đối diện với nhiều thử thách và với quá nhiều kẻ thù nghịch chung quanh.

2SỬ KÝ 32: 7 – Khá vững lòng bền chí, chớ sợ, chớ kinh hãi trước mặt vua A-si-ri và đám quân đông đảo theo người, vì có một Đấng ở cùng chúng ta thắng hơn kẻ ở với họ.

2CÔ-RINH-TÔ 2: 14 – Song tạ ơn Đức Chúa Trời, Ngài làm cho chúng tôi được thắng trong Đấng Christ luôn luôn, và bởi chúng tôi, Ngài rải mùi thơm về sự nhận biết Ngài khắp chốn!

Câu thứ 7: Hỡi Đức Giê-hô-va, hãy chổi dậy. Hỡi Đức Chúa Trời tôi, hãy cứu tôi! Vì Chúa đã vả má các kẻ thù nghịch tôi và bẻ gãy răng kẻ ác.

Chữ VẢ MÁ cho thấy rằng Đức Chúa Trời sẽ trững phạt những kẻ nói xấu con dân Ngài. Sự Chúa VẢ MÁ họ sẽ làm cho họ phải bị ngậm miệng lại vì đau và không thể tiếp tục gièm chê hoặc sỉ nhục con dân Chúa nữa.

Các chữ BẺ GÃY RĂNG KẺ ÁC cho thấy việc Đức Chúa Trời làm cho kẻ thù nghịch của Cơ-đốc-nhân bị yếu sức (cũng giống như sự yếu sức của những người không còn ăn được nữa).

Bởi lẽ đó mà dầu rằng Cơ-đốc-nhân nhu mì, khiêm nhường, hạ mình và kẻ thù nghịch tưởng rằng con dân Chúa yếu đuối nhu nhược, thì sự bảo vệ của Đức Chúa Trời sẽ làm cho Cơ-đốc-nhân được mạnh mẽ và thắng hơn.

1CÔ-RINH-TÔ 1: 25 – Bởi vì sự dồ dại của Đức Chúa Trời là khôn sáng hơn người ta, và sự yếu đuối của Đức Chúa Trời là mạnh hơn người ta.

Câu thứ 8: Sự cứu rỗi thuộc về Đức Giê-hô-va. Nguyện phước Ngài giáng trên dân sự Ngài!

Vì vậy Cơ-đốc-nhân phải có đức tin mạnh mẽ để tin rằng Đức Chúa Trời sẽ giải cứu chúng ta cả trong phương diện thuộc linh và thuộc thể.

Trong phương diện thuộc linh thì Cơ-đốc-nhân sẽ được cứu rỗi, tức là được sự sống đời đời. Còn trong phương diện thuộc thể thì Chúa sẽ cho Cơ-đốc-nhân thắng hơn các kẻ thù nghịch mình.

Nguyện xin phước của Đức Chúa Trời cứ giáng xuống luôn luôn trêm mọi đời sống biết kính yêu Chúa mỗi ngày. Amen.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *