THÁNH KINH GIẢI LUẬN/Lu-ca 24: 45

LU-CA 24: 45 – Bấy giờ Ngài mở trí cho môn đồ được hiểu Kinh thánh.

– Sau khoảng ba năm rưỡi theo Đức Chúa Jêsus thì đến bấy giờ các môn đồ mới hiểu được Kinh thánh (Lu-ca 18: 34), nhưng không nhờ vào khả năng riêng của họ, mà là nhờ sự được mở trí bởi quyền phép của Đức Chúa Jêsus. Như vậy điều nầy cho thấy rằng dẫu Cơ-đốc-nhân có theo Chúa nhiều năm thì vẫn chưa hiểu được các lẽ thật mầu nhiệm trong Kinh thánh nếu chưa được Đức-Thánh-Linh mở trí và soi dẫn (Giăng 20: 22).
– Trong số các môn đồ của Đức Chúa Jêsus thì có người đã từng theo Giăng Báp-tít (Giăng 1: 4), dầu vậy họ vẫn không hiểu được Kinh thánh bao nhiêu cho đến khi được Chúa mở trí cho.
– Khi Cơ-đốc-nhân không thể hiểu được Kinh thánh nếu chưa được Đức-Thánh-Linh giúp đỡ, thì người chưa tin không thể nào hiểu được mặc dầu họ cố gắng đọc và nghiên cứu Kinh thánh (Lu-ca 8: 10).
– Khi Kinh thánh ghi lại rằng Đức Chúa Jêsus mở trí cho các môn đồ để hiểu được lời của Chúa thì điều đó có nghĩa là Cơ-đốc-nhân phải cầu nguyện hết lòng cho đến chừng được Đức-Thánh-Linh giúp đỡ. Học thức, dầu là về phương diện thần học, chỉ giúp cho Cơ-đốc-nhân hiểu được những vấn đề căn bản trong Kinh thánh mà thôi, chớ không thể nào thay thế được sự soi sáng của Đức-Thánh-Linh (Giăng 3: 10, Công vụ 4: 13).

CÁC CÂU KINH THÁNH ĐÃ TRƯNG DẪN

LU-CA 8: 10 – Ngài đáp rằng: Đã ban cho các ngươi được biết những sự mầu nhiệm nước Đức Chúa Trời; song, với kẻ khác thì dùng thí dụ mà nói, để họ xem mà không thấy, nghe mà không hiểu.

LU-CA 18: 34 – Song các môn đồ không hiểu chi hết; vì nghĩa những lời đó kín giấu cho môn đồ, nên không rõ ý Đức Chúa Jêsus nói là gì.

GIĂNG 1: 4 – Trong hai người đã nghe điều Giăng nói và đi theo Đức Chúa Jêsus đó, một là Anh-rê, em của Si-môn Phi-e-rơ.

GIĂNG 3: 10 – Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ngươi là giáo sư của dân Y-sơ-ra-ên, mà không hiểu biết những điều đó sao!

GIĂNG 20: 22 – Khi Ngài phán điều đó rồi, thì hà hơi trên môn đồ mà rằng: Hãy nhận lãnh Đức Thánh Linh.

CÔNG VỤ 4: 13 – Khi chúng thấy sự dạn dĩ của Phi-e-rơ và Giăng, biết rõ rằng ấy là người dốt nát không học, thì đều lấy làm lạ; lại nhận biết hai người từng ở với Đức Chúa Jêsus.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *