CÓ THẬT LÀ ĐỨC CHÚA JÊSUS ĐÃ SỐNG LẠI?

Kính thưa quý khán thính giả,

Trong kỳ phát hình hôm nay của chương trình Giải đáp thắc mắc về niềm tin thì chúng tôi xin có câu trả lời cho câu hỏi mà nhiều thân hữu đã đặt ra cho anh chị em Tin lành, là Đức Chúa Jêsus có thật sự sống lại hay không?

Đây là thắc mắc quan trọng hằng có trong tư tưởng của người chưa tin ở mọi nơi trên thế giới chớ chẳng phải chỉ trong vòng người Việt không mà thôi và câu hỏi nầy đã được nêu lên trong suốt chiều dài lịch sữ của con người kể từ khi Đức Chúa Jêsus sống lại sau khi bị đóng đinh bởi người La-mã. Sự sống lại của Ngài đã được xác nhận bởi ba yếu tố quan trọng sau đây.

Thứ nhất là sự xác nhận từ Kinh thánh. Những sứ đồ và môn đồ của Đức Chúa Jêsus đã xác nhận rằng Ngài đã thật sự sống lại khi ký thuật về điều đó trong 4 sách tin lành là Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca và Giăng. Tại đây thì chúng ta cần hiểu thêm một chút về Kinh thánh để biết vì sao mà sự xác nhận trong các sách đã viết lại được người Tin lành tin chắc như vậy. Ấy vì là trong Kinh thánh có ghi lại rất nhiều lời tiên tri từ hàng ngàn năm trước mà đến nay đều đã được ứng nghiệm vào thời đại chúng ta đang sống đây, chẳng hạn như những điều có liên quan đến vệ tinh nhân tạo và việc cả thế giới đều có thể xem được trực tiếp truyền hình, nên chính vì lẽ đó mà chúng tôi tin nơi sự xác nhận của các sứ đồ về sự sống lại của Đức Chúa Jêsus.

Thêm nữa, khi chúng ta xem xét về vấn đề nầy theo khía cạnh tâm lý thì sẽ thấy rằng ngoại trừ sứ đồ Giăng thì các sứ đồ còn lại của Chúa đều bị tử hình bởi các kẻ cầm quyền vào thời đó vì niềm tin của họ nơi sự sống lại của Đức Chúa Jêsus. Nếu sự sống lại của Chúa không phải là sự thật thì tại sao họ phải chịu chết vì sự nói dối của chính họ? Nếu sự sống lại của Đức Chúa Jêsus không có thật thì chắc rằng sẽ có ít nhất là một người trong vòng các sứ đồ lên tiếng để làm sáng tỏ vấn đề khi bị tra tấn và bị đánh đập để chính người ấy khỏi phải bị tử hình.

Nhưng dầu đối diện với cái chết thì các sứ đồ và môn đồ đều giữ sự xác nhận của họ một cách cương quyết về sự sống lại của Đức Chúa Jêsus chớ không chịu nói khác hơn để cứu lấy sự sống của họ. Họ là những người trong cuộc, đã chính mắt thấy Đức Chúa Jêsus sống lại nên sự chết không thể làm cho họ nói ngược lại với thực tế ấy. Đó chính là một trong những yếu tố quan trọng khiến người Tin lành tin rằng Đức Chúa Jêsus đã thật sự sống lại.

Yếu tố thứ hai là việc những kẻ bắt bớ và chống đối niềm tin trong Đức Chúa Jêsus đã không thể cung cấp được bất cứ một bằng chứng nào cho thấy rằng Đức Chúa Jêsus đã chết và không sống lại. Việc đưa ra bằng cớ như vậy là điều không khó đối với những kẻ chống đối, vì họ có quyền lực, nhân lực và tài chánh để thực hiện điều đó hầu có thể phá đổ niềm tin của những người theo Chúa. Họ đã từng phao vu rằng các môn đồ đã đem dấu xác Đức Chúa Jêsus, nhưng tại sao suốt hơn 2,000 năm qua họ đã không thể nào tìm được cái xác ấy? Và tại sao các sứ đồ và môn đồ lại chịu chết vì lời nói dối của chính họ sau khi đem dấu xác của Đức Chúa Jêsus?

Ngày hôm nay nhân loại đã tiến bộ một cách vượt bực về phương diện khoa học kỹ thuật và người ta đã đào bới, khai quật được biết bao nhiêu ngôi mộ cổ được chôn cất bí mật và thân xác của những kẻ đã qua đời cách đây hàng ngàn năm, nhưng tại sao cả thế giới vẫn không tìm thấy được thân xác của Đức Chúa Jêsus nếu Ngài không thật sự sống lại? Sự bất khả năng của những kẻ chống đối để chứng minh ngược lại niềm tin của người Tin lành là yếu tố thứ hai giúp cho chúng tôi tin chắc rằng Đức Chúa Jêsus đã thật sự sống lại.

Yếu tố thứ ba là sự cảm nhận được sức sống của Chúa bên trong tấm lòng của hàng triệu triệu người tin nơi Đức Chúa Jêsus. Sự cảm nhận nầy hoàn toàn khác với việc người ta đi theo những lý tưởng của trần gian. Mặc dầu thế giới có nhiều bậc vĩ nhân được người ta tôn sùng và ngưỡng mộ, nhưng so với sự sống của Đức Chúa Jêsus có ở bên trong tâm linh của những người tin Ngài thì hoàn toàn khác hẳn.

Khi người ở trong thế gian tôn sùng các bậc vĩ nhân của họ thì họ thường làm mộ bia, tượng đài và hình ảnh để chiêm ngưỡng, kính bái như chúng ta có thể thấy được trong thực tế. Thậm chí người ta còn cho chưng bày xương cốt của những vĩ nhân ấy, hoặc đưa đi triển lãm vòng quanh thế giới để xưng tụng và tôn thờ. Nhưng đối với người Tin lành, vì Đức Chúa Jêsus đã sống lại và vì Ngài là Đấng Tạo Hóa, nên Chúa ngự trong tâm linh và tấm lòng của những người thờ phượng Ngài chớ không cần đến hình ảnh và tượng đài bên ngoài. Bởi lẽ đó người Tin lành không có lăng tẩm cho Chúa, cũng không có mộ bia hoặc chưng bày một mảnh xương, một vật dụng nào của Chúa để tôn thờ, mà chỉ dùng tấm lòng để tương giao với Ngài mà thôi, và khi làm như vậy thì chúng tôi lại cảm thấy sự sống của Chúa càng sung mãn, mạnh mẽ hơn trong chính đời sống mình. Đó là yếu tố thứ ba mà chúng tôi tin rằng Đức Chúa Jêsus đã thật sự sống lại và hiện nay đang sống trong tấm lòng của hàng triệu triệu con dân Ngài trên cả thế giới.

Ước mong rằng lời giải đáp đơn sơ nầy làm thỏa mãn thắc mắc của quý ông bà anh chị em, và chúng tôi cũng ao ước quý thân hữu sẽ có dịp tin nhận Chúa trong tương lai để có thể cảm nhận chung với chúng tôi về kinh nghiệm được Đức Chúa Jêsus sống trong chính tâm linh mình. Amen.

Xin hẹn gặp lại quý ông bà anh chị em trong kỳ phát hình lần tới. Trân trọng kính chào.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *