TIN CHÚA RỒI CÓ CẦN ĐI LÀM NỮA HAY KHÔNG?

Xin kính chào quý tôi con Chúa và quý thân hữu của Chuơng trình Giải Đáp Thắc Mắc Về Niềm Tin.

Trong kỳ phát hình lần nầy chúng tôi xin trả lời câu hỏi của một số anh chị em gởi đến là sau khi tin Chúa rồi thì có cần phải đi làm nữa hay không. Câu hỏi nầy có lẽ phát sinh từ điều mà các anh chị em thân hữu đã nghe được khi có người làm chứng và mời gọi rằng hãy tin Đức Chúa Jêsus để được phước. Cũng có thể câu hỏi nầy được đặt ra với ý châm biếm về những lời mời gọi giống như vậy. Dầu là với ngụ ý như thế nào thì chúng tôi cũng xin trả lời để giải đáp thắc mắc của quý anh chị em về niền tin nơi Đức Chúa Jêsus.

Trước khi nói đến ý nghĩa của chữ được phước trong Chúa thì chúng tôi xin được đề cập đến vấn đề cần phải đi làm là quan trọng như thế nào. Theo các nhà tâm lý học và xã hội học thì việc đi làm là một yếu tố cần thiết để giúp cho người ta có sự tự tin trong cuộc sống. Đó là điều rất cần cho tâm lý cá nhân của mọi người. Bất kể đó là công việc chuyên môn cao cấp hay là công việc đơn giản với mức lương thấp thì sự làm việc vẫn tạo cho người ta sự hãnh diện vì không bị gọi bằng những danh từ không hay vẫn thường dành cho những người cứ ở không mà chẳng chịu làm việc gì cả.

Ngoài ra sự làm việc còn là một hình thức luyện tập cơ thể để có sức khỏe và tránh bệnh tật do việc ăn không ngồi rỗi sinh ra. Vì vậy mà sự làm việc không những thiết yếu cho sự sống mà còn hữu ích cho tinh thần và tâm lý nữa. Bởi lẽ đó sau khi đã tin Chúa rồi thì Cơ-đốc-nhân và các tân tín hữu vẫn cần phải nên đi làm mỗi ngày. Từ xưa Kinh thánh đã xác nhận sự quan trọng và lợi ích của sự làm việc khi Chúa cho ghi lại điều đó trong sách Châm ngôn, rằng:

Giấc ngủ của người làm việc là ngon, mặc dầu người ăn ít hay nhiều; nhưng sự chán lắc làm cho người giàu không ngủ được (Truyền đạo 5: 12)

Chẳng những vậy thôi, sau khi đã tin Chúa rồi thì Cơ-đốc-nhân và tân tín hữu cần phải nên siêng năng hơn nữa trong công việc của mình để làm gương tốt và được tiếng khen. Vì trong bất cứ một xã hội hoặc một nền văn hóa nào thì người ta cũng không thích những kẻ làm biếng. Mọi người đều phải nên siêng năng trong công việc của mình và tránh sự làm biếng. Tại trường học không ai thích học sinh biếng nhác. Tại công sở không ai thích làm việc chung với người lười biếng. Ngay tại gia đình người ta cũng không thích có người nhà là người làm biếng. Đối với tiêu chuẩn của con người mà sự lười biếng còn không được chấp nhận thì huống chi là so sánh với tiêu chuẩn cao cả của Đức Chúa Trời. Vì vậy mà sự biếng nhác không bao giờ được Chúa chấp nhận.

Đó là những lý do mà chúng ta có thể xác định một cách rõ ràng rằng sau khi tin Chúa rồi thì Cơ-đốc-nhân và tân tín hữu vẫn phải đi làm như thường và còn phải siêng năng hơn lúc trước nữa. Vì đó là sự lợi ích cho chính mình trong nhiều phương diện. Riêng về vấn đề tin Chúa liên quan đến sự làm việc thì chúng ta phải hiểu như thế nầy. Ấy là Đức Chúa Trời không bao giờ ban phước cho kẻ lười biếng. Vì vậy chúng ta không nên hiểu lầm rằng vì tin Chúa để được Ngài ban phước cho nên không cần phải đi làm.

Nhưng phước mà Chúa ban cho có nghĩa là Ngài sẽ tạo cơ hội trong công việc làm để chúng ta được thăng tiến. Chính vì vậy mà sau khi tin Chúa rồi thì chúng ta cần phải siêng năng hơn. Vì mặc dầu Chúa ban cho cơ hội thăng tiến nhưng người lười biếng sẽ chẳng bao giờ có thể được lựa chọn. Bất cứ người chủ nào cũng lựa người siêng năng để tăng lương tăng chức, chớ chẳng có ai lựa người biếng nhác bao giờ. Ngoài ra phước của Chúa còn có nghĩa là chúng ta hưởng được đầy đủ kết quả của công lao mình khi làm việc.

Vì theo thực tế đời sống cho thấy thì có rất nhiều người làm việc nhọc nhằn, quên ăn quên ngủ, nhưng rốt lại công lao của họ bị người khác hưởng, hoặc họ bị lường gạt nên mất tất cả, hoặc bị đau bệnh nên bao nhiêu tiền của dành dụm được phải tốn hao hết cho việc trị bệnh, nhiều khi phải bán hết tài sản mà bệnh vẫn không lành. Vì vậy sau khi tin Chúa rồi thì chúng ta vẫn phải đi làm như thường và Đức Chúa Trời sẽ ban phước cho để chúng ta được hanh thông, thuận lợi trong công việc, được phát triển hơn và được hưởng đầy đủ công lao mà mình đã khó nhọc làm ra.

Mong rằng lời giải đáp đơn sơ của chúng tôi thỏa mãn được thắc mắc của quý anh chị em. Nếu còn có câu hỏi nào nữa thì xin quý anh chị em liên lạc với chúng tôi để cho biết, và chúng tôi sẽ cậy ơn Chúa để giải bày hầu cho quý anh chị em có thể hiểu thêm được rõ ràng về niềm tin trong Đức Chúa Jêsus.

Xin trân trọng kính chào và xin hẹn gặp lại quý anh chị em trong kỳ phát hình lần tới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *