TẠI SAO TIN CHÚA RỒI PHẢI ĐI NHÀ THỜ NGÀY CHÚA NHẬT?

Xin kính chào quý con cái Chúa và quý thân hữu.

Trong chương trình phát hình Giải Đáp Thắc Mắc Về Niềm Tin hôm nay thì chúng tôi xin được trả lời cho câu hỏi mà một số quý anh chị em đã gởi tới trong thời gian qua, ấy là tại sao khi tin Chúa rồi thì phải đi nhà thờ vào ngày Chúa nhật. Đây là thắc mắc không những của thân hữu mà cũng là của một số quý anh chị em tân tín hữu vừa mới tin nhận Chúa. Vì vậy chúng tôi xin có lời giải đáp sau đây để quý anh chị em được rõ.

Việc đi nhà thờ vào ngày Chúa nhật là điều đẹp lòng Đức Chúa Trời và đã được Chúa phán dạy cần phải thực hiện từ thời kỳ Hội thánh đầu tiên được thành lập vào thế kỷ thứ nhất sau khi Đức Chúa Jêsus giáng sinh. Trọng tâm của việc đi nhà thờ là để ra mắt Chúa và thờ phượng Ngài. Nghi lễ nầy đã có từ hàng ngàn năm trước, từ khi Đức Chúa Trời cứu dân Do-thái ra khỏi sự làm nô lệ tại xứ Ai-cập.

Mặc dầu Đức Chúa Trời là Đấng Toàn Năng và Ngài hiện diện ở mọi nơi trên thế giới, nhưng nhà thờ là nơi mà tôi con Chúa có thể bày tỏ sự hiệp một khi cùng nhau một lòng hướng về Chúa để thờ phượng Ngài. Cơ-đốc-nhân có thể thờ phượng Chúa tại nhà riêng, nhưng đó chỉ là dành cho cá nhân và các thành viên trong gia đình mà thôi, hoặc là khi bị bắt bớ phải trốn tránh, hoặc là khi chưa có cơ sở riêng rộng rãi để hiệp lại với các gia đình khác trong cùng một đức tin. Còn tại nhà thờ thì chúng ta có thể bày tỏ sự hiệp một trong việc thờ phượng Chúa và gặp gỡ nhau để gây dựng đức tin chung. Vả lại, tại nhà thờ thì không khí và hình thức sẽ trang nghiêm hơn là ở tại nhà riêng, như vậy chúng ta mới có thể bày tỏ được tấm lòng kỉnh kiền trước mặt Chúa một cách xứng hiệp và tránh bị phân tâm khi thờ phượng Chúa.

Ngoài ra việc thờ phượng Chúa tại nhà thờ còn là hình thức tuyên xưng đức tin của cá nhân ra trước mặt mọi người. Khi thờ phượng Chúa tại nhà thì người ta sẽ không biết đó là sự thờ phượng Chúa, mà sẽ tưởng rằng ấy chỉ là một cuộc họp mặt gia đình mà thôi. Còn khi Cơ-đốc-nhân bước ra đường để đi đến nhà thờ mà thờ phượng Chúa vào ngày Chúa nhật thì hàng xóm láng giềng sẽ nhận biết chúng ta là những người đã tin nhận Đức Chúa Jêsus.

Mặc dầu các tôn giáo khác cũng có những buổi thờ phượng vào ngày Chúa nhật, nhưng không phải là mỗi tuần như niềm tin của chúng ta có nơi Đức Chúa Jêsus. Cũng có nhiều người mặc quần áo chỉnh tề đi ra đường vào ngày Chúa nhật, nhưng không phải là đi mỗi tuần. Chính vì lẽ đó mà Cơ-đốc-nhân cần phải nhóm họp thường xuyên vào ngày Chúa nhật để thờ phượng Chúa hầu cho người ta có thể phân biệt chúng ta với niềm tin của các tôn giáo khác. Cũng bởi ý nghĩa đó mà lời của Chúa đã được ghi trong Kinh thánh để phán dạy Cơ-đốc-nhân phải đi nhà thờ thường xuyên mỗi tuần để thờ phượng Ngài:

Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau, và hễ anh em thấy ngày ấy hầu gần chừng nào, thì càng phải làm như vậy chừng nấy (Hê-bơ-rơ 10: 25)

Cơ-đốc-nhân chúng ta cần phải suy nghĩ như thế nầy để có thể thấy được ý nghĩa của việc đi đến nhà thờ vào ngày Chúa nhật để thờ phượng Chúa. Trong đời sống nầy, mỗi một nhóm người, mỗi một tổ chức hoặc đoàn thể nào thì cũng đều có những cách bày tỏ ra bên ngoài để giúp cho người khác nhận biết họ. Trẻ em phải đi đến trường mỗi ngày để người khác nhận biết rằng các em là học sinh. Công nhân viên chức đi đến công sở nhà máy mỗi ngày để người khác nhận biết là họ có công việc làm. Ngoài ra bộ quần áo mặc trên người và nơi họ đến cũng là một trong những cách thức giúp cho người khác biết thêm về họ. Anh nông dân đi ra đồng thì người khác sẽ nhận biết rằng anh đang trồng trọt hoặc chăn nuôi. Người công nhân đến hãng thì người ta biết anh là thợ công nghiệp. Người phụ nữ đến văn phòng thì người ta nhận biết chị là người làm việc về giấy tờ, sổ sách. Và khi Cơ-đốc-nhân tề chỉnh, gọn gàng đi nhà thờ mỗi ngày Chúa nhật thì sẽ giúp người khác nhận biết chúng ta là người có đức tin nơi Đức Chúa Jêsus.

Việc bày tỏ đức tin nơi Chúa cho mọi người đều biết là một trong những trọng tâm của nếp sinh hoạt hàng ngày của Cơ-đốc-nhân. Vì tầm quan trọng của điều nầy nên chính Đức Chúa Jêsus đã tuyên phán rằng hễ ai xưng Ngài ra trước mặt mọi người thì Chúa cũng sẽ xưng danh người đó trước mặt Đức Chúa Trời vào ngày phán xét, như có chép trong Ma-thi-ơ 10: 32. Việc đi nhà thờ vào ngày Chúa nhật là một trong những cách chủ yếu để xưng nhận đức tin của chúng ta nơi Đức Chúa Jêsus.

Ngoài ra việc chúng ta đi đến nhà thờ thường xuyên vào ngày Chúa nhật có thể sẽ làm cho hàng xóm láng giềng chú ý, và nếu có một người nào trong số họ hỏi thăm lý do vì sao mà chúng ta đi đều đặn như vậy thì Cơ-đốc-nhân sẽ có cơ hội để làm chứng về niềm tin trong Đức Chúa Jêsus.

Vì tất cả những lý do trên nên chúng ta có thể thấy rằng việc trung tín đi đến nhà thờ thường xuyên mỗi ngày Chúa nhật là cách Cơ-đốc-nhân tuyên xưng đức tin của mình ra trước mặt mọi người, để thông công hiệp một với các anh chị em khác trong cùng một đức tin, và tạo cơ hội để làm chứng cho người chưa biết Chúa. Chúng ta sẽ được Chúa ban phước cho khi cố gắng thực hiện điều nầy, vì đó là điều đẹp lòng Ngài.

Ước mong rằng lời giải đáp của chúng tôi thỏa mãn được thắc mắc của quý anh chị em.

Trân trọng kính chào và xin hẹn gặp lại quý anh chị em trong kỳ phát hình lần tới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *