BÀ MA-RI CÓ ĐỒNG TRINH SUỐT ĐỜI HAY KHÔNG?

Xin trân trọng kính chào quý anh chị em trong Chúa và quý thân hữu xa gần. Trong kỳ phát hình lần nầy chúng tôi xin được trả lời câu hỏi Vì sao người Tin Lành không tin bà Ma-ri đồng trinh trọn đời. Đây là thắc mắc của rất nhiều người và chúng tôi xin được có lời giải thích tổng quát sau đây.

Đa số mọi người đều chỉ biết sơ lược rằng sự khác biệt giữa Tin Lành và Công giáo là niềm tin có liên quan đến sự thờ lạy bà Ma-ri và về sự đồng trinh của bà. Nhưng thật ra điểm khác biệt lớn nhất và quan trọng nhất giữa hai giáo hội là về niềm tin nơi Kinh thánh. Đối với người Tin Lành thì quyển Kinh thánh có thẩm quyền tuyệt đối và mọi tín lý đều phải được căn cứ trên những điều đã được ghi lại trong Kinh thánh. Và cũng từ quyển Kinh thánh mà người Tin Lành hiểu rằng bà Ma-ri là đồng trinh khi sanh Đức Chúa Jêsus, nhưng bà không đồng trinh suốt đời vì Kinh thánh cho biết là sau đó bà còn có những người con khác nữa với ông Giô-sép.

Kinh thánh cho biết là bà Ma-ri có thai bởi quyền phép của Đức Thánh Linh khi bà chỉ mới hứa gả cho Giô-sép và chưa có ăn ở với ông, theo như lời Kinh thánh đã được ghi lại như sau: Vả, sự giáng sanh của Đức Chúa Jêsus Christ đã xảy ra như vầy: Khi Ma-ri, mẹ Ngài, đã hứa gả cho Giô-sép, song chưa ăn ở cùng nhau, thì người đã chịu thai bởi Đức Thánh Linh (sách Ma-thi-ơ 1: 18). Như vậy theo lời Kinh thánh thì sau khi sanh Đức Chúa Jêsus xong thì bà Ma-ri có ăn ở với ông Giô-sép, vì chữ ‘chưa’ trong tiếng Việt và chữ ‘trước khi’ trong tiếng Anh có nghĩa là sự đồng trinh của bà Ma-ri trước và sau khi sanh Đức Chúa Jêsus có sự khác biệt, tức là bà đồng trinh khi sanh Đức Chúa Jêsus nhưng sau đó thì bà không còn đồng trinh nữa.

Điều nầy đã được Kinh thánh khẳng định khi cho biết rằng sau khi sanh Đức Chúa Jêsus thì bà Ma-ri còn sanh những người con khác, như có chép trong sách Ma-thi-ơ 12: 46 rằng: Khi Đức Chúa Jêsus còn phán cùng dân chúng, thì mẹ và anh em Ngài đến đứng ngoài, muốn nói cùng Ngài. Chính những người sống cùng thời với Đức Chúa Jêsus cũng xác nhận rằng họ là em Ngài và là các con của bà Ma-ri, như có chép trong câu kế tiếp như thế nầy: Có người thưa cùng Ngài rằng: Đây nầy, mẹ và anh em thầy ở ngoài, muốn nói cùng thầy.

Kinh thánh cũng cho biết thêm rằng các em của Đức Chúa Jêsus không tin anh của họ là Đấng Cứu Thế, như có chép trong sách Giăng 7: 5, rằng: Bởi chưng chính các anh em Ngài không tin Ngài. Họ không tin Đức Chúa Jêsus vì họ là con phần xác của bà Ma-ri, nên không hiểu được chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời qua sự giáng sinh của Đức Chúa Jêsus. Chỉ đến khi Đức Chúa Jêsus sống lại từ trong cõi chết thì lúc đó họ mới tin Ngài là Đức Chúa Trời hiện thân thành người và từ đó mới bắt đầu cầu nguyện với các sứ đồ khác của Chúa, như có chép trong sách Công vụ 1: 14, rằng: Hết thảy những người đó bền lòng đồng một ý mà cầu nguyện với các người đàn bà, và Ma-ri là mẹ Đức Chúa Jêsus cùng anh em Ngài.

Ngoài ra Kinh thánh còn giúp cho chúng ta hiểu được rằng bà Ma-ri không đồng trinh trọn đời khi cho biết là Đức Chúa Jêsus phải chờ đợi cho đến lúc các em của Ngài lớn khôn đủ để chăm sóc cho bà Ma-ri, rồi Ngài mới bắt đầu thi hành chức vụ giảng đạo để cứu chuộc loài người. Lúc đó Ngài đã được ba mươi tuổi, như có chép trong sách Lu-ca 3: 23, rằng: Khi Đức Chúa Jêsus khởi sự làm chức vụ mình thì Ngài có độ ba mươi tuổi.

Vì Đức Chúa Jêsus là lời nói của Đức Chúa Trời hiện thân thành người, như có chép trong Giăng 1: 1, nên Ngài đã hiểu được trọn vẹn Kinh thánh khi chỉ mới mười hai tuổi mà thôi, và lúc đó Chúa cũng đã biết rõ ràng vì sao mà Ngài giáng sanh vào trong trần gian khi Ngài nói với ông Giô-sép và bà Ma-ri rằng: Cha mẹ kiếm tôi làm chi? Há chẳng biết tôi phải lo việc Cha tôi sao? Nhưng hai người không hiểu lời Ngài nói chi hết (Lu-ca 2: 49-50). Khi Đức Chúa Jêsus nhắc đến chữ Cha tôi thì Ngài có ý muốn nói đến Đức Chúa Trời, nhưng ông Giô-sép và cả bà Ma-ri đều không hiểu lời ấy vì họ chưa được Đức-Thánh-Linh soi sáng.

Mặc dầu Đức Chúa Jêsus biết rõ lý do Ngài đến thế gian khi mới chỉ mười hai tuổi nhưng Chúa không đi ra để giảng đạo ngay mà phải chờ đến 18 năm sau mới thực hiện chức vụ của Ngài thì điều đó có nghĩa là Chúa phải chờ cho đến khi các em của Ngài lớn khôn đủ để chăm sóc cho mẹ già, tức là bà Ma-ri. Kinh thánh cho biết là Đức Chúa Jêsus rất có hiếu với bà Ma-ri nên chúng ta có thể hiểu được lý do về sự trì hoãn việc thi hành chức vụ của Ngài.

Tấm lòng hiếu thảo của Đức Chúa Jêsus đối với bà Ma-ri, mặc dầu chỉ là mẹ phần xác của Ngài mà thôi, đã được bày tỏ ra một cách rõ ràng lúc Chúa bị đóng đinh trên thập tự giá. Lúc ấy, dầu là đang trong cơn đau đớn thảm thiết nhưng Đức Chúa Jêsus vẫn nhớ đến mẹ già của Ngài, là bà Ma-ri, vì bà có đứng tại đó với những người phụ nữ khác và với sứ đồ Giăng. Vì các em Ngài lúc đó còn chưa tin Ngài nên Đức Chúa Jêsus đã phải gởi gắm bà Ma-ri cho sứ đồ Giăng chăm sóc. Lời Kinh thánh đã ghi lại như thế nầy: Tại một bên thập tự giá của Đức Chúa Jêsus, có mẹ Ngài đứng đó, với chị mẹ Ngài là Ma-ri vợ Cơ-lê-ô-ba, và Ma-ri Ma-đơ-len nữa. Đức Chúa Jêsus thấy mẹ mình, và một môn đồ Ngài yêu đứng gần người, thì nói cùng mẹ rằng: Hỡi đờn bà kia, đó là con của ngươi! Đoạn, Ngài lại phán cùng người môn đồ rằng: Đó là mẹ ngươi! Bắt đầu từ bấy giờ, môn đồ ấy rước người về nhà mình (Giăng 19: 25-27).

Kinh thánh cho biết là mãi đến khi Đức Chúa Jêsus sống lại rồi thì các em của Ngài mới tin Ngài và sau đó đã cùng với các sứ đồ đi giảng đạo. Sứ đồ Phao-lô đã có nhắc đến họ trong thơ tín gởi cho tín đồ tại thành Cô-rinh-tô như vầy: Chúng tôi há không có phép dắt một người chị em làm vợ đi khắp nơi với chúng tôi như các sứ đồ khác cùng các anh em Chúa và Sê-pha đã làm hay sao? (1Cô-rinh-tô 9: 5).

Như vậy, khi lời Kinh thánh cho biết rằng đoàn dân đông, sứ đồ Ma-thi-ơ, sứ đồ Giăng, sứ đồ Phao-lô và bác sĩ Lu-ca đã xác nhận rằng Đức Chúa Jêsus còn có những người em khác nữa, thì điều đó có nghĩa là bà Ma-ri đồng trinh khi sanh Đức Chúa Jêsus, nhưng sau đó bà không còn đồng trinh nữa vì đã có sinh thêm những người con khác cho ông Giô-sép.

Mặc dầu những quan điểm khác giải thích về sự đồng trinh của bà Ma-ri như thế nào đi nữa thì người Tin Lành chúng tôi vẫn tin cậy tuyệt đối vào những điều đã được ghi lại trong Kinh thánh, vì Kinh thánh đã tồn tại nhiều ngàn năm và không ai có thể thêm bớt chi được vào đó, và cũng vì chính sứ đồ Phao-lô đã tuyên bố một cách quả quyết rằng cả Kinh thánh đều được Đức Chúa Trời soi dẫn, kể cả về vấn đề đồng trinh của bà Ma-ri trước và sau khi sanh Đức Chúa Jêsus, nghĩa là không có sai lầm và điều ấy hợp lý với tất cả những lẽ thật khác trong Kinh thánh, cho nên đó chính là niềm tin của người Tin Lành từ xưa đến nay.

Ước mong là lời giải đáp của chúng tôi thỏa mãn được thắc mắc của quý anh chị em. Hy vọng là sẽ còn có nhiều dịp khác nữa để chúng tôi trình bày chi tiết hơn về tín lý nầy, hầu có thể giúp quý anh chị em đến với Chúa đúng theo đường lối của Ngài đã có ghi lại trong Kinh thánh. Trân trọng kính chào và hẹn gặp lại quý anh chị em trong kỳ phát hình lần tới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *