CHUẨN BỊ CHO NĂM MỚI

Xin trân trọng kính chào quý khán thính giả. Hôm nay đã là những ngày cuối của năm cũ 2019 vì vậy mà trong kỳ phát hình lần nầy chúng tôi xin được trình bày về đề tài Chuẩn Bị Cho Năm Mới để chúng ta được khích lệ cho việc sẽ bắt đầu một năm nữa trong cuộc đời của con người. Kính mời quý khán thính giả cùng theo dõi.

Cứ mỗi khi cuối năm về thì mọi người ai cũng chuẩn bị cho năm mới và tìm cách bày tỏ ước vọng của cá nhân về những điều mới mẽ tốt đẹp mà mình muốn có trong đời sống trần gian. Trong những ngày cuối năm bước sang năm mới thì mỗi một dân tộc có những truyền thống khác nhau để tiễn cựu nghinh tân và người Việt Nam chúng ta cũng có những nét đặc sắc trong vấn đề nầy. Dầu vậy đối với Cơ-đốc-nhân thì chúng ta nên dùng lời dạy dỗ của Chúa trong Kinh thánh để chuẩn bị chính mình cho một giai đoạn mới trong cuộc đời của chúng ta, khi tờ lịch chuyển sang năm 2020.

Trước hết, theo lời Kinh thánh thì mỗi chúng ta nên dành một chút thời gian trong những ngày cuối năm để ôn lại những điều đã qua hầu có thể rút tỉa được những kinh nghiệm hữu ích cho bản thân mình, nhất là về những điều tốt đẹp theo ý Chúa mà chúng ta chưa thực hiện được trong năm cũ, như lời của một trong các trước giả của Thi thiên đã viết, rằng: Tôi suy nghĩ về ngày xưa, về các năm đã qua (Thi thiên 77: 5)

Việc ôn lại quá khứ như vậy sẽ rất tốt, vì như câu ngạn ngữ mà người Mỹ thường nói, là nếu chúng ta không học được kinh nghiệm của quá khứ thì sẽ không bao giờ có được một tương lại tốt đẹp (Those who cannot learn from the past will never have a better future). Bởi lẽ đó chúng ta cần suy xét để biết lý do vì sao mà trong năm cũ chính mình vẫn chưa làm được những điều tốt đẹp mà Đức Chúa Trời đã có truyền phán cho con dân Ngài phải thực hiện, như lời Kinh thánh đã có ghi lại trong thư Hê-bơ-rơ 13: 16, rằng:

Chớ quên việc lành và lòng bố thí, vì sự tế lễ dường ấy đẹp lòng Đức Chúa Trời.

Theo như câu gốc vừa trưng dẫn thì khi làm việc thiện lành, nhất là cho những người ở trong hoàn cảnh khó khăn thì điều đó được kể như là một của tế lễ dâng lên cho Đức Chúa Trời và Ngài rất đẹp lòng về một của lễ như vậy. Chính Đức Chúa Jêsus trong thời kỳ thi hành chức vụ cứu chuộc loài người của Ngài trên đất thì cũng đã làm gương cho chúng ta về việc lành, như có chép trong sách Tin lành Ma-thi-ơ, rằng:

Đức Chúa Jêsus đi khắp các thành, các làng, dạy dỗ trong các nhà hội, giảng tin lành nước Đức Chúa Trời, và chữa lành các thứ tật bịnh (Ma-thi-ơ 9: 35)

Như vậy khi Cơ-đốc-nhân làm việc thiện lành và giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn thì điều đó có nghĩa là chúng ta đang bước theo gương của Đức Chúa Jêsus. Ngoài ra Đức Chúa Trời cũng muốn Cơ-đốc-nhân làm những điều thiện lành để có thể làm chứng tốt về Chúa cho người chưa tin và để chính mình được phước từ nơi Chúa, vì Ngài là Đấng Công Bình thưởng phạt phân minh đối với mọi người sống trong đời nầy. Thêm nữa, khi chúng ta làm được những điều tốt mà Chúa đã dạy thì đó là sự bày tỏ lòng yêu thương đối với mọi người để họ có thể biết Chúa và tin nhận Ngài để được cứu rỗi linh hồn trong tương lai.

Khi biết được nguyên nhân tại sao chúng ta còn trễ nãi, chưa làm được nhiều điều thiện lành trong năm cũ thì chắc chắn là chúng ta có thể thực hiện được điều đó tốt hơn trong năm mới, nhất là khi biết cầu xin và nhờ cậy hơn nữa nơi sức lực mà Chúa ban cho. Ngài đã có hứa là nếu Cơ-đốc-nhân biết kêu cầu sự giúp đỡ của Chúa một cách hết lòng thì Ngài sẽ giúp cho chúng ta thực hiện những điều lớn lao một cách thành công mỹ mãn, như lời hứa của Chúa đã có ghi lại trong sách tiên tri Ê-sai:

Hãy kêu cầu ta, ta sẽ trả lời cho; ta sẽ tỏ cho ngươi những việc lớn và khó, là những việc ngươi chưa từng biết (Giê-rê-mi 33: 3)

Như vậy, việc biết ôn lại và rút tỉa kinh nghiệm của quá khứ trong năm cũ là cách mà chúng ta tìm phước cho mình, cho gia đình, cho Hội thánh và cho quê hương Việt Nam trong Năm Mới 2020.

Thêm nữa, chúng ta cũng phải có lòng quyết tâm tăng cường thêm về những điều thiện lành khác mà mình đã làm được trong năm cũ. Những điều tốt đẹp đó, chẳng hạn như việc giúp đỡ người khó khăn, thiếu thốn; việc làm chứng cho người khác về niềm tin trong Đức Chúa Jêsus, việc cầu nguyện cho quê hương Việt Nam, việc khích lệ, ủng hộ và đồng công với anh chị em chúng ta trong đức tin khi hầu việc Chúa, đều là những điều mà chúng ta cần phải phát huy thêm, tăng cường thêm để làm cho tốt hơn nữa trong năm mới 2020.

Một trong những nguyên tắc chính yếu của lòng yêu thương là khi làm được việc gì tốt thì không bao giờ ngưng lại, mà cần phải làm hơn thế nữa, theo như gương mẫu của Đức Chúa Jêsus, vì Ngài là Đấng yêu thương cho đến cuối cùng, như lời Kinh thánh đã được chép trong sách Tin lành Giăng:

Trước ngày lễ Vượt qua, Đức Chúa Jêsus biết giờ mình phải lìa thế gian đặng trở về cùng Đức Chúa Cha đến rồi; Ngài đã yêu kẻ thuộc về mình trong thế gian, thì cứ yêu cho đến cuối cùng (Giăng 13: 1)

Vì vậy trong năm mới 2020 chúng ta cần phải nên cầu nguyện thêm để xin Chúa giúp đỡ cho mình có thể trung tín trong việc sống gương mẫu và tăng cường thêm các công tác thiện lành mà chúng ta đã làm được trong năm cũ. Lời Kinh thánh cho biết là Đức Chúa Trời chẳng bao giờ quên công khó của chúng ta khi vì danh Ngài mà làm những điều thiện lành cho mọi người trong đời sống nầy, như lời cũng đã được chép trong thư Hê-bơ-rơ 6: 10

Đức Chúa Trời không phải là không công bình mà bỏ quên công việc và lòng yêu thương của anh em đã tỏ ra vì danh Ngài.

Nếu Chúa chẳng bao giờ quên những điều thiện lành mà chúng ta đã làm thì Cơ-đốc-nhân càng phải nên hết sức thực hiện thêm những điều tốt đẹp ấy để vừa làm đẹp lòng Chúa vừa cầu phước mới cho mình, cho gia đình, cho Hội thánh và cho quê hương Việt Nam yêu dấu của chúng ta.

Những ngày cuối năm là lúc tốt nhất để chúng ta lên kế hoạch cho chính mình và cho gia đình mình về những điều cần phải làm trong năm mới sắp đến. Tất cả mọi người đều muốn được phước, được may mắn mắn và được vui mừng nhiều hơn trong năm cũ, thì việc cố gắng cậy sức của Chúa ban cho để làm thêm nhiều điều thiện lành hơn nữa trong năm mới là cách mà chúng ta có thể làm vui lòng Chúa, vui lòng nhau và cầu phước mới dư dật cho đời sống mình.

Việc thiện lành cần phải làm trong đời sống nầy còn nhiều lắm, vì nhân loại và đời sống trần gian vẫn còn đầy dẫy những buồn đau. Vì vậy chúng tôi ao ước rằng Đức Chúa Trời sẽ thêm sức và ban cho Cơ-đốc-nhân nhiều cơ hội để có thể bày tỏ tình yêu thương trong Chúa đối với mọi người mà mình sẽ gặp trong sinh hoạt hàng ngày trong năm mới 2020.

Cầu xin Chúa ở cùng và ban phước thêm từng ngày để khích lệ chúng ta sống tốt hơn, làm nhiều điều thiện lành hơn trong Năm Mới 2020. Cầu xin Chúa ban cho quý khán thính giả một mùa Xuân vui tươi và một Năm Mới đầy bình an phước hạnh theo như lòng mình mong muốn. Xin trân trọng kính chào.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *