ĐẠO TIN LÀNH LÀ GÌ?

Trong số những câu hỏi được gởi đến cho chúng tôi thì có nhiều người thắc mắc về ba chữ đạo Tin Lành và muốn biết vì sao mà niềm tin trong Đức Chúa Jêsus lại có tên gọi như vậy. Trong chương trình phát hình lần nầy thì chúng tôi xin được trả lời cho câu hỏi trên.

Đạo Tin Lành là tên gọi riêng cho niềm tin nơi Đức Chúa Jêsus của người Việt để phân biệt với niềm tin của người Công giáo. Tên gọi nầy được Hội đồng các mục sư miền Nam Việt Nam chính thức sử dụng từ năm 1956. Trên thế giới thì niềm tin nơi Đức Chúa Jêsus được gọi bởi nhiều danh từ khác nhau. Tại Hoa-kỳ thì người ta gọi đạo Tin Lành bằng một danh từ chung là Evangelical Christianity, tức là Hội thánh của những người rao giảng về sự cứu rỗi trong Đức Chúa Jêsus.

Hai chữ Tin Lành được chọn để dùng làm tên gọi cho niềm tin nơi Đức Chúa Jêsus vì hai chữ nầy có liên quan đến lời rao báo của các thiên sứ trong đêm Đức Chúa Jêsus giáng sinh vào trong trần gian hơn 2,000 năm trước, như có chép trong sách Lu-ca đoạn 2 từ câu 8 đến câu 11 như thế nầy:

Vả, cũng trong miền đó, có mấy kẻ chăn chiên trú ngoài đồng, thức đêm canh giữ bầy chiên. Một thiên sứ của Chúa đến gần họ, và sự vinh hiển của Chúa chói lòa xung quanh, họ rất sợ hãi. Thiên sứ bèn phán rằng: Đừng sợ chi; vì nầy, ta báo cho các ngươi một Tin Lành, sẽ là một sự vui mừng lớn cho muôn dân. Ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu thế, là Christ, là Chúa.

Việc Đức Chúa Trời lấy thân xác con người để giáng sinh vào trong trần gian với tên gọi Jêsus là sự kiện vĩ đại nhất trong lịch sử của nhân loại, đồng thời cũng là sự kiện vui mừng hơn hết, vì kể từ thời điểm đó con người bắt đầu có cơ hội đến với Đấng Tạo Hóa một cách trực tiếp mà không phải qua trung gian của một người nào khác.

Trước khi Đức Chúa Jêsus giáng sinh thì niềm tin nơi Đức Chúa Trời chưa được rao truyền rộng rãi ra khắp cả thế giới, chỉ riêng có dân Do-thái là được chọn để biết Ngài và thờ phượng Ngài mà thôi, nhưng phải qua trung gian của các thầy tế lễ.

Như chúng ta đã biết thì con người có nhiều khuyết điểm, cho nên vì vậy mà có thầy tế lễ tốt, cũng có thầy tế lễ xấu. Hễ là thầy tế lễ tốt thì dân sự được hướng dẫn để theo Chúa một cách đúng đắn. Nhưng khi thầy tế lễ là người xấu thì sẽ dẫn dắt dân chúng thờ phượng Chúa một các sai lầm so với các mẫu mực của Đức Chúa Trời trong Kinh thánh. Vì vậy mà khi Đức Chúa Jêsus giáng sinh vào trong trần gian thì con người có cơ hội được đến với Đức Chúa Trời một cách trực tiếp, vì Đức Chúa Jêsus vừa là Đấng Trung Bảo giữa loài người và Đức Chúa Trời mà Ngài cũng là chính Đức Chúa Trời. Bởi lẽ đó sự giáng sinh của Ngài là tin tức thiện lành tốt nhất cho cả nhân loại.

Lý do thứ hai mà sự giáng sinh của Đức Chúa Jêsus là tin lành vui mừng nhất cho trần gian là vì từ thời điểm đó trở đi con người có thể được tha tội, nhưng không phải bằng những của lễ với nhiều nghi thức, mà chỉ bằng cách tuyên xưng đức tin nơi Đức Chúa Jêsus mà thôi. Sự đơn giản hóa như vậy giúp cho mọi người ở mọi tầng lớp trong xã hội có thể đến với Chúa dễ dàng hơn.

Vì tình yêu của Đức Chúa Trời đối với nhân loại là bao la vĩ đại và vì Ngài muốn cho mọi người nhận được sự cứu rỗi và hưởng được sự sống đời đời trong tương lai nên Chúa tạo cơ hội để con người có thể đến với Ngài một cách đơn giản và dễ dàng. Vì hiểu được điều đó nên những người đã tin nơi Đức Chúa Jêsus chọn hai chữ Tin Lành để có thể bày tỏ rõ ràng đặc điểm của niềm tin nơi Đức Chúa Trời và nơi Đức Chúa Jêsus.

Ngoài ra hai chữ Tin Lành còn được dùng để phân biệt với niềm tin của người Công giáo. Mặc dầu cả hai Giáo hội đều thờ phượng Đức Chúa Trời, nhưng người Tin Lành thì đặt niềm tin của mình hoàn toàn nơi những điều mà Đức Chúa Trời đã cho ghi chép lại trong Kinh thánh từ ngàn xưa, còn người Công giáo thì có thêm những điều lệ khác nữa do tòa thánh Vatican đưa ra. Nhưng hôm nay không phải là thì giờ để chúng tôi trình bày những điểm khác nhau giữa hai Giáo hội, vì có nhiều điều lắm. Xin hẹn lại với quý khán thính giả trong một dịp khác.

Để tổng kết lại thì đạo Tin Lành là tôn giáo rao giảng tin tức thiện lành về sự cứu rỗi trong Đức Chúa Jêsus cho mọi người trên khắp thế giới, để bất cứ ai tin Ngài đều sẽ nhận được sự vui mừng thật, sự bình an trong nột tâm bất kể hoàn cảnh bên ngoài là như thế nào, và sẽ được sự thỏa lòng lớn giữa đời sống đầy khổ đau của nhân loại.

Ước mong rằng quý khán thính giả sẽ tìm hiểu thêm về niềm tin trong Đức Chúa Jêsus và chúng tôi sẽ cố gắng trả lời mọi câu hỏi của quý ông bà anh chị em trong những lần phát hình tới. Chúc quý khán thính giả một ngày bình an, vui vẻ và xin trân trọng kính chào.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *