ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ ĐẤNG THẾ NÀO?

Trong những lần tiếp xúc với các đồng hương khắp mọi nơi thì chúng tôi được nghe nhiều người đặt câu hỏi về Đức Chúa Trời, là Đấng mà người Tin Lành đang thờ phượng, và thắc mắc rằng Ngài là Đấng như thế nào. Đây là một trong những câu hỏi rất thường được nghe người chưa tin đặt ra đối với Cơ-đốc-nhân. Vì vậy mà trong cơ hội nầy chúng tôi sẽ xin được giải đáp sơ lược về thắc mắc ấy.

Tìm hiểu về Đức Chúa Trời là một chủ đề rộng lớn và bao quát, đến nỗi các chuyên gia Thần học và các học giả Kinh thánh phải cần đến nhiều năm nghiên cứu mới có thể hiểu biết đôi chút về Ngài, bởi lẽ đó mà trong giới hạn của những lần phát hình thì chúng tôi chỉ có thể giải thích một cách khái quát mà thôi, hy vọng rằng có thể thỏa mãn được quý khán thính giả phần nào về thắc mắc nầy. Nếu quý ông bà anh chị em muốn tìm hiểu thêm, thì có thể đến với các Hội thánh Tin Lành gần nhất để hỏi thăm. Chắc chắn là các mục sư sẽ giải đáp kỷ lưỡng hơn khi có thì giờ rộng rãi và lâu dài.

Theo như lời Kinh thánh cho biết thì Đức Chúa Trời là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, nghĩa là Đấng tự nhiên mà có, chớ không phải được tạo nên bởi một đấng nào khác. Đó là điều mà Đức Chúa Trời đã trả lời cho câu hỏi của Môi-se khi ông được thưa chuyện cùng Ngài trong đồng vắng tại núi Hô-rếp và sự kiện đó đã được ghi lại trong sách Xuất Ê-díp-tô ký đoạn 3 từ câu thứ 13 và 14 như thế nầy:

Môi-se thưa cùng Đức Chúa Trời rằng: Nầy, tôi sẽ đi đến dân Y-sơ-ra-ên, nói cùng họ rằng: Đức Chúa Trời của tổ phụ các ngươi sai ta đến cùng các ngươi; nhưng nếu họ hỏi: Tên Ngài là chi? Thì tôi nói với họ làm sao? Đức Chúa Trời phán rằng: Ta là ĐẤNG TỰ HỮU HẰNG HỮU; rồi Ngài lại rằng: Hãy nói cho dân Y-sơ-ra-ên như vầy: ĐẤNG TỰ HỮU đã sai ta đến cùng các ngươi.

Sự tự hữu hằng hữu của Đức Chúa Trời là điều mà nhiều người chưa tin vẫn lấy làm khó để có thể hiểu được, nhưng nếu chúng ta nhớ lại vấn đề tự nhiên mà có như thế nầy thì sẽ giúp cho quý khán thính giả dễ hiểu hơn.

Đối với giới khoa học thì sự khám phá vũ trụ là một trong những mục tiêu quan trọng của nhiều cuộc nghiên cứu của họ. Nhưng mặc dầu khoa học kỹ thuật ngày nay đã phát triển vượt bậc nhưng các khoa học gia vẫn không thể nào dò xét được những bí ẩn của vũ trụ, nhất là nguồn gốc ban đầu của nó, vì vũ trụ quá bao la, mênh mông, không thể biết được đâu là giới hạn tận cùng, nên các khoa học gia đành phải tuyên bố là vũ trụ tự nhiên mà có để có thể thỏa mãn được câu hỏi căn bản về việc từ đâu mà vũ trụ xuất hiện, hầu cho họ có thể yên tâm mà nghiên cứu về những hành tinh gần gũi với Trái đất. Một điểm đáng chú ý là khi các khoa học gia tuyên bố rằng vũ trụ tự nhiên mà có, thì người ta tin ngay điều đó, nhưng khi lời Kinh thánh cho biết rằng Đức Chúa Trời là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu thì nhiều người lại không thể tin được. Ấy cũng là vì quan điểm và thành kiến của cá nhân mà thôi.

Đức Chúa Trời cho biết rằng Ngài là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu vì Ngài đã tạo ra vũ trụ bao la nầy, mà sự tiến bộ của khoa học ngày hôm nay vẫn chưa khám phá hết được. Đó là lời mà Ngài đã tuyên bố từ ngàn xưa và đã được chép trong sách tiên tri Ê-sai đoạn 45 câu 12:

Ấy chính ta đã làm ra đất, dựng nên loài người ở trên đất; chính ta, tức là tay ta, đã giương ra các từng trời.

Trong tiềm thức của mỗi một người thì chúng ta đều biết rằng phải có một Đấng tạo dựng nên mọi điều mà mắt chúng ta thấy được ngày hôm nay, vì vũ trụ vạn vật không thể tự nhiên mà có. Nhưng nếu Đấng đã tạo ra muôn vật mà lại được dựng nên bởi một đấng khác nữa thì cũng sẽ không hợp lý, vì con người sẽ tiếp tục đi tìm cho bằng được Đấng có trước hết từ ban đầu. Vì vậy để trả lời cho thắc mắc căn bản nhất của nhân loại thì Đức Chúa Trời đã bày tỏ rằng Ngài là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu và ngay từ những dòng chữ đầu tiên của Kinh thánh thì đã cho biết rằng Ngài chính là Đấng đã tạo dựng nên vũ trụ và muôn vật.

Việc người Tin Lành tin nơi Đức Chúa Trời không phải chỉ là niềm tin suông của một tôn giáo bình thường, nhưng tất cả chúng tôi đều cảm nhận được sự hiện diện và sự làm việc của Đức Chúa Trời trong tâm linh mình một cách rất rõ ràng. Có nhiều người đã chứng thực được việc Đức Chúa Trời chữa lành cho mình khỏi những căn bệnh nan y. Nhiều người khác thì đã được Chúa giải cứu khỏi những nguy hiểm, thử thách. Cũng có rất nhiều người đã được Đức Chúa Trời cảm hóa để từ bỏ tội lỗi và sống một đời thiện lành khác hẳn những năm tháng của quá khứ. Chẳng những vậy thôi, chính lời Kinh thánh là một bằng chứng sống động khác xác quyết về sự hiện hữu của Đức Chúa Trời.

Khi một người chuyên tâm nghiên cứu lời Kinh thánh từ đầu đến cuối và cầu xin Đức Chúa Trời soi dẫn, thì sẽ thấy được rằng những lời trong Kinh thánh đều đúng đắn và chân thật, đặc biệt là những lời tiên tri mà Đức Chúa Trời đã tuyên bố hàng ngàn năm trước thì đều đã và đang ứng nghiệm trong đời sống con người và trên cả thế giới ngày hôm nay.

Một trong những bằng chứng cụ thể về sự đúng đắn của Kinh thánh là lời đã được viết ra trong sách Gióp khoảng 1,300 năm trước Thiên Chúa giáng sinh về việc Bắc cực chỉ là một vùng biển đóng băng chớ không phải là một lục địa, và Trái đất nằm lơ lững trong bầu trời mà không có vật gì nâng đỡ, như có chép trong sách Gióp đoạn 26 câu thứ 7 rằng:

Chúa trải bắc cực ra trên vùng trống, treo trái đất trong khoảng không không.

Những bằng chứng khoa học về hai điều ấy chỉ được phát hiện hàng ngàn năm sau đó mà thôi, chớ đương thời của trước giả sách Gióp thì loài người không thể biết được. Việc xác nhận rằng Trái đất tồn tại trong trạng thái lơ lững giữa bầu trời chỉ được khoa học chính thức công bố vào thế kỷ thứ 16 sau Thiên Chúa giáng sinh, và việc nhận biết Bắc cực là vùng biển đóng băng chỉ được xác nhận vào khoảng thế kỷ thứ 18, còn trước đó thì người ta cứ tưởng Bắc cực là một lục địa giống như Nam cực. Nếu không bởi sự soi dẫn của Đức Chúa Trời, là Đấng biết hết mọi điều trong vũ trụ, thì những người sống cách nay hơn 3,000 năm không thể nào biết được hai điều trên để có thể ghi lại như vậy vào trong sách Gióp.

Trên đây chỉ là một trong nhiều thí dụ cho thấy rằng Kinh thánh đã được Đức Chúa Trời soi dẫn để viết ra, vì khả năng bình thường của con người không thể nói trước được một cách chính xác về những điều sẽ xãy ra hàng ngàn năm sau đó. Chính vì vậy mà khi Kinh thánh tuyên bố rằng Đức Chúa Trời là Đấng đã tạo dựng nên vũ trụ và Ngài là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu thì chúng tôi tin chắc quả quyết rằng đó là điều chân thật.

Và đó cũng là lý do mà chúng tôi vẫn thường mời gọi mọi người tìm cách đọc Kinh thánh và suy gẫm về những lời đã được chép trong đó. Khi một người chịu khó nghiên cứu Kinh thánh và cầu xin Đức Chúa Trời soi dẫn thì sẽ chứng nghiệm được sự hiện hữu và sự làm việc của Ngài chính ngay trong đời sống mình.

Hy vọng rằng lời giải đáp của chúng tôi thỏa mãn được ít nhiều thắc mắc của quý khán thính giả về Đức Chúa Trời, là Đấng mà người Tin Lành đang thờ phượng. Trong một dịp khác chúng tôi sẽ trình bày thêm về sự thực hữu của Đức Chúa Trời để quý ông bà anh chị em có thể hiểu thêm về Ngài và tìm đến thờ phượng Ngài như chúng tôi đã làm trong nhiều năm tháng qua. Kính chúc quý khán thính giả một ngày bình an, vui vẻ và xin hẹn gặp lại trong kỳ phát hình lần tới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *