TIN CHÚA RỒI CÓ THẬT ĐƯỢC MAY MẮN HAY KHÔNG?

Trong bài viết lần nầy chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của một thân hữu gởi đến cho chúng tôi những ngày trước, đó là sau khi tin Chúa rồi thì có thật sự được may mắn hay không?

Trong cuộc sống hàng ngày thì bất cứ người nào cũng ao ước được may mắn. Điều đó là một trong những mong muốn chính yếu của con người. Chính Cơ-đốc-nhân chúng tôi cũng mong muốn mình được may mắn trong Chúa. Nhưng vấn đề nầy hoàn toàn tùy thuộc vào cá nhân của mỗi một người, nhất là hành động và tấm lòng của người đó trước mắt Đức Chúa Trời, là Đấng Tạo Hóa.

Như chúng tôi vừa đề cập đến khi nãy thì bất cứ người nào cũng muốn mình được may mắn, ngay cả những kẻ gian ác trong xã hội. Vì vậy nếu Đức Chúa Trời cứ thỏa mãn tất cả những ao ước được may mắn của con người, bất kể người đó xấu hay tốt, có suy nghĩ chân chính hay có âm mưu gian tà, có hành động chân thật hay giả dối, thì thế giới nầy sẽ còn đau khổ biết bao nhiêu nữa. Vì nếu như vậy thì kẻ trộm sẽ được may mắn để lấy cắp đồ của người khác, kẻ gian ác sẽ có cơ hội lấn lướt người thiện lành, và kẻ có âm mưu thâm độc sẽ hãm hại được kẻ khác. Vì vậy Đức Chúa Trời chỉ ban sự may mắn cho những người nào biết sống đời đạo đức và có hành động cũng như tư tưởng thiện lành đối với người khác.

Đó là nguyên tắc của Đức Chúa Trời. Vì vậy mà ngay cả sau khi tin Chúa rồi thì tất cả chúng ta ai đều phải tập tành sống thiện lành từ trong suy nghĩ ra tới hành động để có thể được Đức Chúa Trời ban cho sự may mắn, bình an, vui mừng và hạnh phúc trong cuộc đời nầy. Đức Chúa Trời là Đấng Công Bằng, Ngài thưởng phạt rất phân minh. Bởi lẽ đó chỉ những người tốt mới nhận được sự may mắn thật trong Chúa.

Nói đến đây thì hẳn sẽ có quý khán thính giả thắc mắc rằng tại sao trong đời sống nầy vẫn thấy có kẻ ác may mắn và vẫn thấy có kẻ gian tà hãm hại được người ngay lành. Về vấn đề đó thì lại liên quan đến quan điểm của mỗi cá nhân về sự may mắn là thế nào.

Đức Chúa Trời là Đấng Khôn Ngoan nên nhiều khi Ngài ban cho chúng ta sự may mắn mà chúng ta không hiểu được. Có nhiều thí dụ để minh chứng cho điều nầy. Chẳng hạn như có người kia, vào ngày quan trọng nhất tại sở làm trong tuần lễ đó, vì có buổi họp với cấp lãnh đạo để được đề cử và thăng lương, thì bất ngờ anh bị cảm sốt nặng quá đến nỗi không ngồi dậy nổi trên giường, thành ra không đi đến được sở làm để được người ta đề cử trong ngày đó. Anh lấy làm buồn bã và than thở rằng tại sao mình xui xẽo quá như vậy trong khi bấy lâu nay cứ cố gắng sống tốt, siêng năng trong công việc và thường hay giúp đỡ người khác.

Nhưng anh đâu có biết rằng nếu ngày hôm đó anh đi làm thì sẽ bị tai nạn, vì trên đường đến văn phòng tại trung tâm Nữu Ước thì anh phải đi bộ ngang qua một công trường xây dựng và ngày anh bị bệnh, đúng vào giờ anh thường đi ngang qua đấy thì giàn giáo của những công nhân đang lót kiếng cửa sổ của building cao tầng tại đó bị sụp đổ, làm cho nhiều người bị thương vì mảnh vỡ của các tấm kiếng. Nếu anh được mạnh khỏe và đi làm ngày hôm ấy thì chưa chắc anh có thể đến được sở làm, mà có thể bị thiệt mạng vì các mãnh kính cửa sổ nặng nề rơi xuống từ trên cao. Sự may mắn của anh là bị bệnh bất ngờ đúng ngày đúng giờ mà anh lại tưởng là mình bị xui xẽo.

Đó không phải là một trong những chuyện hi hữu chỉ xãy một vài lần, mà trong thực tế cuộc sống cho thấy đã từng xãy ra nhiều lần cho nhiều người. Một trong những bằng chứng điển hình là việc có những người bị trễ chuyến máy bay hoặc thay đổi chuyến bay vào giờ chót trong ngày 11 tháng 9 năm 2001 và nhờ đó mà không bị chết thảm khốc trong vụ khủng bố Hồi giáo tấn công hai ngôi nhà thương mại cao tầng tại thành phố New York. Câu chuyện của những người đó đã được báo chí đăng tải và được phỏng vấn trên các đài truyền hình tại Hoa-kỳ.

Đức Chúa Trời là Đấng Khôn Ngoan và biết trước được mọi điều, vì vậy nhiều lúc Chúa dùng hoàn cảnh nầy hoặc trở ngại kia để bảo tồn sinh mạng của những người thiện lành trong thế gian mà chúng ta không biết được, đôi khi còn quay lại trách móc sự nhân từ của Ngài. Vì vậy vấn đề được may mắn như thế nào tùy thuộc vào sự nhận biết của chúng ta, giống như lời Kinh thánh có bày tỏ trong thư tín Rô-ma đoạn 8 câu 28 rằng:

Vả, chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định.

Vì vậy khi chúng ta biết sống thiện lành thì những điều xãy đến cho mình, dầu thấy là tốt hoặc bị xem là xấu, đều được Đức Chúa Trời cho phép xãy ra để bảo vệ và làm ích lợi cho những người biết sống đẹp lòng Thượng Đế.

Ngoài ra việc mà chúng ta thấy có những trường hợp mà trong đó người gian ác lại hãm hại được kẻ khác thì chúng ta cũng đừng vội vã cho rằng Đức Chúa Trời không biết hoặc không thấy điều đó. Vấn đề quan trọng là chúng ta có hiểu được rõ ràng đời sống của người gian ác và người mà chúng ta cho là có đời sống thiện lành kia không. Vì Đức Chúa Trời là Đấng Công Bằng thưởng phạt phân minh nên tội lỗi của mọi người, dầu là phạm trong quá khứ, cũng đều phải lãnh lấy hậu quả hoặc sự đoán phạt ngay trong đời nầy. Có thể một người từng có đời sống gian ác trong quá khứ nhưng lại sống thiện lành ngày hôm nay, thì hậu quả của việc làm trước đó của người ấy cũng phải bị Đức Chúa Trời đoán xét bằng một sự trừng phạt nào đó, mà người đứng ngoài cuộc như chúng ta lại tưởng là người thiện lành bị kẻ gian ác hãm hại.

Vì vậy sự may mắn của đời sống chúng ta phụ thuộc vào việc chính mình có sống thiện lành trước mắt Đức Chúa Trời hay không để được Ngài ban cho điều ấy. Sau khi tin Chúa rồi thì chúng ta cần phải cố gắng sống theo mẫu mực mà Đức Chúa Trời đã dạy dỗ trong Kinh thánh. Đó chính là bí quyết quan trọng và chính yếu để chúng ta có thể được Đức Chúa Trời bảo vệ, gìn giữ và ban phước cho trong mọi hoàn cảnh. Ngay cả trong những trường hợp mà mình tưởng là không được may mắn, thì đó cũng là ơn phước của Đức Chúa Trời để giữ đời sống mình được bình an và hạnh phúc luôn.

Ước mong rằng lời giải đáp của chúng tôi thỏa mãn được thắc mắc trên. Cầu chúc quý ông bà anh chị em một ngày bình an vui vẻ và xin hẹn gặp lại trong những bài viết tới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *