QUAN ĐIỂM CỦA MỘT SỐ HỌC GIẢ KINH THÁNH NGÀY NAY

Sau đây là những bằng chứng cụ thể về quan điểm sai lạc của một số các học giả Kinh thánh ngày nay. Những người nầy đều có văn bằng tiến sĩ về Thần học và đang dạy tại các trường đại học nổi tiếng ở Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới. Có nhiều người trong vòng các sinh viên được họ đào tạo đã ra hầu việc Chúa và trở thành các mục sư tại các Hội thánh địa phương.

A HYMN TO CHRIST?(Philippians 2:6-11)
Trong bài viết trên thì tiến sĩ Paul A. Holloway, giáo sư về môn Cơ-đốc-giáo cổ đại tại trường đại học Sewanee, đã cho biết rằng sứ đồ Phao-lô đã viết phần Kinh thánh trong thư tín Phi-líp 2: 6-11 theo truyền thuyết của người Do-thái và theo ý tưởng trong tác phẩm Bacchae của văn hào người Hy-lạp tên là Euripides (ở vào thế kỷ thứ 5 trước Thiên Chúa giáng sinh). Cách lập luận như vậy gián tiếp cho rằng Phao-lô là người giả mạo việc được Chúa soi dẫn để viết các thư tín của ông.

(Trích dẫn: But Paul also imagined Christ’s story along “incarnational” lines, beginning with Christ’s heavenly origins (compare Rom 8:3), which is clearly the plot line in Phil 2:6-11. This latter scheme is borrowed not from Jewish martyr stories but from what Paul’s contemporaries would have called tales of metamorphosis, according to which a divine being adopts a mundane “form” before returning to his or her original exalted state. The classic example of this story is Euripides’s popular Bacchae, in which the god Dionysus introduces himself to the audience with these words: “Here I am, having changed form [morphēn] from that of a god to that of a man.” Paul uses identical language in Phil 2: “though he was in the form (morphēi) of God … he emptied himself, taking the form [morphēn] of a slave”)

ABRAHAM
Trong bài viết trên, tiến sĩ Ronald Hendel, giáo sư thần học về Kinh thánh Hê-bơ-rơ và Nghiên cứu về dân Do-thái, đã cho biết rằng giới học giả thần học không chắc là Áp-ra-ham có thật. Họ còn tuyên bố rằng những câu chuyện liên quan về cuộc đời của Áp-ra-ham mà đã có ghi lại trong Kinh thánh đều là truyền thuyết của dân A-mô-rít. Điều đó cho thấy là những người ấy, dầu họ là các học giả thần học, nghĩ rằng người viết sách Sáng thế ký đã lấy truyền thuyết của dân ngoại bang để giả mạo thành lời của Đức Chúa Trời và từ đó không tin Kinh thánh là sách chân thật được soi dẫn bởi Ngài.

(Trích dẫn: As a result, we do not know whether Abraham actually existed. But even if he did, many (or most) of the details in the Abraham stories are legendary and not historical. Some details that do seem to retain ancient historical memories are the importance of upper Mesopotamia (the region of Haran) as the ancestral homeland and the worship of a deity named El (“God”). Both of these features are important in Amorite tribal cultures of the early second millennium B.C.E. So it seems that ancient details are occasionally preserved in the stories)

MARY MAGDALENE AND JESUS
Trong bài viết của bà giáo sư Nicola Denzey Lewis, một học giả thần học của trường đại học Brown, thì bà đã cho biết là có một số truyền thuyết từ xưa cho rằng bà Ma-ri Ma-đơ-len là vợ của Đức Chúa Jêsus và có mang thai với Ngài. Theo cá nhân bà Lewis thì truyền thuyết đó có vẻ hữu lý và bà có nêu ra một số lý do để bênh vực cho các truyền thuyết ấy.

(Trích dẫn: Now maybe she came from Magdala and then later on in tradition that wasn’t recorded the two of them got together. It’s a very nice story and I think we like turning stories like this into romances… That much having been said, there is a very old tradition that says that Mary Magdalene was the partner of Jesus. And I think this comes from again really liking sort of the male/female pair-ness and the way that those worked as a sort of male/female unit in a sense that kind of tie back to Adam and Eve in sort of interesting ways. And people are kind of drawn to that paradigm. That Jesus is a purely celibate unmarried male isn’t as good a story as the idea of Mary Magdalene and Jesus as a couple)

PAUL AND AUTHORSHIP
Trong bài viết của tiến sĩ thần học Cavan W. Concannon, giáo sư về tôn giáo tại đại học Nam California, thì đã cho biết là các học giả thần học không tin rằng các thư tín của Phao-lô là hoàn toàn do ông viết ra. Họ cho rằng các thư tín 2Tê-sa-lô-ni-ca và Cô-lô-se cần phải được xem xét lại, còn ba thư tín 1Ti-mô-thê, 2Ti-mô-thê và Tít là hoàn toàn giả mạo, không phải của sứ đồ Phao-lô. Điều đó cũng có nghĩa là các thư tín ấy không được Đức Chúa Trời soi dẫn.

(Trích dẫn: Beyond these undisputed Paulines are two classes of texts: the disputed letters and those generally thought to be forged. Among the former, one generally finds 2 Thessalonians, Colossians, and Ephesians, while among the latter are 1 and 2 Timothy and Titus, the so-called Pastoral Epistles).

SUICIDE AND SIN
Giáo sư Kinh thánh Paula Frederiksen của trường đại học Boston và trường đại học Jerusalem đã đề cập đến những quan điểm khác nhau về vấn đề tự tử của hai nhóm đối lập về các tín lý trong Kinh thánh (là giáo hội Công giáo và nhóm Donatists) và giải thích rằng ngày xưa theo truyền thống Cơ-đốc thì tự tử không phải là tội lỗi. Quan điểm nầy có lẽ đã ảnh hưởng đến một số mục sư Hoa-kỳ và vì vậy mà có nhiều người trong số họ đã tự tử trong thời gian qua. Ngay cả trong vòng các mục sư Việt Nam cũng đã có một đôi người bị ảnh hưởng và từ đó đã đưa ra lý lẽ rằng người tự tử cũng có đức tin và cũng sẽ hưởng được sự cứu rỗi trong Chúa.

(Trích dẫn: Suicide for modern people seems like a sin. But suicide didn’t really become a sin in Christian tradition until the fourth, fifth century and it was specifically part of the accomplishment of Augustine of Hippo… What happens is that Augustine’s Christian opponents embrace martyrdom as an ethic, as a form of protest against these imperial politics, and Augustine in an effort to delegitimize his Christian opposition says that what they’re doing they call martyrdom but it’s actually suicide and suicide is a sin. So, it’s awkward because the traditions of martyrdom that shape fourth, fifth century Christianity look at self-death as a form of heroic witness and it becomes problematic in the specific political context of the Donatist controversy in North Africa. If it weren’t for Augustine, suicide very likely would not be a sin).

TIN TỨC THAM KHẢO:

Sau đây là phần tin tức về những vụ tự sát của các mục sư tại Hoa-kỳ, trong đó có con trai của Mục sư Rick Warren.

A Pastor Dies By Suicide: Three Things We All Need to Know
Inland Hills Church members in Chino mourn loss of pastor to suicide
Pastor Commits Suicide After Struggling With Mental Illness
Pastor Commits Suicide While Congregation Waits for Him to Preach
Pastor Robert McKeehan Found Dead in Apparent Suicide; Was Pastor at Community Bible Church
Rick Warren’s Son Autopsy Finds He Died of Gunshot Wound
Why Are So Many Pastors Committing Suicide?
Why Pastors Are Committing Suicide

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *