VÌ SAO CUỘC ĐỜI ĐẦY ĐAU KHỔ?

Hôm nay chúng tôi xin được trả lời cho câu hỏi mà một số người đã gởi đến cho chúng tôi trong thời gian qua. Đó là vì sao cuộc đời của con người đầy những đau khổ và làm sao để có thể tránh được điều đó.

Đây không những là câu hỏi của những người đang sống trong thời kỳ hiện tại mà ngay cả vào thời xa xưa người ta cũng đã thường thắc mắc hiện trạng nầy trong xã hội loài người. Để trả lời cho câu hỏi thì chúng tôi có thể thưa trình một cách đơn giản rằng nguyên nhân của sự đau khổ xãy ra trong trần gian là vì con người đều quá chú ý đến việc thỏa mãn sự ham muốn của chính cá nhân mình. Trước khi giảy bày thêm để cho được dễ hiểu về điều ấy thì chúng tôi xin đưa ra một thí dụ sau đây để minh họa.

Có một gia đình kia đông con và cứ mỗi một lần ngồi vào bàn ăn là có sự giành giật và cải vã, bởi vì các đứa con đều muốn được phần ngon, phần tốt và được nhiều nhất. Chính bởi lẽ đó mà không đứa nào chịu nhường nhịn nhau, anh chị không chịu nhường cho em mà em út thì cũng không tôn trọng anh chị để chờ đợi đến phiên của chúng. Cả người cha lẫn người mẹ đều muốn ổn định bữa ăn nên trừng phạt những đứa giành giật và quyết định chia mỗi phần ra từng dĩa trước rồi sau đó mới cho các đứa con đến ngồi vào bàn. Nhưng dầu có dùng cách gì thì chúng cũng tiếp tục tranh giành vì không đứa nào chịu nhường nhịn nhau và cứ nhìn vào dĩa của đứa khác để so đo ít nhiều. Thậm chí cha mẹ phải phạt chúng bằng cách cho nhịn ăn một bữa hoặc đánh đòn từng đứa một những tình trạng đó vẫn cứ tiếp tục xãy ra.

Trong đời sống chung của nhân loại cũng tương tự như vậy. Mặc dầu từ ngày xưa thì con người đã nhận biết rằng mọi người trong thế giới nầy đều là anh em, nhưng vì muốn cho cá nhân mình được phần tốt hơn người khác mà từ đó sinh ra tranh giành và dẫn đến đau khổ. Theo như trong thực tế đời sống thì chúng ta có thể thấy được dễ dàng là bất cứ thời nào cũng có những người dùng quyền thế và bạo lực để lấn lướt người khác mà dành phần hơn, từ trong bình diện gia đình cho đến xã hội và trên cả thế giới. Người có thì thường kiêu hãnh về điều mình đang có và tiếp tục tranh đấu để có được nhiều hơn, còn người không có thì mặc cảm, tủi thân vì sự thiếu thốn và từ đó có thể sinh ra oán hận, cay đắng, buồn bã.

Mặc dầu có thể được xem là anh chị em sống chung trong thế giới nầy, nhưng số người biết sống yêu thương và nhường nhịn nhau thì ít, mà số người thích tranh giành, chiếm đoạt của người khác thì nhiều, vì vậy mà đời sống nhân loại luôn luôn khổ đau. Đây là một thực tế đáng buồn không thể chối cãi được. Trong sự suy nghĩ của nhiều người thì nếu mình nhường kẻ khác một bước thì sẽ bị lấn lướt càng hơn nữa, theo như câu thành ngữ trong dân gian đã nói rằng Được đàng chân lấn đàng đầu. Bởi lẽ đó mà họ không muốn nhường nhịn ai. Ngoài ra, một điều đáng chú ý cần được đề cập đến ở đây là trong ngôn ngữ Việt Nam thì chữ nhịn luôn luôn đi chung với chữ nhục, nên đó là lý do mà có ít người chịu nhịn vì chắc chắn rằng không ai muốn chịu nhục.

Đời sống của con người luôn luôn có những nhu cầu cấp thiết cần được thỏa mãn, vì nếu không thì sự sống của cá nhân sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí có thể bị nguy hiểm nếu không được thỏa mãn kịp thời, chẳng hạn như ăn uống, ngủ nghỉ, được mạnh khỏe và được yêu thương. Khi những nhu cầu ấy được thỏa mãn thì con người sẽ vui vẽ và hạnh phúc. Nhưng vấn đề quan trọng là nhiều khi con người không biết dừng lại lúc những nhu cầu cấp thiết của đời sống mính đã được thỏa mãn. Người ta thường có khuynh hướng là muốn được thêm, thành ra mới có trường hợp thiếu cân bằng trong xã hội, mới có người dư người thiếu và từ đó sanh ra sự tranh đấu như chúng tôi đã đề cập đến khi nãy.

Vì vậy để cho nhân loại bớt đau khổ thì mỗi người phải góp phần bằng cách vừa chăm sóc cho cá nhân mình vừa nhớ đến quyền lợi của kẻ khác. Đó là sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại và đã được ghi lại trong thư tín Phi-líp đoạn 2: 4 rằng: Mỗi một người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa. Chúa luôn luôn muốn con người thương yêu nhau để từ đó có thể giảm bớt sự đau khổ trong đời sống nầy. Bởi lẽ ấy mà Ngài đã ban một trong những nguyên tắc yêu thương quan trọng cho nhân loại là Hãy thảo kính cha mẹ và hãy yêu kẻ lân cận như mình. Mạng lệnh đó đã được ghi lại trong sách Tin lành Ma-thi-ơ 19: 19.

Khi biết nhường nhịn nhau thì nhân loại mới bớt được đau khổ và con người mới có thể được hạnh phúc nhiều hơn. Nhưng điều đó chỉ có thể thực sự xãy ra khi có đông người thực hiện cùng một lúc. Vì nếu chỉ có một số ít người nhường nhịn mà đa số những kẻ khác lại tiếp tục giành giật tranh đấu thì chỉ gây ra thêm nhiều bất công và đau khổ mà thôi. Và đó là lý do mà vì sao người Tin Lành luôn luôn giới thiệu về Đức Chúa Jêsus và kêu gọi mọi người đến với Ngài.

Đức Chúa Trời biết con người muốn được hạnh phúc và mặc dầu Ngài đã ban cho con người bí quyết để có thể đạt đến điều đó, nhưng Ngài cũng biết là tự cá nhân con người khó mà làm được. Vì vậy mà Chúa đã hứa rằng hễ ai biết nhờ cậy nơi sức lực quyền năng của Ngài thì Ngài sẽ ban cho người đó năng lực để có thể sống một thời thiện lành đúng theo nguyên tắc yêu thương của Chúa, như đã được ghi lại trong sách tiên tri Ê-sai 27: 5 rằng Chẳng gì bằng nhờ sức ta, làm hòa với ta, phải, hãy làm hòa với ta.

Khi một người đến với Chúa thì người đó được xem như là làm hòa với Đấng Tạo Hóa và Chúa sẽ ban cho người ấy sức lực sung mãn từ trời để sống một đời yêu thương đối với mọi người. Càng có nhiều người như vậy thì thế giới nầy sẽ bớt đi nhiều đau khổ muộn phiền do tranh đấu và thù oán nhau gây ra. Đó cũng là nguyên nhân và tâm tình của chúng tôi khi giới thiệu tình yêu của Đức Chúa Jêsus cho mọi người. Ước mong quý ông bà anh chị em sớm có quyết định để tìm đến với Chúa thì sẽ kinh nghiệm được một đời sống mới, một sức lực mới từ trời mà Đấng Tạo Hóa đã dành sẳn để ban cho những người muốn giảm bớt đau khổ trong đời sống của chính mình và của nhân loại. Nếu muốn biết thêm chi tiết về tình yêu của Đức Chúa Trời thì quý đoc giả có thể liên lạc với chúng tôi hoặc tìm đến nhà thờ Tin Lành gần nhất để được giúp đỡ.

Kính chúc quý ông bà anh chị em một tuần lễ vui tươi mạnh khỏe và xin hẹn gặp lại trong chương trình phát hình lần tới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *