THÁNH KINH GIẢI LUẬN/Giăng 4: 34

THEO GƯƠNG ĐỨC CHÚA JÊSUS

GIĂNG 4: 34 – Đức Chúa Jêsus phán rằng: Đồ ăn của ta tức là làm theo ý muốn của Đấng sai ta đến, và làm trọn công việc Ngài.

– Đức Chúa Jêsus cho chúng ta thấy một trong những gương mẫu của Ngài trong đời thuộc linh.
– Khi Chúa dùng chữ đồ ăn thì Ngài có ý muốn cho chúng ta biết rằng trong cõi thuộc linh thì người ta cũng cần thực phẩm thiêng liêng để nuôi dưỡng linh hồn của chính mình.
– Lời của Chúa cho biết thức ăn quý báu nhất cho sự sống thuộc linh là làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Nhờ làm như vậy mà linh hồn của con người sẽ được cứu rỗi và sẽ được sống đời đời với Chúa.
– Tình yêu của Đức Chúa Trời đã bày tỏ ra cho loài người khi Ngài sai Đức Chúa Jêsus vào trong thế gian để chết cho tội lỗi của cả nhân loại.
– Đức Chúa Jêsus đến thế gian để làm trọn vẹn chương trình cứu chuộc loài người của Đức Chúa Trời.

Sau khi chúng ta tin Chúa và trở thành Cơ-đốc-nhân, tức là người của Đấng Christ, thì một trong những mạng lệnh mà con dân Chúa phải thực hiện là thay đổi đời sống mình để chứng tỏ rằng mình là người thuộc về Chúa. Đây là một sự thay đổi cần phải có, là điều hết sức tự nhiên. Chúng ta có thể nhìn vào đời sống thực tế để có thể thấy rằng những sự thay đổi như vậy là bình thường và tự nhiên đến mực độ nào.

Khi một người được nhận vào làm việc tại hãng xưởng thì đương nhiên người đó phải mặc đồ công nhân để đi làm, chớ không thể mặc đồ bình thường như lúc trước. Có một số công xưởng đòi hỏi rằng người công nhân phải đội nóng bảo hộ và mang giày mũi cứng để tránh bị va chạm ở đầu hoặc bị vật nặng rớt xuống làm dập ngón chân. Một người công nhân không thể nói được rằng tôi làm việc ở đây nhưng cho tôi mặc đồ bình thường như lúc ở nhà hoặc lúc đi shop. Cũng một thể ấy, trong phương diện thuộc linh Cơ-đốc-nhân không thể nói được rằng mặc dầu con đã tin Chúa nhưng cứ để con sống giống như ngày chưa tin.

Một thí dụ khác là việc các em học sinh đến trường. Lúc mùa Hè nghỉ học ở tại nhà thì các em có thể ăn ngủ tự do lúc nào cũng được hoặc vui chơi không kể giờ giấc trong ngày. Nhưng khi đã nhập học rồi thì các em phải ăn ngủ theo giờ giấc nhất định để có sức mà đến trường và có tinh thần được khỏe khoắn để tập trung vào việc học tập. Cũng một thể ấy Cơ-đốc-nhân trước ngày tin Chúa có thể sống theo ý muốn của mình, nhưng sau khi đã tin Chúa rồi thì phải sống theo tiêu chuẩn mà Đức Chúa Trời đã chỉ định.

Trong trường hợp của một người lính thì cũng tương tự như vậy. Khi còn sống cuộc đời dân sự thì người thanh niên có thể thoải mái trong sự sinh hoạt của mình mỗi ngày, nhưng khi đã vào quân ngũ rồi thì phải sống theo kỷ luật của quân đội và phải chịu huấn luyện khó nhọc để sau nầy có thể ra chiến trường mà đắc thắng và bảo tồn được sự sống của mình. Cũng một thể ấy khi Cơ-đốc-nhân đã tin Chúa, tức là đã tham gia vào hàng ngũ chiến binh của Đấng Christ rồi, thì con dân Chúa phải sống theo gương mẫu và kỷ luật mà Đức Chúa Trời đã dạy dỗ. Cơ-đốc-nhân không thể nào thưa được với Chúa rằng mặc dầu con tin Chúa nhưng xin miễn cho con việc được huấn luyện làm chiến sĩ cho Chúa và cũng xin miễn cho con khỏi cần phải trang bị các vũ khí của Đức-Thánh-Linh như đã có chép trong Ê-phê-sô 6: 14-17.

Vì vậy, sự thay đổi là cần thiết trong đời sống của Cơ-đốc-nhân sau khi đã tin Chúa. Kinh thánh đã khẳng định về điều đó như lời của Chúa đã được ghi lại trong thư tín Rô-ma 12: 2.

Vì điều đó là một mạng lệnh không thể bỏ qua cho nên Cơ-đốc-nhân phải biết cách thay đổi đời sống mình. Theo thực tế của đời thường thì không có một sự thay đổi nào là dễ dàng, dầu là trong phương diện thuộc thể hay phương diện thuộc linh. Đối với Cơ-đốc-nhân cũng vậy, chắc chắn sẽ có một cuộc tranh đấu dữ dội trong nội tâm về việc cần phải thay đổi theo tiêu chuẩn mà Đức Chúa Trời đã chỉ định trong Kinh thánh và việc cứ tiếp tục sống cuộc đời cũ mặc dầu đã tin Chúa rồi.

Một điều đáng mừng là Đức Chúa Trời không để chúng ta cô đơn trong cuộc chiến nội tâm nầy. Ngài sẽ thêm sức cho nếu Cơ-đốc-nhân thật sự muốn thay đổi, vì vậy mà Cơ-đốc-nhân phải cầu nguyện nhiều để có sức lực của Chúa ban cho mà sống một cuộc đời thật sự thay đổi, giống như kinh nghiệm của Phao-lô khi ông tuyên bố về sự thay đổi của cá nhân ông trong 1Cô-rinh-tô 15: 11.

1CÔ-RINH-TÔ 15: 10 – Nhưng tôi nay là người thể nào, là nhờ ơn Đức Chúa Trời, và ơn Ngài ban cho tôi cũng không phải là uổng vậy. Trái lại, tôi đã làm nhiều việc hơn các người khác, nhưng nào phải tôi, bèn là ơn Đức Chúa Trời đã ở cùng tôi.

Phao-lô từng là một người hung bạo, phạm thượng, nhưng khi ông được Chúa kêu gọi thì nhờ sức của Ngài ban cho mà ông được thay đổi hoàn toàn và trở nên một công cụ đắc lực trong tay Chúa, trở thành một trong những sứ đồ nổi tiếng của thời kỳ Hội thánh đầu tiên. Kinh nghiệm của ông là ‘tôi làm được mọi sự nhờ Chúa ban thêm sức cho tôi’, như lời tường thuật của ông trong thư Phi-líp 4: 13.

PHI-LÍP 4: 13 – Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi.

Cơ-đốc-nhân chúng ta ngày hôm nay muốn sống một cuộc đời thay đổi theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời thì trước nhất phải có ý muốn thay đổi, và sau đó phải chuyên cần cầu nguyện để xin Chúa thêm sức cho mà có thể đắc thắng trong cuộc chiến nội tâm giữa tấm lòng và bản ngã của mình. Kế đó chúng ta có thể học theo gương của Đức Chúa Trời để biết điều mà mình cần phải làm và điều cần phải tránh. Đó là một trong những bí quyết quan trọng nhằm thay đổi đời sống của mình cho xứng đáng với Thiên đàng của Đức Chúa Trời trong tương lai, như lời Kinh thánh đã có nhắc nhở trong 1Cô-rinh-tô 11: 1.

1CÔ-RINH-TÔ 11: 1 – Hãy bắt chước tôi, cũng như chính mình tôi bắt chước Đấng Christ vậy.

Nhiều Cơ-đốc-nhân rất sợ hãi khi nghĩ đến việc phải bắt chước Đức Chúa Jêsus, vì nghĩ rằng mình là con người còn Đức Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời thì làm sao mà bắt chước được. Nhưng trong thực tế thì vấn đề không phải là quá to lớn đến mức mà Cơ-đốc-nhân không thể làm được, vì nếu con dân Chúa không thể thực hiện được thì lời của Chúa trong Kinh thánh nhắc nhở đến việc bắt chước Đấng Christ mà làm chi? Nếu cha mẹ phần xác còn biết là không thể bắt được đứa con mười tuổi chở mình đi shop thì chắc chắn Đức Chúa Trời cũng không bảo Cơ-đốc-nhân phải thực hiện điều mà con dân Chúa không thể làm nỗi.

Vả lại, việc bắt chước Đấng Christ còn được Kinh thánh gọi là tiến trình nên thánh, có nghĩa là tập tành làm điều thiện mỗi một ngày theo ý muốn của Đức Chúa Trời một cách trung tín và cứ càng ngày càng làm nhiều hơn.

2GIĂNG 2: 17 – Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời.

Làm theo ý muốn của Chúa không phải là việc làm một ngày một bữa, hoặc một tháng, nữa năm hay là mười năm rồi thôi, mà là làm theo ý muốn của Chúa cho đến đời đời, và nhờ mà Cơ-đốc-nhân cũng được hưởng sự sống đời đời. Các thiên sứ thiện lành đã làm theo ý muốn của Chúa từ ngày họ được tạo dựng nên, mãi cho đến ngày hôm nay vẫn còn làm theo ý muốn Chúa và họ sẽ cứ còn làm theo ý muốn của Ngài cho đến đời đời. Cơ-đốc-nhân cũng phải giống như vậy để xứng đáng được ở trong Thiên đàng với Chúa và với các thiên sứ thánh của Ngài.

Tiến trình thay đổi hay nên thánh nầy sẽ phải thực hiện suốt cả cõi đời đời chớ không chỉ là những năm tháng sống trên trần gian nầy, nên Cơ-đốc-nhân chúng ta cứ yên tâm mà bắt chước Chúa mỗi ngày một chút và dần dần chúng ta sẽ thấy đời sống thuộc linh của mình tăng trưởnng mạnh mẽ là thế nào.

Với chủ đề của chúng ta ngày hôm nay là Theo Gương của Đức Chúa Jêsus thì điều mà Chúa cho chúng ta biết cần phải làm là từ nay trở đi phải nhận biết rằng thức ăn thuộc linh cần thiết cho đời sống của Cơ-đốc-nhân để được tăng trưởng là làm theo ý muốn Chúa và làm trọn công việc mà Đức Chúa Trời đã giao phó cho mỗi một người. Tôi xin được đọc lại câu Kinh thánh nền tảng của chúng ta ngày hôm nay để quý Hội thánh có thể được nhắc nhở về điều đó.

GIĂNG 4: 34 – Đức Chúa Jêsus phán rằng: Đồ ăn của ta tức là làm theo ý muốn của Đấng sai ta đến, và làm trọn công việc Ngài.

Trong Kinh thánh có ghi lại rất nhiều ý muốn của Chúa, chẳng hạn như phải nên thánh, phải luôn luôn ngợi khen Chúa và phải làm việc lành theo như các câu gốc sau đây:

1TÊ-SA-LÔ-NI-CA 4: 3-4 – Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: Tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng.

1TÊ-SA-LÔ-NI-CA 5: 18 – Phàm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ đối với anh em là như vậy.

1PHI-E-RƠ 2: 15 – Vì anh em làm điều lành để ngăn miệng những kẻ ngu muội dại dột, ấy là ý muốn của Đức Chúa Trời.

Đó là những điều Cơ-đốc-nhân cần phải thực hiện. Hay nói một cách khác thì ý muốn của Đức Chúa Trời nằm trong các mạng lệnh bắt đầu bằng các chữ Hãy, Đừng, Phải, Chớ và chúng ta cần tập tành làm theo mỗi ngày một chút thì lâu dần đời sống của chúng ta sẽ đạt đến được những mức độ trưởng thành rất đáng kể trong phương diện thuộc linh. Còn nếu không chịu tập tành hoặc cố tình bỏ qua không làm thì dẫu có theo Chúa nhiều năm thì vẫn là con đỏ trong đức tin, như lời Kinh thánh đã có ghi lại trong Hê-bơ-rơ 5: 12-14.

HÊ-BƠ-RƠ 5: 12-14 – Đáng lẽ anh em đã làm thầy từ lâu rồi, nay còn cần người ta lấy những điều sơ học của lời Đức Chúa Trời mà dạy anh em; anh em cần ăn sữa thay vì đồ ăn đặc. Vả, kẻ nào chỉ ăn sữa thôi, thì không hiểu đạo công bình; vì còn là thơ ấu. Nhưng đồ ăn đặc là để cho kẻ thành nhân, cho kẻ hay dụng tâm tư luyện tập mà phân biệt điều lành và dữ.

Việc mỗi một Cơ-đốc-nhân có ý muốn làm theo mạng lệnh và sự dạy dỗ của Chúa là một sự thay đổi lớn trong đời sống của chúng ta, là dấu hiệu tăng trưởng trong đời thuộc linh. Thế gian nầy không có bao nhiêu người thật lòng muốn sống theo đường lối của Chúa nên khi chúng ta làm được như vậy thì chắc chắn sẽ được Chúa ban phước nhiều như là cách để tưởng thưởng chúng ta, giống như cha mẹ thưởng cho con ngoan, giống như học sinh được bằng danh dự, giống như người công nhân được thăng chức thăng lương và giống như người chiến binh được gắn huy chương anh dũng bội tinh.

Thêm một điều nữa mà tôi thấy cần phải đề cập đến tại đây theo như ý tưởng trong câu gốc nền tảng của chúng ta ngày hôm nay, đó là làm trọn công việc Chúa đã giao phó cho mỗi một con dân Ngài. Trước khi Đức Chúa Jêsus thăng thiên về trời thì Ngài đã có phán rằng con dân Chúa phải rao truyền tin lành cứu rỗi của Đấng Christ cho mọi người, như lời phán của Đức Chúa Jêsus đã có ghi lại trong Ma-thi-ơ 28: 19-20.

MA-THI-Ơ 28: 19-20 – Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.

Lời phán nầy của Chúa không phải là dành riêng cho các sứ đồ, mà là cho tất cả các con dân Chúa, vì dẫu là mục sư, giáo sĩ hay Cơ-đốc-nhân bình thường thì chúng ta đều có bổn phận phải rao truyền và làm chứng về ơn cứu chuộc của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ cho mọi người và khích lệ mọi người vâng giữ theo tất cả mọi điều mà Chúa đã truyền phán.

Thực hiện được hai điều nầy thì chúng ta đang sống theo gương của Đức Chúa Jêsus một cách đúng đắn với ý muốn của Đức Chúa Trời.

Vì vậy, cầu xin Chúa thêm sức cho chúng ta để có thể tiếp tục thay đổi chính mình theo tiêu chuẩn của Thiên đàng. Cầu xin Chúa cho mỗi Cơ-đốc-nhân có thể sống theo gương của Đức Chúa Jêsus mỗi ngày đang khi còn ở giữa thế gian nầy. Và cầu xin Chúa ban thêm phước cho chúng ta trong tuần lễ mới để nhờ đó chúng ta được khích lệ trong việc cố gắng sống theo gương mẫu của Đức Chúa Jêsus và đem tin mừng của Đức Chúa Trời cho mọi người trong thế gian. Amen.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *