KHI NÀO ĐỨC CHÚA JÊSUS TRỞ LẠI?

Ngay từ thời Đức Chúa Jêsus còn thi hành chức vụ cứu chuộc loài người của Ngài ở trên đất thì các môn đồ đã từng hỏi Chúa về ngày Chúa tái lâm và ngày tận thế. Sự kiện đó rất quan trọng đến nỗi mọi người Y-sơ-ra-ên đều chú ý, nhất là những người kính sợ Chúa và ghi nhớ lời của Ngài trong Kinh thánh. Cho đến ngày hôm nay thì không những Cơ-đốc-nhân vẫn thường thắc mắc về ngày đó, mà ngay cả người của các tôn giáo khác hoặc những người chưa tin cũng hay nói về sự kiện ấy. Theo như lời Kinh thánh thì ngày đó chắc chắn sẽ xãy ra và nhiều khoa học gia hoặc xã hội học cũng công nhận như vậy, nhưng dựa trên những nguyên nhân khác hẳn, chẳng hạn như sự biến đổi trong tự nhiên và khí hậu, vì cớ chất thải kỹ nghệ, hoặc vì nguy cơ của cuộc thế chiến thứ ba với những loại vũ khí cò tầm sát thương khủng khiếp như bom hạt nhân.

Dầu là dựa vào những quan điểm khác nhau nhưng nhiều người đều phải công nhận rằng ngày tận thế chắc chắn sẽ đến vì Trái đất không còn đủ sức dung chịu sự sống của con người. Vì vậy mà trong vòng Cơ-đốc-nhân vẫn thường có người thắc mắc để hỏi rằng khi nào thì Đức Chúa Jêsus tái lâm và làm sao biết được lúc nào thì gần đến ngày tận thế để có thể chuẩn bị trước.

Trước nhất thì chúng ta phải nhận biết rằng Đức Chúa Trời là Đấng Yêu Thương cho nên Chúa không bao giờ làm điều gì mà không báo trước cho con cái của Ngài qua các đấng tiên tri để họ nhờ đó có thể biết được mà chuẩn bị (A-mốt 3: 7).

Chúng ta đều biết rằng ngày xưa các đấng tiên tri là những người trung gian giữa Đức Chúa Trời và con cái Ngài, vì vậy những điều mà Đức Chúa Trời phán bảo với họ thì họ đều ghi xuống để truyền lại cho các thế hệ sau nầy. Ê-sai là một trong những người tiên tri như vậy và trong sách của ông thì Ê-sai đã có ghi lại lời báo trước của Đức Chúa Trời về những điều sẽ xãy ra trong tương lai (Ê-sai 46: 10).

Đây là câu Kinh thánh mà Cơ-đốc-nhân có thể đọc qua rồi quên, vì không có đề cập đến sự kiện nào đáng chú ý. Nhưng nếu suy nghĩ cẩn thận thì chúng ta có thể thấy được rằng Đức Chúa Trời muốn báo cho chúng ta biết một trong những nguyên tắc quan trọng để có thể biết được khoảng thời gian nào thì Đức Chúa Jêsus sẽ trở lại. Ngay tại điểm nầy thì xin chúng ta đừng hiểu lầm là tôi đang muốn nói đến ngày giờ chính xác về sự tái lâm của Chúa. Chúng ta đều biết rằng không một ai có thể biết chính xác được thời điểm ấy (Ma-thi-ơ 24: 36).

Đức Chúa Jêsus chính là lời nói Đức Chúa Trời hiện thân thành người, nhưng khi Ngài phán rằng chính Ngài cũng không biết được chính xác ngày và giờ, thì điều đó có nghĩa là Đức Chúa Jêsus muốn nhấn mạnh đến thì giờ của ngày ây như một bí mật tuyệt đối mà không một ai có thể biết được ngoại trừ chính Đức Chúa Trời. Dầu vậy vì tình yêu của Chúa dành cho con cái Ngài nên Chúa cũng đã bày tỏ khoảng thời gian gần với ngày ấy để Cơ-đốc-nhân của chúng ta có thể chuẩn bị chính mình, vì đó là điều mà Đức Chúa Trời muốn (Ma-thi-ơ 24: 42).

Như vậy thì Chúa muốn Cơ-đốc-nhân phải chuẩn nị mặc dầu không ai biết chính xác ngày và giờ, nhưng nhờ lời Kinh thánh mà chúng ta ít nữa cũng biết được khoảng thời gian nào thì Đức Chúa Jêsus sẽ trở lại. Khi Cơ-đốc-nhân chúng ta biết được về giai đoạn nào mà Đức Chúa Jêsus sắp sửa trở lại thì con dân Chúa sẽ được khích lệ để tỉnh thức và chực cho sẳn, hầu cho không bị mất cơ hội được gặp Chúa trong sự vinh hiển. Vì nếu không hiểu được chương trình của Chúa thì Cơ-đốc-nhân có thể sẽ bị cám dỗ mà nghĩ rằng ngày Đức Chúa Jêsus trở lại còn xa lắm và từ đó có thể dẫn đến tình trạng chễnh mãng, lơ là trong việc chuẩn bị đời sống mình sẳn sàng cho ngày tối quan trọng ấy.

Trong câu gốc nền tảng của chúng ta ngày hôm nay, khi Đức Chúa Trời phán rằng Ngài rao sự cuối cùng từ buổi đầu tiên, thì điều đó có nghĩa là ngay từ buổi đầu sáng thế thì Chúa đã phán trước về thời kỳ cuối cùng và ngày tận thế. Vì vậy chúng ta có thể xem lại một số các lời phán của Chúa trong các chương đầu tiên của sách Sáng thế ký để tìm biết chương trình của Chúa cho thời kỳ mà Đức Chúa Jêsus sẽ trở lại.

Chúng ta đều biết rằng sau khi tạo dựng vũ trụ và trái đất xong thì Đức Chúa Trời tạo dựng nên con người. Chúa tạo dựng nên ông A-đam và Ê-va và phán một câu có liên quan đến thời kỳ cuối cùng trong Sáng thế ký 1: 28. Đây là câu Kinh thánh mà tất cả các Cơ-đốc-nhân đều quen thuộc vì đã đọc qua sách Sáng thế ký nhiều lần những khi chúng ta có các chương trình đọc Kinh thánh hàng ngày. Chẳng những thế thôi, ngay cả người ngoại cũng có biết câu gốc nầy nữa, vì trong thế kỷ thứ 20 và 21 đã có nhiều người dùng câu gốc nầy để đả kích niềm tin trong Chúa khi họ thảo luận đến nạn nhân mãn hiện nay đang xãy ra trên Địa cầu. Theo thống kê của Liên hiệp quốc cho biết thì vào tháng Giêng vừa qua thì tổng số dân trên cả thế giới đã lên đến 7 tỷ 800 triệu người. Với tình trạng nghèo đói đang xãy ra ở nhiều nơi trên thế giới thì có một số người lên án mạng lệnh của Chúa trong Sáng thế ký 1: 28 và lý luận rằng vì Cơ-đốc-nhân vâng theo mạng lệnh ấy mà đã làm cho dân số trên giới tăng cao một cách nguy hiểm và từ đó gây ra tình trạng nghèo đói vì không đủ lương thực cho tất cả mọi người.

Lý luận như vậy là không đúng, vì sự nghèo đói xãy ra do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như thiếu cải thiện kỹ thuật gieo trồng cày cấy, hoặc vì không quan tâm đến môi trường, hoặc vì không bảo vệ các nguồn nước sạch, hoặc vì ô nhiễm môi sinh, hoặc vì thiếu cân bằng trong chính sách kinh tế, hoặc vì chiến tranh và tình trạng tham nhũng. Nếu chịu khó suy nghĩ thì chúng ta thấy có cả hàng chục lý do khác nhau làm cho nhiều nơi, nhiều chỗ bị nghèo đói và thiếu thốn. Ngoài ra nạn nhân mãn xãy đến còn là do truyền thống, phong tục và quan điểm xã hội nữa, chẳng hạn như sự tăng dân số Trung quốc và Ấn độ vì muốn có con ttai để nối dõi. Vả lại, tại hai quốc gia có số dân đông nhất Địa cầu, là Trung quốc và Ấn độ, thì tỷ lệ Cơ-đốc-nhân chưa đến được 3% tổng số dân trong cả nước. Vì vậy khi vịnh vào mạng lệnh của Chúa trong Sáng thế ký 1: 28 để chỉ chỉ trích Cơ-đốc-nhân là nguyên nhân dẫn đến nạn nhân mãn thì điều đó là không đúng.

Nhưng mạng lệnh của Chúa trong Sáng thế ký 1: 28 là một trong những chìa khóa để giúp cho Cơ-đốc-nhân biết khoảng thời gian nào thì Đức Chúa Jêsus sẽ tái lâm. Khi Đức Chúa Trời phán bảo rằng hãy làm cho đầy dẫy đất thì điều đó chính là giới hạn đánh dấu việc Đức Chúa Jêsus sắp sửa trở lại. Khi chúng ta suy nghĩ cẩn thận đến mạng lệnh ấy thì sẽ thấy được ngụ ý của Chúa khi phán như vậy. Khi tạo dựng Trái đất để làm chỗ cho loài người sinh sống thì Chúa đã quy định giới hạn của vùng đất mà con người có thể sống được, bởi vì ngoài Trái đất ra thì không có một hành tinh nào đủ gần và hội đủ điều kiện để con người có thể sống được tại đó. Dầu rằng nền khoa học kỹ thuật của thế kỷ thứ 21 đã phát triển vượt bậc và con người có khả năng bay ra ngoài không gian để thám hiểm vũ trụ thì các khoa học gia vẫn chưa tìm ra được một tinh cầu thứ hai mà tại đó có thể cung cấp sự sống và chỗ ở cho con người. Còn tại trái đất nầy, mặc dầu vẫn còn có những vùng đất trống trãi hàng triệu cây số vuông nhưng những nơi đó không phải là chỗ mà con người có thể sống được, chẳng hạn như sa mạc Sahara của Phi châu và sa mạc Gobi của Mông cổ, vì nhiệt độ của những nơi đó rất nòng bức, có khi lên đến 47 độ C hoặc hơn nữa. Còn những nơi khác như lục địa Úc-đại-lợi thì lại thiếu nước trầm trọng tại khu vực trung tâm nên người Úc chỉ sống dọc theo các bờ biển mà thôi, dài từ Adelaide lên đến Darwin và một số khu vực ven biển khác tại Tây Úc. Nhưng vấn đề quan trọng hơn cả vẫn là nguồn nước sạch để uống và thực phẩm cần thiết cho sự sống mỗi ngày. Theo các chuyên gia nông nghiệp thì lượng thực phẩm trên thế giới hiện nay không đủ cung ứng cho toàn bộ dân số Địa cầu một cách đầy đủ theo mức dinh dưỡng cần thiết là 2,000 calorie cho mỗi người trong một ngày. Ngoài ra vì sự giao thông, phân phối và điều hành của các quốc gia rất khác biệt nhau nên có sự mất đồng đều trong dinh dưỡng, chẳng hạn như người dân ở các quốc gia nghèo thì thiếu đói một cách trầm trọng, trong khi đó thì tại những quốc gia Âu Mỹ số người béo phì, tức là có thể trọng quá mức trung bình đã lên đến gần 45% dân số.

Nói một cách khác thì theo mạng lệnh của Chúa trong Sáng thế ký 1: 28 thì nạn nhân mãn là dấu hiệu báo trước rằng thời kỳ mà Đức Chúa Jêsus sắp tái lâm gần lắm rồi. Khi Đức Chúa Trời phán rằng loài người hãy làm đầy dẫy đất thì điều đó có nghĩa là khi con người đã trở nên đông đúc trên mặt quả Địa cầu, và khi trái đất không còn đủ sức cung ứng dinh dưỡng cho con người nữa thì lúc đó Đức Chúa Jêsus sẽ trở lại. Chúng ta thử suy nghĩ đến điều ấy theo chiều ngược lại như thế nầy. Khi Đức Chúa Trời phán bảo rằng con người hãy sanh sản và làm cho đầy dẫy đất, thì khi con người đã đầy dẫy trên mặt đất thì người ta sẽ đi đâu để sống? Đức Chúa Trời không cho phép con người phạm tội sát nhân và điều đó là một trong những lệnh cấm của Chúa có ghi trong Mười Điều Răn, nên người ta không thể dùng cách ấy để giảm bớt dân số trên thế giới. Dầu vậy từ thế kỷ 20 đến nay đã có nhiều quốc gia và tổ chức đã dùng cách phá thai như là một trong những phương pháp đối phó với nạn nhân mãn, giống như trường hợp Trung quốc vàp thập niên 70 của thế kỷ trước đã ra chính sách mỗi một gia đình chỉ có một đứa con mà thôi và từ đó dẫn đến tình trạng có hàng triệu triệu em bé gái bị giết để bảo đảm mỗi gia đình đều có một đứa con trai để nối dõi. Ở tại Hoa-kỳ và Châu Âu thì cũng từ thập niên 70 các tòa án tổi cao trong các quốc gia đã hợp thức hóa sự phá thai và cho phép được phép giết chết trẻ em sơ sinh ngay khi vừa lọt lòng mẹ để đem các bộ phận của trẻ thơ bán cho các phòng thí nghiệm. Cho đến nay thì riêng tại Mỹ đã có hơn 60 triệu hài nhi bị giết chết cách như vậy. Đó là một trong những tội ác khủng khiếp của con người trong thời kỳ hiện đại.

Đức Chúa Trời đã có chương trình là khi con người đã đầy dẫy trên mặt đất thì Ngài sẽ trở lại và hiện nay thì chúng ta đã có thể thấy được điều đó ngay trong thực tế của dân số Địa cầu. Đó là giới hạn của khoảng thời gian mà Đức Chúa Jêsus sắp sửa tái lâm. Bởi lẽ đó mà Đức Chúa Trời đã cho biết rằng Ngài sẽ lập trời mới đất mới để con người có thể sống đời đời tại đó (Ê-sai 65: 17).

Theo như lời của Chúa mà tôi thì chúng ta có thể thấy được rằng sự tái lâm của Đức Chúa Jêsus là khởi điểm kết thúc sự tồn tại của Trái đất nầy và Đức Chúa Trời sẽ đem con người đến một nơi khác mà lời Kinh thánh đã gọi là trời mới đất mới. Nhưng Cơ-đốc-nhân chúng ta phải chú ý là khi Đức Chúa Trời phán rằng những việc trước sẽ chẳng nhớ đến nữa thì điều đó tức là những đau khổ, nước mắt, sự bất hạnh, bệnh tật, nghèo đói và tội ác sẽ không xãy ra và cũng sẽ không được nhắc đến nữa tại nơi trời mới đất mới (Khải huyền 21: 4).

Tại điểm nầy thì chúng ta cứ nghĩ thử mà xem. Nếu Đức Chúa Trời đem con người như hiện nay đến một hành tinh khác, giống như các nhà khoa học và các nhà thám hiểm vũ trụ đang mơ ước và đang cố gắng tìm kiếm, thì nơi trời mới đất mới đó cũng sẽ giống như Trái đất nầy, với đầy những bất công, bạo lực, bất hạnh và tội ác. Bởi vì bản chất của con người là dễ phạm tội ngay từ khi còn trẻ nên dầu con người có dời đến bất cứ nơi nào, hành tinh nào thì chỗ ấy sớm muộn gì rồi cũng thành bể khổ như trái đất mà chúng ta đang sống hiện nay. Đó là điều chắc chắn. Nhưng Đức Chúa Trời là Đấng Khôn Ngoan nên Ngài sẽ không bao giờ làm một việc vô ích giống như vậy. Chỉ có con người mới tiến hành những kế hoạch thay đổi giống như cũ mà thôi.

Chính vì lẽ đó mà Đức Chúa Jêsus đã giáng sinh vào trong thế gian để dạy dỗ con người rằng cần phải thay đổi tâm tánh và đời sống mình, phải biết vâng phục và sống theo những tiêu chuẩn thiện lành của Đức Chúa Trời để có thể được Chúa đem đến nơi trời mới đất mới và sống đời đời tại đó với Đức Chúa Trời. Theo như lời của Chúa cho biết thì tại đó sẽ không có đau bệnh, tật nguyền, sầu khổ và bất hạnh nào nữa. Ngay cả sự chết cũng không có tại đó. Con người sẽ thật sự sống trong vui mừng, hạnh phúc và thỏa lòng đến đời đời.

Chúng ta thử nghĩ mà xem, giả sử như trong trường hợp các khoa học gia và các nhà thám hiểm vũ trụ có tìm được một hành tinh khác mà con người có thể sống được thì cũng không đến lượt chúng ta được đến đó. Chắc chắn là các tỷ phú, triệu phú, những người giàu có và quyền thế sẽ được ưu tiên đến đó trước và chưa chắc là họ sẽ cho phép những người bình thường như chúng ta được đặt chân tới, vì sợ rằng sẽ làm ảnh hưởng môi trường tốt của họ. Ngay trên đất nầy mà chúng ta còn thấy có sự ngăn cách và hàng rào bảo vệ giữa người giàu có thế lực và người dân thường, huống chi là tại một hành tinh tốt đẹp khác. Tại trái đất nầy thì có nhiều nơi mà người bình thường như chúng ta đâu có được phép đặt chân tới. Nhưng tìm được một hành tinh như vậy chắc chắn là không bao giờ có.

Nhưng Đức Chúa Trời là Đấng Yêu Thương và vì tình yêu đối với nhân loại mà Đức Chúa Jêsus đã giáng sinh để hướng dẫn chúng ta con đường đến được với Đấng Tạo Hóa. Trong Chúa thì không có sự phân biệt giai cấp, tất cả mọi người đều có thể đến được với Ngài, miễn là biết tập sống một đời chân thật thiện lành để được đẹp lòng Đức Chúa Trời và để xứng đáng với trời mới đất mới trong tương lai. Sống thiện lành cũng chính là quyền lợi của chúng ta, bởi vì trong cuộc đời nầy chúng ta đã đau khổ nhiều vì cớ tội ác của con người thì tại trời mới đất mới chắc chắn là không một người nào nên duy trì bản tánh cũ của trần gian nữa, vì sẽ làm hại chính mình và làm hại người khác.

Vì vậy việc chúng ta tin Chúa và tập tành sống một đời thay đổi theo tiêu chuẩn thiện lành của Đức Chúa Trời trong Kinh thánh là cách mà chúng ta có thể nhận được tấm vé đặc điệt để được vào Thiên đàng trong tương lai, tức là nơi trời mới đất mới mà Chúa đã sắm sẳn cho những người kính yêu Ngài. Xin chúng ta cũng nhớ nhắc nhở người nhà của mình hầu cho đến ngày Đức Chúa Jêsus tái lâm thì họ cũng được đi cùng chúng ta đến nơi Thiên đàng vinh hiển của Đức Chúa Trời và sống vui mừng đời đời tại đó.

Cầu xin Đức Chúa Trời cứ nhắc nhở con dân Ngài không thôi về sự trở lại của Đức Chúa Jêsus để Cơ-đốc-nhân chúng ta có thể thức tỉnh và sẳn sàng. Cầu xin Đức-Thánh-Linh soi sáng cho con dân của Chúa để mỗi Cơ-đốc-nhân biết chuẩn bị chính mình thế nào cho thật đầy đủ cẩn trọng cho ngày Đức Chúa Jêsus tái lâm. Và cầu xin Chúa gìn giữ con dân Ngài được bình an, trung tín luôn luôn giữa những khó khăn hoạn nạn trong thế gian nầy hầu cho đến ngày vinh hiển thì Cơ-đốc-nhân có thể hội tụ đông đủ trước mặt Đức Chúa Trời để thấy Ngài và thấy nhau. Amen.

CÁC CÂU GỐC ĐÃ TRƯNG DẪN:

SÁNG THẾ KÝ 1: 28 – Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất. Hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên mặt đất.

Ê-SAI 46: 10 – Ta đã rao sự cuối cùng từ buổi đầu tiên, và đã nói từ thuở xưa những sự chưa làm nên. Ta phán rằng: Mưu của ta sẽ lập, và ta sẽ làm ra mọi sự ta đẹp ý.

Ê-SAI 65: 17 – Ta sẽ dựng trời mới đất mới; những việc trước sẽ chẳng nhớ nữa, chẳng còn nhắc đến nữa.

A-MỐT 3: 7 – Cũng vậy, Chúa Giê-hô-va chẳng có làm một việc gì mà Ngài chưa tỏ sự kín nhiệm Ngài ra trước cho tôi tớ Ngài, là các đấng tiên tri.

MA-THI-Ơ 24: 36 – Về ngày và giờ đó, chẳng có ai biết chi cả, thiên sứ trên trời hay là Con cũng vậy, song chỉ một mình Cha biết mà thôi.

MA-THI-Ơ 24: 42 – Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến.

KHẢI HUYỀN 21: 4 – Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *