NHỮNG BÍ MẬT CỦA TÌNH YÊU 1

CÁC QUAN XÉT 21: 12 – Chúng tìm được trong dân Gia-be ở xứ Ga-la-át bốn trăm con gái đồng trinh chưa làm bạn với người nam, bèn dẫn chúng nó về trại quân tại Si-lô, ở trong xứ Ca-na-an.

– Câu Kinh thánh nầy cho thấy rằng dân Y-sơ-ra-ên có sự trộn lẫn với người của các dân tộc khác. Trước đó thì Giô-sép đã cưới vợ người Ê-díp-tô nên dòng dõi Ma-na-se và Ép-ra-im có phân nữa dòng máu của dân xứ ấy.
– Đây là một trong những thí dụ điển hình để minh chứng cho lời của Đức Chúa Jêsus đã phán về sự lẫn lộn giữa lúa mì và cỏ lùng trong thế gian. Ngay cả trong tuyển dân của Chúa cũng có sự lẫn lộn như vậy.
– Khi chọn vợ cho người sót lại trong chi phái Bên-gia-min thì dân Y-sơ-ra-ên chỉ chọn các nữ đồng trinh mà thôi. Đây là nguyên tắc mà Đức Chúa Trời muốn con dân của Chúa phải thực hiện cho dòng dõi và hậu tự của mình.

Nhân gian thường có câu tình yêu là đề tài muôn thuở của nhân loại và tất cả mọi người đều công nhận rằng nếu thế gian nầy không có tình yêu thương thì đời sống con người sẽ trở nên vô nghĩa, thậm chí có người còn nhấn mạnh bằng cách nói rằng nếu không có tình yêu thì xã hội loài người chẳng khác gì đồng vắng hay là rừng xanh, nơi mà loài vật sinh tồn theo bản năng và theo định luật mạnh được yếu thua. Nhưng tạ ơn Chúa là con người có linh hồn mà bởi đó có tình yêu. Khi chúng ta nhận biết rằng Đức Chúa Trời là Đấng sáng tạo loài người thì một điều chắc chắn là Chúa hiểu nhu cầu của con người hơn ai hết. Chính vì vậy mà Ngài đã bày tỏ rất nhiều bí quyết để con người có thể tìm được hạnh phúc trong tình yêu. Nhưng thường thì Cơ-đốc-nhân cứ nghĩ rằng Kinh thánh là sách dạy dỗ về cõi thuộc linh, về đức tin và về đời sống đạo đức nên chắc không có bao nhiêu sự dạy dỗ về tình yêu đôi lứa và hạnh phúc trong hôn nhân. Bởi lẽ đó mà nhiều Cơ-đốc-nhân thường hướng vào thế giới bên ngoài để tìm lời giải đáp cho mình về các thắc mắc có liên quan đến tình cảm nam nữ và những lời cố vấn của con người về hạnh phúc hôn nhân. Nhưng như điều mà chúng ta có thể thấy được trong thực tế thì con người trong thế gian thường gặp nhiều thất vọng trong tình yêu hơn là hạnh phúc, chính bởi lẽ đó mà người ta mới có câu thơ an ủi những trái tim tan nát là ‘Tình chỉ đẹp khi còn dang dở, đời mất vui khi đã vẹn câu thề’. Chẳng những thế thôi, có người còn biện minh vui vui rằng nếu không biết thất tình thì không trở thành thi sĩ và nếu không có những cuộc tình tan vỡ thì thế giới sẽ không có những bài nhạc bất hủ ca ngợi về những cuộc tình đã mất, chẳng hạn như việc buồn rầu nhìn người yêu lên xe hoa đi lấy chồng, hoặc trong ngôn ngữ Việt Nam là ngậm ngùi đành đưa em sang sông.

Khi tạo dựng nên con người thì Đức Chúa Trời không hề muốn con người phải đối diện với sự đau khổ, và ngay cả sau khi con người phạm tội thì Chúa vẫn quan tâm theo dõi và dùng lời Kinh thánh để dạy dỗ con người về những bí quyết có thể tìm được hạnh phúc trong tình yêu và trong hôn nhân. Chính bởi lẽ đó mà sách Nhã ca đã được bao gồm trong Kinh thánh, vì đó là sách nói về tình yêu đôi lứa để nhờ đó Cơ-đốc-nhân có thể tìm được câu trả lời cho những thắc mắc của mình về tình yêu. Nhưng không phải chỉ có sách Nhã ca mà thôi, những bí quyết về tình yêu cũng đã được Chúa cho ghi lại trong các sách khác. Nếu Cơ-đốc-nhân chịu khó dành thì giờ để suy gẫm và nghiên cứu thì sẽ tìm thấy được câu trả lời cho những thắc mắc của mình trong tình yêu. Khi Cơ-đốc-nhân dùng lời Kinh thánh để làm mực thước cho mình trong mọi phương diện của đời sống thì sẽ thấy rằng những điều dạy dỗ của Chúa về tình yêu đều có thể trở nên hữu ích cho tất cả mọi ngời, không những cho các em thanh niên đang yêu mà cũng cho các bậc phụ huynh ông bà trong việc cảm thông với tuổi trẻ và để có thể hướng dẫn con cháu tốt hơn trong phương diện nầy.

Ai nấy đều biết rằng trẻ em khi lớn lên thì đến một độ tuổi nào đó sẽ bắt đầu muốn có tình yêu đôi lứa. Đây là sự phát triển tự nhiên của mọi người mạnh khỏe bình thường và cũng là một nhu cầu của con người mà không thể bị dồn nén hoặc ngăn trở. Chỉ riêng có những người được ơn của Chúa một cách đặc biệt như Phao-lô để sống độc thân suốt đời thì mới nên ở vậy mà thôi, còn tất cả những người khác thì nên có người yêu và nên lập gia đình để tránh việc phạm tội do xác thịt thôi thúc (1Cô-rinh-tô 7: 7-9).

Chữ lửa tình un đốt mà Kinh thánh sử dụng trong câu gốc vừa trưng dẫn cho thấy rằng nhu cầu được thỏa mãn tình yêu trong con người rất mạnh, giống như một ngọn lửa nung nấu trong tâm can của cá nhân, mạnh đến nỗi Kinh thánh đã phải so sánh với sự chết mới có thể bày tỏ hết được sự nung nấu dữ tợn của nó (Nhã ca 8: 6).

Khi lời của Chúa ví von tình yêu đôi lứa có sức mạnh giống như sự chết thì điều đó có nghĩa là con người không thể ngăn chận được, cũng như người ta không thể ngăn chận sự chết để cho nó đừng xãy ra, mà chỉ có thể trì hoãn và tìm cách chuẩn bị để đối diện với nó một cách tốt nhất mà thôi. Cũng một thể ấy, loài người không thể ngăn cản được ngọn lửa tình yêu trong tấm lòng của người khác, mà chỉ có thể giúp đỡ, cảm thông và tìm cách làm cho tình yêu ấy trở nên ích lợi cho người trong cuộc, tức là cho những người đang yêu và cho cả những người có liên hệ với họ. Đây là điều mà mọi người phải để ý, nhất là các bậc cha mẹ khi đối xử với con cái của mình lúc các em bắt đầu bước vào tuổi biết yêu. Sự ngăn cấm, trừng phạt một cách thiếu hiểu biết, nhất là việc thiếu lòng cảm thông chỉ tạo nên hố sâu ngăn cách giữa cha mẹ và con cái mà thôi. Nói như vậy không có nghĩa là gợi ý cho các bậc cha mẹ cứ để cho con muốn yêu ai hay yêu như thế nào mặc ý. Điều đang được trình bày ở đây là hai thái cực nguy hiểm của việc hướng dẫn con cái trong tình yêu, tức là việc ngăn cấm, trừng phạt khi con cái bắt đầu biết yêu và việc để cho con yêu một cách tự do. Đó là hai thái cực không nên có. Tình yêu đôi lứa là sự phát triển tự nhiên của đời sống con người và các bậc cha mẹ phải quan tâm đến điều đó từ khi con còn nhỏ, lúc các em còn trong tuổi nhi đồng, khi mà các em các cháu còn ngây thơ và chưa biết tình yêu đôi lứa là gì, thì cha mẹ ông bà phải làm gương trong tình yêu thương, phải hết sức cố gắng tạo nên một mái ấm gia đình, để cho con cháu thấy đó mà học theo, chớ không phải chờ đến lúc các em đã đến tuổi biết yêu rồi mới bắt đầu la rầy và dạy dỗ.

Nói một cách chi tiết hơn thì khi cha mẹ nhận biết rằng tình yêu đôi lứa là điều tự nhiên sẽ xuất hiện trong cuộc sống của các con thì họ phải biết làm gương về tình yêu đó ngay khi các con còn nhỏ, làm gương bằng những lời nói mềm mõng, bằng những hành động chăm sóc và thái độ cử chỉ quan tâm đến nhau, để các em các cháu có thể ghi nhớ và chọn làm mẫu mực cho ngày các em lớn khôn, để các em nhờ tấm gương đó mà có thể chọn được người yêu một cách đúng đắn, vì không có một nơi nào làm gương tốt cho tình yêu bằng ngay tại trong gia đình. Chính Đức Chúa Jêsus đã làm gương cho Cơ-đốc-nhân về một tình yêu thương đầy sự hy sinh, chịu đựng, không những trong phương diện thuộc linh mà còn dạy dỗ con dân Ngài trong cả phương diện thuộc thể nữa. Vì vậy mà Kinh thánh đã ví von tình yêu của Ngài đối với Hội thánh và của Hội thánh đối với Ngài như là tình của của một cặp vợ chồng trong hôn nhân (Ê-phê-sô 5: 25).

Chính vì việc cha mẹ thiếu làm gương tốt cho trẻ nhỏ về tình yêu đôi lứa mà nhiều người đã cho biết rằng một trong những lý do mà tình yêu của họ bị đổ vỡ và thiếu hạnh phúc, là vì khi trưởng thành không tìm thấy được gương tốt nơi cha mẹ của họ. Họ phải nhìn ra bên ngoài, để nhờ phim ảnh, sách vở, âm nhạc, thi ca để tìm một mẫu người yêu xứng đáng, nhưng tất cả những điều mà người ta thường trình bày trước công chúng về tình yêu đa số đều là sự giả tạo ở bên ngoài để được tiếng khen chớ không phải là loại tình yêu thật mà các thanh niên thanh nữ mới lớn có thể học hỏi được. Vì vậy mà cha mẹ ông bà phải là tấm gương tốt nhất để cho con cháu có thể được chuẩn bị tâm lý đầy đủ mà bước vào tình yêu.

Và cũng chính vì sự thiếu làm gương trong gia đình và ngoài xã hội về tình yêu đôi lứa mà Kinh thánh đã dạy dỗ rất nhiều điều về tình yêu để con người có thể nhờ đó mà biết cách tìm được hạnh phúc cho mình trong tình yêu đôi lứa và trong hôn nhân. Dầu vậy việc có làm theo lời dạy của Chúa về tình yêu hay không vẫn là quyền tự do quyết định của mỗi một người, nhưng vì lời của Chúa là khôn ngoan và chân thật nên khi Cơ-đốc-nhân cậy nhờ nơi Kinh thánh thì có thể được bảo đảm rằng nếu các bạn trẻ và ngay cả những người đã lập gia đình hết lòng vâng phục để làm theo thì Cơ-đốc-nhân chắc chắn sẽ tìm được hạnh phúc cho mình và cho người mình yêu. Những điều mà Đức Chúa Trời đã dạy dỗ về tình yêu đôi lứa và trong hôn nhân thì nhiều lắm và cần phải được xem xét từng nguyên tắc một.

Nguyên tắc thứ nhất mà Đức Chúa Trời đã dạy dỗ trong lời của Ngài là chọn người yêu để lập gia đình trong tương lai, chớ không phải là chọn người yêu vì bất cứ một lý do nào khác. Nguyên tắc nầy đã được ghi lại trong Kinh thánh khi dân Y-sơ-ra-ên tìm vợ cho người Bên-gia-min (Các quan xét 21: 12).

Câu Kinh thánh nầy thường không được người ta để ý, vì nó có liên quan đến những phần Kinh thánh trước đó mô tả về việc dân Y-sơ-ra-ên giết hết các người nam của dân cư Gia-be. Tại đây tôi không có ý trình bày hoặc giải thích về sự kiện đó, nhưng chỉ đưa ra cách thức mà người Y-sơ-ra-ên đã chọn vợ cho người Bên-gia-min mà thôi và chúng ta nên biết rằng không phải là vô lý mà Đức Chúa Trời đã cho ghi lại sự kiện đó tại đây, vì sau nầy dòng dõi của những cặp vợ chồng đó vẫn được kể vào tuyển dân Y-sơ-ra-ên. Sự mầu nhiệm của Kinh thánh là ghi lại mọi điều đã xãy ra một cách trung thực theo sự soi dẫn của Đức-Thánh-Linh, và vì vậy mà chúng ta biết rằng phải có sự dạy dỗ nào đó mà câu Kinh thánh nầy đã được ghi lại như vậy.

Trở lại với câu gốc vừa được trưng dẫn trong Các quan xét thì chúng ta có thể thấy rằng chữ làm bạn với người nam được Kinh thánh dùng để mô tả về việc những người nữ ấy chưa từng yêu ai, vì chắc chắn rằng trong sinh hoạt hằng ngày thì người ta bao giờ cũng có bạn hàng xóm, bạn bè trong công việc, cả nam lẫn nữ, chớ chẳng có ai từ lúc sinh ra cho đến lúc dậy thì hoặc trưởng thành mà lại không có một người bạn nam nào. Chúng ta biết là con nít trong cùng một xóm thường vui đùa với nhau từ lúc trẻ thơ, không kể là nam hay nữ. Vì vậy chữ Chưa làm bạn với người nam có ý nói là họ chưa từng yêu ai. Và nguyên tắc nầy không phải chỉ áp dụng cho người nữ không mà thôi nhưng cho cả người nam nữa. Nhiều người tưởng lầm rằng người nữ thì phải kín đáo, đoan trang, thùy mị để có thể xứng đáng là vợ hiền, trong khi đó thì người nam có thể quen biết nhiều, bồ bịch nhiều để có kinh nghiệm trường đời, để có thể xứng đáng là nam nhi. Nhưng điều đó hoàn toàn là một lầm lẫn, và riêng trong phương diện tình cảm thì nó sẽ không giúp ích gì cho tình yêu đôi lứa hoặc hạnh phúc gia đình cả.

Khi các bạn trẻ áp dụng nguyên tắc thứ nhất nầy, tức là chọn người yêu để lập gia đình trong tương lai, thì nó sẽ giúp cho các bạn thanh niên những lợi ích sau đây: Thứ nhất là giúp loại trừ được sự bất cẩn trong việc chọn lựa người yêu hoặc chọn người yêu theo quan điểm của đám đông. Thực tế cho thấy là có nhiều bạn trẻ chọn người yêu như một hình thức cặp bồ để cho giống với người khác, như trong trường hợp của các học sinh và sinh viên. Họ có thể bị áp lực tâm lý để nghỉ rằng bây giờ bạn bè của mình ai cũng có bồ mà mình không có thì kỳ quá, cho nên phải tìm một người để cặp bồ và để có thể tuyên bố là mình cũng có người yêu như bao nhiêu người khác.

Nhưng vì tâm lý muốn có người yêu để cho giống với người khác nên sự chọn lựa của các bạn trẻ sẽ không phải là sự chọn lựa người để lập gia đình trong tương lai mà là chọn theo quan điểm của người khác hoặc theo quan điểm của đám đông. Thí dụ như trong vòng bạn bè của mình đều có bồ rất thời trang thì mình cũng tìm một người giống như vậy để làm quen, để cặp bồ, bằng không thì bạn bè sẽ cười chê mình. Hoặc là nếu bạn bè của mình đều có bồ đẹp trai, đẹp gái thì mình cũng phải cố gắng tìm cho bằng được một người để cặp bồ ít nữa cũng ngang bằng với họ, nếu không thì sẽ xấu hổ với bạn bè những lúc cả nhóm đi phố chung với nhau. Đó chỉ là một vài thí dụ mà thôi vì chúng ta không có thì giờ để kể hết ra tại đây, nhưng tôi tin rằng quý Hội thánh có thể nhớ đến những trường hợp khác nữa. Vì sự chọn người yêu kiểu cặp bồ như vậy mà nhiều người gặp phải sự đau khổ, thất tình khi họ phải chia tay với nhau, vì cách thức đó không bao giờ bền lâu được, hoặc nếu có thì rất là hiếm hoi, giống như tuyết rơi trong mùa hạ vậy.

Nhưng các bạn trẻ cần phải nhớ rằng trong tình yêu thì sự chia tay dầu là với người yêu thật hay là với người cặp bồ theo ngày tháng thì cũng để lại một vết sẹo trong tâm hồn, một ký ức ít nhiều cay đắng và những điều đó sẽ ảnh hưởng đến những cuộc tình trong tương lai mà các bạn chắc chắn sẽ có lần thứ hai, lần thứ ba hay nhiều hơn nữa. Sự chất chồng của những ký ức sầu muộn như vậy trong tình yêu sẽ làm cho trái tim của các bạn trẻ lần hồi chai cứng hơn, dễ nghi ngờ hơn, dễ giận hờn, dễ ghen tuông cay đắng và dễ dàng sa vào sự truỵ lạc bất chấp tương lai khi nghĩ rằng cuộc đời nầy không còn có ai thành thật trong tình yêu hoặc nghĩ rằng loài người đều bạc bẽo như nhau nên vì vậy mà chỉ còn nghĩ đến tình yêu thụ hưởng mà thôi, làm hại chính mình, gia đình và xã hội nói chung.

Nhưng khi các bạn trẻ áp dụng nguyên tắc thứ nhất mà Kinh thánh đã dạy thì sẽ thong thả, chậm rãi hơn trong việc có người yêu. Điều nầy sẽ giúp cho các bạn được chính chắn hơn theo thời gian và vui vẻ với gia đình hơn, vì tránh được việc bị các bậc cha mẹ than phiền là con mình yêu sớm quá. Khi chọn người yêu để có thể lập gia đình trong tương lai thì các bạn trẻ sẽ cần phải suy nghĩ đến nhiều phương diện khác quan trọng hơn là vấn đề bóng sắc bên ngoài và có thỏa mãn được quan điểm của đám đông hay không. Khi biết áp dụng phương pháp nầy thì các bạn nữ sẽ được tiếng khen từ những người hiểu biết rằng đây là một người nữ có sự dẽ dặt, có chiều sâu, và các bạn nam sẽ được khen ngợi là một nam nhi chính chắn. Dầu là từ ngữ có khác nhau nhưng đức tính nầy trong các bạn trẻ chỉ là một, và Kinh thánh đã cảnh cáo chúng ta về việc thiếu đức tính ấy (Châm ngôn 11: 22).

Câu Kinh thánh nầy áp dụng cho cả nam lẫn nữ. Trong thực tế cho thấy rằng những người nữ thiếu dẽ dặt khi cặp bồ hoặc tìm tình yêu theo sự hào nhoáng bên ngoài thì chỉ bị người ta lợi dụng mà thôi, đến một lúc nào đó thì cũng bị những kẻ lợi dụng bỏ rơi khi họ đi tìm một người xứng đáng hơn để lập gia đình. Một điều trớ trêu là những kẻ gian ác và lợi dụng phụ nữ như vậy lại rất khinh dễ những người mà họ cặp bồ qua đường. Thế thì tại sao các bạn nữ lại để cho người ta lợi dụng và khinh dễ mình cách như vậy? Còn đối với các bạn nam thì số phận cũng không tốt hơn. Mặc dầu người ta cho rằng nam giới không thể bị lợi dụng trong tình yêu theo khía cạnh thuộc thể nhưng thật ra thì họ vẫn phải gánh chịu hậu quả của việc thiếu dẽ dặt trong việc chọn người yêu và việc thay đổi bồ mới bồ cũ, vì theo định luật không thay đổi của Đức Chúa Trời thì hễ ai gieo giống chi thì gặt giống nấy. Bởi lẽ đó mà gia đình và con cái của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng sau nầy vì sự thiếu dẽ dặt và hay thay đối đó. Vì vậy mà sự thiếu hạnh phúc của con người thường bắt đầu bằng thời tuổi trẻ phóng túng và thiếu dè dặt.

Xã hội ngày hôm nay đã có những loại quảng cáo trong phim ảnh, văn chương về loại tình yêu qua đường, thay đổi như thay áo và ca tụng điều đó như là loại tình yêu của thời đại. Nó phổ thông đến nỗi hầu như mọi người, nhất là giới trẻ, xem đó như là một trào lưu của xã hội mà mình nên làm theo. Nhưng thật ra thì nó hết sức tai hại và hủy phá tinh thần, thể chất không những của những người trong cuộc mà còn ảnh hưởng đến đến các thế hệ sau nữa như điều mà chúng ta thấy trong xã hội ngày hôm nay. Vì vậy mà tôi khuyên các bạn trẻ Cơ-đốc nên áp dụng nguyên tắc nầy cho tình yêu của mình để mưu cầu hạnh phúc tương lai cho cá nhân và cho người mình yêu. Nhưng tại đây có một điều mà tôi cần phải nhắc nhở các bạn trẻ, là các em cần phải có nghị lực và tánh cương quyết để áp dụng nguyên tắc nầy cho mình vì tôi biết là tuổi trẻ bị áp lực của bạn bè và xã hội nhiều lắm. Nhưng các em phải nhớ là trong đời nầy hễ điều nào càng tốt thì càng phải trả giá đắt. Bởi lẽ đó, vì tương lai hạnh phúc của mình và của gia đình con cái sau nầy mà các em nhất định phải cố gắng. Các bậc cha mẹ ông bà khi nghe đến đây thì cũng xin hết sức nâng đỡ tinh thần của các em bằng những lời khích lệ, an ủi, cảm thông. Như vậy sẽ giúp cho các em cương quyết hơn để áp dụng nguyên tắc nầy cho lợi ích tình yêu của các em.

Dầu rằng không thể trình bày hết được nguyên tắc nầy trong một bài giảng, vì nó còn có những lợi ích khác nữa, nhưng tôi xin được đề cập thêm đến hai điều cần chú ý trước khi kết thúc. Thứ nhất là áp lực tinh thần của câu nói mà các bạn trẻ thường nghe khi bắt đầu biết yêu, đó là Tình yêu là tiếng nói của con tim chớ không phải là tiếng nói của đầu óc. Nhưng đa số những người nói như vậy thật ra cũng chẳng có yêu gì bằng con tim đâu, họ nói như vậy nhưng trong lòng thì chỉ muốn yêu bằng xác thịt, chỉ đang muốn hưởng thụ nhanh chóng mà thôi, còn trách nhiệm và bổn phận thì chẳng bao giờ nghĩ tới. Có biết bao nhiêu trường hợp đau thương đã xãy ra cho các bạn trẻ, nhất là nữ giới, cũng vì câu nói ấy. Vì vậy các em đừng để người khác đánh lừa mình bằng câu nói như vậy.

Điều cần chú ý thứ hai là thắc mắc rằng nếu mình đã chọn một người để yêu và để lập gia đình trong tương lai mà người ta không yêu lại mình thì sao? Với câu hỏi nầy thì tôi tin rằng các bậc cha mẹ đều biết câu trả lời, đó là cứ an tâm mà tìm người khác. Ấy là bởi vì tình yêu mang đến hạnh phúc là tình yêu hai chiều. Tình yêu một chiều không bao giờ mang lại hạnh phúc, nhưng chỉ toàn là cay đắng và đau khổ mà thôi. Vì vậy nếu người mà mình chọn để yêu lại không yêu mình thì các bạn trẻ cứ yên tâm mà chọn người khác, vì chẳng lẽ trên thế gian nầy không còn ai xứng đáng nữa hay sao? Trong vấn đề nầy thì các em đừng vội vã, kẻo phải ân hận suốt đời không phương cứu chữa. Vì trong thực tế thì sự đau khổ trong tình yêu thường xãy ra bởi nguyên nhân sau: Ấy là người ta chọn một người để yêu và một người khác để lập gia đình, mới nghe thì dường như rất là thi vị, nhưng rốt lại thì chỉ có đau khổ trong tình yêu và mất hạnh phúc trong gia đình mà thôi. Các bạn trẻ Cơ-đốc chớ nên bao giờ thử làm như vậy.

Thật ra thì nguyên tắc thứ nhất nầy có nhiều người đã biết, nhưng tôi xin được gọi đó là một trong những bí mật của tình yêu, vì dẫu đã biết nhưng ít có người chịu khó áp dụng nó nên sự thành công và hạnh phúc mà nó đem đến vẫn còn là một bí ẩn đối với nhiều người, nhưng tôi tin rằng khi Cơ-đốc-nhân đồng ý áp dụng nguyên tắc nầy trên con đường đi tìm tình yêu của mình thì con dân Chúa sẽ tìm được hạnh phúc cho mình và cho người mình yêu. Cá nhân tôi thật lòng tin như thế. Còn những nguyên tắc khác thì xin hẹn lại với quý Hội thánh những lần sau.

Vì vậy, cầu xin Đức Chúa Trời toàn năng ở cùng và hướng dẫn các em thanh niên đang khi các em đi tìm tình yêu cho mình giữa trần gian. Cầu xin Đức Chúa Trời yêu thương gìn giữ và bảo vệ các em được an toàn luôn trong đời sống đầy mưu toan và cạm bẫy nầy. Và cầu xin Đức-Thánh-Linh giúp các em sớm tìm được tình yêu, sự vui mừng và hạnh phúc trong vòng những người kính yêu Chúa để được gắn bó đời nầy luôn luôn cho đến ngày Đức Chúa Jêsus trở lại. Amen.

CÁC CÂU KINH THÁNH ĐÃ ĐƯỢC TRƯNG DẪN:

CÁC QUAN XÉT 21: 12 – Chúng tìm được trong dân Gia-be ở xứ Ga-la-át, bốn trăm con gái đồng trinh chưa làm bạn với người nam, bèn dẫn chúng nó về trại quân tại Si-lô, ở trong xứ Ca-na-an.

CHÂM NGÔN 11: 22 – Một người đàn bà đẹp đẽ mà thiếu dẽ dặt, khác nào một vòng vàng đeo nơi mũi heo.

NHÃ CA 8: 6 – Hãy để tôi như một cái ấn nơi lòng chàng, như một cái ấn trên cánh tay chàng; Vì ái tình mạnh như sự chết, lòng ghen hung dữ như Âm phủ; Sự nóng nó là sự nóng của lửa, thật một ngọn lửa của Đức Giê-hô-va.

1CÔ-RINH-TÔ 7: 7-9 -Tôi muốn mọi người đều được giống như tôi; song mỗi người đã được ban riêng cho mình bởi Đức Chúa Trời, người nầy thể nầy, kẻ kia thể khác. Vậy, tôi nói với những kẻ chưa cưới gả, và kẻ góa bụa rằng ở được như tôi thì hơn. Song nếu họ chẳng thìn mình được, thì hãy cưới gả; vì thà cưới gả còn hơn để cho lửa tình un đốt.

Ê-PHÊ-SÔ 5: 25 – Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *