CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ SỰ THAM NHÀN

Tham nhàn là một trong những khía cạnh của sự tham lam mà Đức Chúa Trời không muốn Cơ-đốc-nhân có trong đời sống cá nhân, và điều nầy đã được Chúa nhắc nhở đến trong Mười Điều Răn của Ngài.

CÁC CÂU KINH THÁNH ĐÃ TRƯNG DẪN:

XUẤT Ê-DÍP-TÔ KÝ 5: 8 – Nhưng các ngươi hãy hạn số gạch y như cũ, chớ trừ bớt chi cả; vì họ biếng nhác, lấy cớ mà đồng kêu lên rằng: Hè! Đi dâng tế lễ cho Đức Chúa Trời chúng ta!

XUẤT Ê-DÍP-TÔ 5: 17 – Nhưng vua đáp rằng: Các ngươi là đồ biếng nhác, đồ biếng nhác! Bởi cớ đó nên nói với nhau rằng: Hè! Đi tế Đức Giê-hô-va!

LÊ-VI KÝ 25: 39 – Nếu anh em ở gần ngươi trở nên nghèo khổ, đem bán mình cho ngươi, chớ nên bắt người làm việc như tôi mọi.

CÁC QUAN XÉT 18: 9 – Năm người đáp: Hè! Hãy đi lên đánh chúng nó, vì chúng tôi có thấy xứ ấy thật lấy làm tốt nhất. Ủa kìa! Anh em ở đó chẳng làm chi sao? Chớ nên biếng nhác mà đi lên đến chiếm lấy xứ ấy làm sản nghiệp.

CHÂM NGÔN 6: 6 – Hỡi kẻ biếng nhác, hãy đi đến loài kiến; Khá xem xét cách ăn ở nó mà học khôn ngoan.

CHÂM NGÔN 6: 9-11 – Hỡi kẻ biếng nhác, ngươi sẽ nằm cho đến chừng nào? Bao giờ ngươi sẽ ngủ thức dậy? Ngủ một chút, chợp mắt một chút, khoanh tay nằm một chút, thì sự nghèo khổ của ngươi sẽ đến như kẻ đi rảo, và sự thiếu thốn của ngươi tới như người cầm binh khí.

CHÂM NGÔN 10: 4 – Kẻ làm việc tay biếng nhác trở nên nghèo hèn; Còn tay kẻ siêng năng làm cho được giàu có.

CHÂM NGÔN 10: 26 – Như giấm ghê răng, như khói cay mắt, kẻ làm biếng nhác đối với người sai khiến nó là vậy.

CHÂM NGÔN 12: 11 – Ai cày đất mình sẽ được vật thực dư dật; Còn ai theo kẻ biếng nhác thiếu trí hiểu.

CHÂM NGÔN 12: 24 – Tay người siêng năng sẽ cai trị; Nhưng tay kẻ biếng nhác phải phục dịch.

CHÂM NGÔN 12: 27 – Kẻ biếng nhác không chiên nướng thịt mình đã săn; Song người siêng năng được tài vật quí báu của loài người.

CHÂM NGÔN 13: 4 – Lòng kẻ biếng nhác mong ước, mà chẳng có chi hết; Còn lòng người siêng năng sẽ được no nê.

CHÂM NGÔN 15: 19 – Đường kẻ biếng nhác như một hàng rào gai; Còn nẻo người ngay thẳng được ban bằng.

CHÂM NGÔN 16: 26 – Sự biết đói của kẻ lao khổ giúp làm việc cho người, bởi vì miệng người thúc giục người.

CHÂM NGÔN 19: 15 – Sự biếng nhác làm cho ngủ mê; Và linh hồn trễ nải sẽ bị đói khát.

CHÂM NGÔN 19: 24 – Kẻ biếng nhác thò tay mình trong dĩa, rồi không thèm đem nó lên miệng mình nữa.

CHÂM NGÔN 20: 4 – Vì có mùa đông kẻ biếng nhác chẳng cày ruộng; Qua mùa gặt nó sẽ xin ăn, nhưng chẳng được gì hết.

CHÂM NGÔN 21: 25 – Sự ước ao của kẻ biếng nhác giết chết nó; Bởi vì hai tay nó không khứng làm việc.

CHÂM NGÔN 22: 13 – Kẻ biếng nhác nói: Có con sư tử ở ngoài đó; Tôi sẽ bị giết tại giữa đường.

CHÂM NGÔN 22: 29 – Con có thấy người nào siêng năng trong công việc mình chăng? Người ấy hẳn sẽ đứng ở trước mặt các vua, chớ chẳng phải ở trước mặt người hèn hạ đâu.

CHÂM NGÔN 24: 30-31 – Ta có đi ngang qua gần ruộng kẻ biếng nhác, và gần vườn nho của kẻ ngu muội, Thấy cây tật lê mọc khắp cùng, gai góc che khuất mặt đất, và tường đá của nó đã phá hư rồi.

CHÂM NGÔN 24: 33-34 – Ngủ một chút, chợp mắt một chút, khoanh tay ngủ một chút, thì sự nghèo của con sẽ đến như một kẻ đi rảo, và sự thiếu thốn của con áp tới như một kẻ cầm binh khí.

CHÂM NGÔN 26: 13-15 – Kẻ biếng nhác nói: Có con sư tử ngoài đường; Một con sư tử ở trong đường phố. Kẻ biếng nhác lăn trở trên giường mình, Khác nào cửa xây trên bản lề nó. Kẻ biếng nhác thò tay mình trong dĩa, Lấy làm mệt nhọc mà đem nó lên miệng.

CHÂM NGÔN 26: 16 – Kẻ biếng nhác tự nghĩ mình khôn ngoan hơn bảy người đáp lại cách có lý.

CHÂM NGÔN 28: 19 – Kẻ nào cày ruộng mình sẽ ăn bánh no nê; Còn ai theo kẻ biếng nhác sẽ được đầy sự nghèo khổ.

CHÂM NGÔN 31: 27 – Nàng coi sóc đường lối của nhà mình, không hề ăn bánh của sự biếng nhác.

TRUYỀN ĐẠO 5: 12 – Giấc ngủ của người làm việc là ngon, mặc dầu người ăn ít hay nhiều; nhưng sự chán lắc làm cho người giàu không ngủ được.

TRUYỀN ĐẠO 10: 18 – Tại tay làm biếng nên rường nhà sụp; vì tay nhác nhớn nên nhà dột.

GIÊ-RÊ-MI 12: 16 – Nếu chúng nó siêng năng học tập đường lối dân ta, nhân danh ta mà thề rằng: Thật như Đức Giê-hô-va hằng sống! Cũng như chúng nó đã dạy dân ta chỉ Ba-anh mà thề, bấy giờ chúng nó sẽ được gây dựng giữa dân ta.

GIÊ-RÊ-MI 17: 22 – Trong ngày Sa-bát, đừng khiêng gánh ra khỏi nhà các ngươi, cũng đừng làm việc chi hết; nhưng hãy biệt riêng ngày Sa-bát ra thánh, như ta đã phán dặn tổ phụ các ngươi.

GIÊ-RÊ-MI 48: 10 – Đáng rủa thay là kẻ làm việc Đức Giê-hô-va cách dối trá! Đáng rủa thay là kẻ từ chối máu nơi gươm mình.

XA-CHA-RI 6: 15 – Những kẻ ở xa sẽ đến, xây đền thờ Đức Giê-hô-va; và các ngươi sẽ biết rằng Đức Giê-hô-va vạn quân sai ta đến cùng các ngươi; nếu các ngươi siêng năng vâng theo tiếng Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình, thì sự đó sẽ xảy đến.

MA-THI-Ơ 8: 9 – Vì tôi ở dưới quyền người khác, tôi cũng có quân lính dưới quyền tôi nữa; tôi biểu tên nầy rằng: hãy đi! thì nó đi; biểu tên kia rằng: Hãy đến! thì nó đến; và dạy đầy tớ tôi rằng: Hãy làm việc nầy! thì nó làm.

MA-THI-Ơ 25: 26-27 – Song chủ đáp rằng: Hỡi đầy tớ dữ và biếng nhác kia, ngươi biết ta gặt trong chỗ ta không gieo, và lượm lặt trong chỗ ta không rải ra; vậy thì ngươi phải đưa bạc của ta lại cho người buôn bạc, rồi khi ta trở về, sẽ lấy vốn và lời.

GIĂNG 5: 17 – Nhưng Ngài phán cùng họ rằng: Cha ta làm việc cho đến bây giờ, ta đây cũng làm việc như vậy.

CÔNG VỤ 20: 35 – Tôi từng bày bảo luôn cho anh em rằng phải chịu khó làm việc như vậy, để giúp đỡ người yếu đuối, và nhớ lại lời chính Đức Chúa Jêsus có phán rằng: Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh.

RÔ-MA 12: 8 – Ai gánh việc khuyên bảo, hãy khuyên bảo; ai bố thí, hãy lấy lòng rộng rãi mà bố thí; ai cai trị, hãy siêng năng mà cai trị; ai làm sự thương xót, hãy lấy lòng vui mà làm.

RÔ-MA 12: 11 – Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa.

PHI-LÍP 2: 14 – Phàm làm việc gì chớ nên lằm bằm và lưỡng lự.

CÔ-LÔ-SE 3: 23 – Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta.

1TÊ-SA-LÔ-NI-CA 2: 9 – Hỡi anh em, anh em còn nhớ công lao khó nhọc của chúng tôi; ấy là trong khi chúng tôi giảng Tin lành cho anh em, lại cũng làm việc cả ngày lẫn đêm, để cho khỏi lụy đến một người nào trong anh em hết.

2TÊ-SA-LÔ-NI-CA 3: 10 – Khi chúng tôi ở cùng anh em, cũng đã rao bảo cho anh em rằng: nếu ai không khứng làm việc, thì cũng không nên ăn nữa.

2TÊ-SA-LÔ-NI-CA 3: 12 – Chúng tôi nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, bảo và khuyên những kẻ đó phải yên lặng mà làm việc, hầu cho ăn bánh của mình làm ra.

TÍT 1: 12 – Một người trong bọn họ, tức là bậc tiên tri của họ, có nói rằng: Người Cơ-rết hay nói dối, là thú dữ, ham ăn mà làm biếng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *