THÁNH KINH ĐỀ MỤC / LỢI ÍCH TRONG LUẬT PHÁP CỦA CHÚA

LỢI ÍCH TRONG LUẬT PHÁP CỦA CHÚA

Kinh thánh: Châm ngôn 16: 17-24

Câu gốc: CHÂM NGÔN 4: 22 – Vì lời ấy là sự sống cho người nào tìm được nó, và sự khỏe mạnh cho toàn thân thể của họ.

Như tất cả chúng ta đều đã biết thì tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho con người là lớn lắm và vì vậy mà Đức Chúa Jêsus đã giáng sinh vào trong trần gian nầy để chịu chết cho tội lỗi của cả nhân loại. Sự hy sinh của Chúa giúp cho chúng ta hiểu rằng Ngài làm tất cả mọi điều là vì tình yêu của Chúa dành cho con người. Bởi thế cho nên ngay cả khi ban hành luật pháp để cho con người làm theo thì Chúa cũng thực hiện điều đó vì tình yêu thương đối với cả thế gian. Sự biết và tin như vậy về tình yêu của Chúa là một trong những yếu tố căn bản của đức tin thật mà Cơ-đốc-nhân cần phải có. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta tin Chúa thì cũng phải tin rằng luật pháp của Ngài là tốt đẹp và lợi ích cho chính bản thân của mỗi một người chúng ta. Để giúp cho quý Hội thánh có thể vững tin thêm vào tình yêu của Chúa thì sáng hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau suy nghĩ đến những lợi ích trong luật pháp mà Đức Chúa Trời muốn Cơ-đốc-nhân phải làm theo. Những lợi ích thiết thực trong luật pháp của Chúa thì nhiều lắm và tôi sẽ xin được trình bày lần lượt tất cả những lợi ích ấy xen kẻ với những chủ đề khác để chúng ta có thể vừa ghi nhớ vừa biết thêm được nhiều phương diện cần thiết trong đức tin.

Trong tình hình mà cả thế giới đang phải đối phó với cơn bệnh dịch của thế kỷ như hiện nay thì tôi xin được cùng suy gẫm với quý Hội thánh về những lợi ích sức khỏe mà luật pháp của Đức Chúa Trời mang lại cho con người. Chúng ta đã đọc qua cả quyển Kinh thánh chung với nhau nhiều lần nên chắc quý Hội thánh có thể nhớ rằng trong lời của Chúa thì Ngài vẫn thường nhắc nhở con dân Ngài cần phải sống một đời thanh sạch, chẳng hạn như trong các câu gốc sau đây:

LÊ-VI KÝ 20: 7 – Các ngươi hãy làm sạch mình, và hãy nên thánh, vì ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi.

1TÊ-SA-LÔ-NI-CA 4: 4 – Mỗi người phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng.

Chữ SẠCH mà lời của Chúa đã dùng trong các câu Kinh thánh nầy bao gồm cả hai ý nghĩa thanh sạch về phương diện thuộc linh và tinh sạch trong phương diện thuộc thể. Chúng ta thử suy nghĩ mà xem, Cơ-đốc-nhân không thể hiểu lầm rằng mình chỉ cần tinh sạch trong tấm lòng mà bề ngoài thì hôi hám dơ bẩn được. Vì Đức Chúa Trời là Đấng Trọn Vẹn cho nên khi Ngài muốn con dân Chúa phải tinh sạch thì sự tinh sạch đó cũng phải trọn vẹn nữa, có nghĩa là sự tinh sạch cả bề trong lẫn bề ngoài, chớ không phải là chỉ tinh sạch chỉ trong một phương diện không mà thôi.

Bởi thế cho nên trong các luật pháp mà Đức Chúa Trời đã ban hành cho dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa thì các luật lệ về sự tinh sạch là nhiều hơn cả và chi tiết hơn tất cả những điều khác. Trong cả quyển Kinh thánh thì người ta đếm được gần 400 chữ sạch. Điều đó cho thấy rằng Đức Chúa Trời rất là chú ý đến khía cạnh tinh sạch trong đời sống của con dân Ngài. Vì vậy mà những người tinh sạch thường được ưu tiên và thường được nhiều phần thưởng trong Chúa, nhất là những người có đời sống thánh sạch phần tâm linh. Ngày xưa, theo luật pháp của Chúa dành cho dân Y-sơ-ra-ên, nhất là cho dòng dõi của người Lê-vi, thì chỉ có những người được kể là tinh sạch mới được ăn uống phần vật thực được dâng cho Đức Chúa Trời mà thôi, còn người bị ô uế thì không được phép ăn những thức ăn ấy, như điều đã được chép trong các câu Kinh thánh sau đây:

DÂN SỐ KÝ 18: 11 – Vật nầy cũng sẽ thuộc về ngươi: Phàm lễ vật nào mà dân Y-sơ-ra-ên dâng giơ lên và đưa qua đưa lại, thì ta cứ một lệ định đời đời mà ban cho ngươi và các con trai con gái ngươi. Ai trong nhà ngươi tinh sạch sẽ được ăn các món đó.

DÂN SỐ KÝ 18: 13 – Mọi hoa quả đầu mùa của đất sanh sản mà dân Y-sơ-ra-ên dâng cho Đức Giê-hô-va, đều sẽ thuộc về ngươi. Ai trong nhà ngươi tinh sạch sẽ được ăn lấy.

Chúng ta biết rằng tất cả những lễ vật dâng cho Đức Giê-hô-va thì đều phải là rất quý giá, hoặc là rất tươi tốt, đẹp đẽ và ngon lành, cho nên khi người tinh sạch được ăn các vật thực đó thì ấy là một phần thưởng lớn và đặc biệt dành cho những người đạt được mẫu mực mà Chúa muốn có. Bởi lẽ đó mà chúng ta có thể hiểu rằng khi luật pháp của Chúa có sự phân biệt như vậy, nghĩa là người nào được ăn và người nào không được ăn thì điều đó có nghĩa là Đức Chúa Trời muốn tất cả con dân Ngài đều phải tinh sạch để có thể hưởng được phần thưởng của Chúa một cách đồng đều như nhau, bởi vì Ngài là Đấng Yêu Thương và cũng là Đấng Công Bằng nữa.

Sự tinh sạch về phần thuộc linh là điều mà tất cả chúng ta đều có thể hiểu được là tại sao Đức Chúa Trời lại đòi hỏi điều ấy. Nguyên nhân cũng là vì Thiên đàng của Chúa là nơi vinh hiển thánh khiết cho nên tấm lòng của Cơ-đốc-nhân cũng phải thánh khiết nữa để có thể được sống tại đó đời đời. Ngoài ra thì một đời sống thánh khiết cũng là bằng chứng tốt để Cơ-đốc-nhân có thể làm chứng về Đức Chúa Jêsus Christ cho người chưa tin, để giúp cho họ thấy rằng Đấng đang ngự bên trong đời sống của chúng ta đã làm cho con dân Ngài được trở nên thánh khiết một cách đầy đủ và trọn vẹn. Sự thánh khiết trong đời sống của Cơ-đốc-nhân chính là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để làm chứng cho người chưa tin về sự thực hữu của Đức Chúa Trời, bởi vì chỉ có quyền năng của Ngài, tức là quyền phép của Đức-Thánh-Linh, mà Cơ-đốc-nhân mới có thể đạt được sự thánh khiết đáng kể cả bên trong lẫn bên ngoài. Người đời thì tự mình họ không có khả năng để đạt đến điều ấy. Thông thường nếu có cố gắng thì người ta cũng chỉ có thể đạt được sự tinh sạch bề ngoài mà thôi, vì nó dễ làm, chứ bề trong thì vẫn chất chứa đầy tội lỗi và gian ác, chẳng hạn như trong trường hợp của những người Pha-ri-si là kẻ giả hình, như lời phán của Đức Chúa Jêsus về họ mà đã có ghi lại trong Ma-thi-ơ 23: 27 và 28.

MA-THI-Ơ 23: 27-28 – Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! vì các ngươi giống như mồ mả tô trắng bề ngoài cho đẹp, mà bề trong thì đầy xương người chết và mọi thứ dơ dáy. Các ngươi cũng vậy, bề ngoài ra dáng công bình, nhưng ở trong thì chan chứa sự giả hình và tội lỗi.

Như vậy thì chúng ta có thể hiểu rằng vì sự tinh sạch bề ngoài thì dễ thực hiện cho nên một người dẫu có sự tinh sạch bề ngoài nhưng chưa hẳn là đã có sự tinh sạch bề trong theo phương diện thuộc linh. Nhưng khi một người đã có sự tinh sạch bề trong thì không thể nào lại thiếu sự tinh sạch bên ngoài được, hoặc nếu có thiếu thì đó chỉ là vì đang ở trong những trường hợp bất khả kháng mà thôi, chẳng hạn như khi Gióp gặp thử thách phải đau bệnh nên ngồi trong tro hoặc khi Phao-lô bị giam giữ trong ngục thất dơ bẩn tối tăm. Bởi vì, theo như điều mà tôi đã có đề cập đến khi nãy, thì một người đã có tấm lòng tinh sạch bề trong thì không thể là một người lười biếng tắm gội đến nỗi bề ngoài trở nên dơ bẩn hôi hám được.

Ngoài ra thì sự tinh sạch trong phương diện thuộc thể còn giúp cho người ta được mạnh khỏe, sảng khoái, vui tươi hơn, bởi lẽ đó mà sự tinh sạch thuộc thể còn có liên quan đến việc không để cho đời sống của mình bị ngoại vật làm cho ảnh hưởng, chẳng hạn như việc hút thuốc lá. Mặc dầu trong cả Kinh thánh không có chỗ nào đề cập đến chữ thuốc lá hoặc việc cấm hút thuốc lá, nhưng đa số Cơ-đốc-nhân đều biết rằng con dân Chúa không nên hút thuốc lá. Chúng ta chắc là biết lý do tại sao. Nhưng dầu vậy thì vẫn có một số Cơ-đốc-nhân hút thuốc lá và tìm cách biện minh cho thói quen đó. Có người lý lẽ rằng vì trong lời của Chúa không có nói đến việc cấm hút thuốc lá cho nên họ cứ hút thuốc một cách tự do và nghĩ rằng đó không phải là một cái tội. Lập luận và biện minh như vậy là hết sức sai lầm. Thứ nhất là việc không có chữ cấm hút thuốc trong Kinh thánh. Nói như vậy thì chẳng lẽ hễ điều gì mà Kinh thánh không có cấm hoặc không hề nói đến thì Cơ-đốc-nhân được quyền làm điều đó một cách tự do hay sao, chẳng hạn như việc chích xì ke hay đánh bài?

Chúng ta cần phải hiểu rằng luật pháp của Chúa được ghi lại cốt là đặt nền tảng căn bản cho những điều mà con dân Chúa cần phải làm hoặc cần phải tránh, vì vậy mà có những điều thì lời của Chúa đề cập đến một cách rất chi tiết nhưng cũng có những điều thì Cơ-đốc-nhân cần phải suy gẫm cẩn thận mới thấy được là điều đó có được phép làm hay không. Vả lại, Kinh thánh đã được viết ra từ những thời kỳ xa xưa trước khi con người nghĩ ra việc hút thuốc lá, cho nên thói quen tai hại đó không được đề cập đến trong Kinh thánh. Dầu vậy thì vẫn có những câu gốc ẩn chứa luật pháp về việc không nên hút thuốc lá, chẳng hạn như trong Gia-cơ 1: 27.

GIA-CƠ 1: 27 – Sự tin đạo thanh sạch không vết, trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là thăm viếng kẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn khốn khó của họ, và giữ lấy mình cho khỏi sự ô uế của thế gian.

Các chữ GIỮ LẤY MÌNH CHO KHỎI SỰ Ô UẾ CỦA THẾ GIAN có nghĩa là tránh xa tất cả mọi điều làm cho đời sống của Cơ-đốc-nhân mất sự thánh sạch bên trong lẫn bên ngoài. Vì cớ chúng ta đang nói đến vấn đề hút thuốc lá cho nên lời của Chúa trong câu Kinh thánh vừa được trưng dẫn cho chúng ta biết là con dân Chúa không nên hút thuốc lá, vì nó làm cho cơ thể chúng ta bị ô uế và bị thương tổn, chẳng hạn như bị mùi hôi của khói thuốc lá, bị vàng răng, vàng các đầu ngón, làm xám da mặt, làm nám phổi cũng như việc dẫn đến tình trạng bị ung thư phổi. Khoa học đã chứng minh là trong điếu thuốc lá có hàng trăm hóa chất làm hại cho phổi và làm cho người hút bị ung thư. Vì những tánh chất độc hại như vậy cho cơ thể con người mà Cơ-đốc-nhân không được phép hút thuốc lá. Lời của Chúa cho biết rằng thân thể của mỗi chúng ta là đền thờ của Đức Chúa Trời và chúng ta không được phép hủy hoại đền thờ của Chúa dưới bất kỳ hình thức nào, như lời Kinh thánh đã có ghi lại trong các câu gốc sau đây:

1CÔ-RINH-TÔ 6: 19 – Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao?

1CÔ-RINH-TÔ 3: 17 – Ví có ai phá hủy đền thờ của Đức Chúa Trời, thì Đức Chúa Trời sẽ phá hủy họ; vì đền thờ của Đức Chúa Trời là thánh, mà chính anh em là đền thờ.

Việc hút thuốc lá có hại cho sức khỏe như thế nào thì mọi người đều đã biết nhưng người ta vẫn tiếp tục hút thuốc lá, thậm chí có người bắt đầu hút rất sớm, chẳng hạn như các thiếu niên hút thuốc lá lúc 15 hoặc 16 tuổi, và tỷ lệ phụ nữ hút thuốc lá cũng trở nên nhiều hơn, có khi còn hơn hẳn cả tỷ lệ trong nam giới nữa, chẳng hạn như tại Hoa-kỳ và tại châu Âu. Mặc dầu vậy thì số người hút thuốc lá tại Á châu vẫn cao hơn rất nhiều so với các quốc gia Tây phương.

Như điều mà tôi đã CÓ đề cập đến từ lúc ban đầu thì vì Đức Chúa Trời là Tình Yêu và vì NgàI yêu thương con người nhiều lắm cho nên luật pháp của Chúa cũng bày tỏ tình yêu thương ấy nữa, chẳng hạn như việc cấm con dân Ngài không được hủy phá chính cơ thể của mình bằng việc hút thuốc lá. Kết quả của các cuộc thí nghiệm cho thấy rằng phổi của những người không hút thuốc lá có khả năng cung cấp dưỡng khí cho cơ thể gấp nhiều lần hơn là lá phổi của một người hút thuốc lá. Và phần cơ thể bày tỏ sự đầy đủ dưỡng khí nhiều nhất và dễ thấy nhất là gương mặt của con người. Vì vậy khi so sánh gương mặt của một người hút thuốc và một người không hút thuốc lá thì chúng ta sẽ thấy ngay được sự khác biệt giữa hai người ấy. Người không hút thuốc lá thì thường có đôi môi tươi hồng hơn là người hút thuốc và da mặt cũng hồng hào hơn. Đôi mắt của người không hút thuốc lá cũng trong sáng và lanh lợi hơn là đôi mắt của người hút thuốc, bởi vì khói thuốc lá đã làm cho mắt của họ bị ảnh hưởng. Chỉ với những sự khác biệt như vậy mà thôi cũng đủ làm cho gương mặt của người không hút thuốc lá nhìn thấy hồng hào có sinh khí hơn là người hút thuốc. Ngay cả bên trong cơ thể thì lá phổi của người không hút thuốc lá cũng hồng hào và khỏe mạnh hơn là hai lá phổi của người hút thuốc. Bởi lẽ đó mà sự hấp thụ oxy trong không khí của người không hút thuốc lá cũng tốt hơn nhiều so với người hút thuốc.

Lợi ích thực tiễn của việc không hút thuốc lá, hay nói một cách tổng quát hơn, là lợi ích của những người vâng theo luật pháp của Đức Chúa Trời thì có thể thấy được trong thời kỳ hiện nay, khi cơn bệnh dịch về đường hô hấp đang lan truyền trên cả thế giới. Theo sự nhận định của một số người hiểu biết về y tế thì cơn bệnh dịch nầy sẽ gây tổn thương trầm trọng cho các nước Á châu hơn là tại các nước Âu châu bởi vì số người hút thuốc lá tại Á châu quá nhiều. Chúng ta đều biết là triệu chứng của những người bị bệnh nặng là khó thở cho nên cơ thể của họ bị thiếu oxy và từ đó có thể dẫn đến chỗ tử vong. Đối với những người hút thuốc lá thì tình trạng ấy xãy đến mau chóng hơn và gây nguy hiểm nhiều hơn bởi vì hai lá phổi của họ đã bị tổn thương từ trước vì khói thuốc lá. Còn đối với những người không hút thuốc lá thì mặc dầu họ có bị nhiễm bệnh nhưng tình trạng khó thở thường không xãy ra, hoặc nếu có xãy ra thì cũng rất nhẹ, giống như tình trạng nghẹt mũi lúc bị cảm nhưng rồi sau đó thì hết. Tôi có biết một gia đình con cái Chúa có 6 người đều bị mắc bệnh COVID-19 cùng một lúc, trong đó người lớn tuổi nhất đã ngoài 70 và người nhỏ tuổi nhất cũng đã ngoài 40. Tất cả sáu người đều bị sốt nhưng không một ai trong số họ bị khó thở vì tất cả đều không có hút thuốc lá. Chỉ sau một tuần nằm nghỉ ngơi tại nhà thì cả 6 người đều khỏi bệnh và sau đó thì đi làm trở lại bình thường. Họ cho biết là tình trạng bệnh của họ giống như bị cảm cúm, mức độ thì có nặng hơn nhưng không đến nỗi phải gặp nguy hiểm. Một điều đáng chú ý là trước đó cả 6 người đều rất cẩn thận trong việc phòng chống bệnh, đều đeo khẩu trang và rửa tay một cách kỹ lưỡng cũng như tránh tiếp xúc hoặc đứng gần người khác nhưng mà họ vẫn bị nhiễm bệnh như thường.

Chúng ta có thể thấy là mặc dầu các chính phủ ra lệnh phải đeo khẩu trang nhưng vì con vi khuẩn bệnh dịch nhỏ hơn các lỗ hổng trên các loại khẩu trang đến 95 lần cho nên nó vẫn di chuyển xuyên qua được như thường theo sự hít thở cũng như theo các luồng gió trong không khí. Bởi lẽ đó cho nên khi chính phủ của các quốc gia chậm tiến và độc tài ra lệnh phong tỏa và bắt người dân phải ở một chỗ, nhất là những chỗ chật chội và đông người như trong các ngõ hẽm của khu đông dân cư thì tình trạng nhiễm bệnh vẫn xãy ra và mỗi ngày mỗi tăng cao, nhất là khi vì nóng nực mà người ta mở quạt máy thì luồng gió di chuyển vòng tròn như vậy còn làm cho người ta bị lây nhiễm nhiều hơn nữa. Tại các quốc gia Âu Mỹ, khi các chính phủ ra lệnh cho người dân tránh tiếp xúc gần với người khác nhưng cho phép họ được đi lại thì tình trạng lây nhiễm lại xãy ra ít hơn, bởi vì dân chúng ý thức được sự nguy hiểm và tầm lây lan của vi khuẩn cho nên họ thường đi đến những nơi thông thoáng để được thư giãn mà lại được an toàn và có nhiều dưỡng khí hơn là nơi đông người bị tập trung vào một chỗ. Chính vì sự thiếu hiểu biết như vậy mà chính phủ tại các nước chậm tiến và độc tài đã tiến hành các phương pháp phòng chống dịch sai lầm đến nỗi tình trạng nhiễm bệnh lại nhiều hơn chớ không giãm sút.

Thế cho nên khi một người mà lỡ ở dưới sự cầm quyền của những chế độ như vậy thì việc không hút thuốc lá cũng là một cách giúp cho người đó có được tỷ lệ an toàn cao hơn là những người hút thuốc lá. Đó là một trong những minh chứng điển hình cho những lợi ích có được khi biết vâng phục luật pháp của Đức Chúa Trời về sự tinh sạch. Chẳng những thế thôi, khi chúng ta nhìn thấy cách làm việc của các nhân viên y tế tại một số nước chậm phát triển và độc tài thì có thể thấy rằng việc có hai lá phổi tốt là quan trọng như thế nào. Ấy là vì những bác sĩ và nhân viên y tế tại các quốc gia đó thường có thói quen mặc đồ bảo hộ như là một hình thức lấy lệ, chớ không thật sự ý thức về tầm quan trọng của nó trong việc tránh sự lây lan dịch bệnh cho người khác, nhất là trong việc mang bao tay của họ.

Theo nguyên tắc thông thường trong y khoa thì người bác sĩ và y tá phải thay bao tay mới mỗi một lần khám cho bệnh nhân, nhất là trong những trường hợp nghi ngờ có sự lây nhiễm hoặc là đối với các bệnh hay lây, chớ không thể nào đeo cùng một bao tay mà khám hết người nầy tới người khác. Lý do là vì con vi khuẩn có thể bám vào bề mặt của bao tay và lây sang cho người kế tiếp. Đây là kiến thức thông thường mà mọi người đều có thể biết được. Nhưng tại các nước chậm tiến và độc tài thì các bác sĩ và y tá không hề thay đổi bao tay mỗi một lần khám cho người mới. Chúng ta có thể thấy được thực tế đó từ các hình ảnh hoặc các đoạn phim trên mạng, là họ cứ dùng có một bao tay mà lấy mẫu thử nghiệm cho hàng chục người hoặc là dùng một cặp bao tay đó suốt cả ngày. Như vậy thì đang khi các chính phủ ra lệnh cho người dân phải phòng chống bệnh dịch thì chính họ và các nhân viên y tế lại là những người gây ra sự lây nhiễm mạnh mẽ và lan tràn nhất. Đó là vì họ đã không thực hiện nguyên tắc căn bản của việc thay đổi bao tay mới cho mỗi một bệnh nhân hoặc cho mỗi một lần lấy mẫu xét nghiệm. Việc họ mang cùng một cặp bao giầy thì cũng giống như vậy. Họ cứ mang có một cặp như thế mà đi từ nhà nầy sang nhà khác hoặc khu vực nầy đến khu vực khác cho đến chừng nào mòn rách mới thay một cặp bao giầy mới. Làm như vậy thì sự lây nhiễm lại càng lan rộng hơn. Thế thì việc thiếu sự hiểu biết, thiếu thực hiện nguyên tắc y tế căn bản, hoặc thiếu phương tiện dụng cụ, hoặc thiếu ngân sách xứng hiệp để phòng chống dịch bệnh của các chính quyền và của các cơ quan y tế đã làm cho cơn bệnh dịch lây nhiễm nhiều hơn và sâu rộng hơn trong vòng dân chúng tại các nước chậm tiến. Bởi lẽ đó mà chúng ta có thể thấy rằng trong những trường hợp vô ý thức và thiếu tận tậm của các chính phủ và các nhân viên y tế thì việc có hai lá phổi tốt là một trong những yếu tố quan trọng để giúp cho chúng ta có thể đề kháng với bệnh dịch một cách tốt hơn. Điều đó cũng cho chúng ta thấy là luật pháp của Chúa trong việc giữ cho cơ thể được tinh sạch và hai lá phổi được khỏe mạnh là ích lợi và quan trọng như thế nào.

Ngoài ra thì chúng ta cũng cần phải biết là việc không hút thuốc lá không những giúp cho chúng ta được lợi ích mà còn bày tỏ được tình yêu thương của mình đối với người khác nữa. Vấn đề là như thế nầy:

Hiện nay tại tất cả các nước phát triển thì người ta đã cấm hút thuốc lá tại tất cả các nơi công cộng như công sở, văn phòng, trên xe bus, trong khu shopping, trong các khách sạn, trong cả thang máy nữa, đặc biệt là tuyệt đối không được hút thuốc lá trong trường học và bệnh viện. Nhưng tại các nước chậm tiến thì người ta hút thuốc tự do mọi nơi mọi chỗ không hề biết quan tâm đến sức khỏe của trẻ em và người lớn tuổi. Họ hút trong quán ăn, trong văn phòng, ngay cả phòng có máy lạnh và hút cả trong trường học cũng như tại bệnh viện nữa.

Các cuộc nghiên cứu của khoa học đã cho thấy là khói thuốc lá rất độc hại cho sức khỏe của người hút cũng như người hít phải khói thuốc, chính vì vậy mà tỷ lệ trẻ em và người lớn tuổi bị suy yếu đường hô hấp cũng như bị các loại bệnh về khí quản thì thường rất cao tại các nước chậm phát triển hơn là tại các quốc gia Tây phương. Ngoài ra thì tình trạng ô nhiễm và thiếu vệ sinh cũng làm cho cơ thể của nhân dân trong các nước chậm phát triển bị suy yếu và sức khỏe của họ thường là ở dưới mức trung bình so với các quốc gia khác. Vì vậy mà khi cơn bệnh dịch xãy ra thì tỷ lệ lây nhiễm cũng như tỷ lệ tử vong tại các nước chậm phát triển sẽ cao hơn là tại các nước văn minh phát triển. Cộng thêm với tánh tham quyền lực của những kẻ lãnh đạo đã làm cho cơn bệnh dịch lây lan nhiều hơn chớ không giảm bớt. Ấy là vì họ bắt dân chúng phải phòng chống bệnh bằng những cách kém hiệu quả hoặc là những cách chỉ tạo thêm quyền lực cho giới cầm quyền mà thôi chớ chẳng đem lại hiệu quả gì, chẳng hạn như việc phạt tiền, việc tham nhũng hối lộ khi phát giấy phép đi lại và việc cứ thử nghiệm dân chúng lặp đi lặp lại để đòi tiền lệ phí. Chẳng những thế thôi họ lại còn bưng bít thông tin để một mặt thì dùng cơn bệnh dịch dọa nạt và điều khiển người dân, mặt khác thì lại che dấu con số tử vong để giữ thể diện cho các kẻ lãnh đạo. Vì vậy mà chúng ta thấy các tin tức đều là một chiều hoặc là có đầy sự mâu thuẫn đến nỗi làm cho dân chúng hoang mang, không biết thật hư thế nào.

Ngay cả tại Hoa-kỳ nầy thì sự tham quyền của các chính trị gia chuyên nghiệp và giới báo chí tham nhũng cũng là một bằng chứng điển hình về sự thiếu thành thật của các kẻ lãnh đạo. Mặc dầu các khám nghiệm y khoa cho biết là các loại thuốc chích ngừa chỉ có tác dụng là 45% hoặc là thấp hơn thế nữa nhưng chính phủ hiện thời của Hoa-kỳ cũng bắt buộc người dân phải chích ngừa, nếu không thì không được đi học hoặc đi làm, hoặc là không được lên phi cơ, nhưng mặc khác thì họ lại cho biết là nếu dân chúng có biến chứng gì sau khi chích ngừa mà bị tử vong thì cũng không được thưa kiện chính phủ hoặc các công ty bào chế. Thái độ và các sắc lệnh như vậy là bất công đối với quần chúng, tức là đẩy người ta đến chổ nguy hiểm hoặc chỗ chết mà họ thì không chịu một trách nhiệm nào. Chính bởi lẽ đó mà dân chúng tại các quốc gia châu Âu đã xuống đường biểu tình hàng loạt. Chúng ta cần phải biết thêm là mới đây thì các cuộc điều tra tại tiểu bang Massachusetts cho thấy là trong số những người bị tái nhiễm bệnh trở lại thì có đến 74% là người đã chích ngừa đầy đủ, tức là cứ mỗi 100 người tái nhiễm bệnh thì có đến 74 người đã được chích ngừa rồi. Vậy mà chính phủ các tiểu bang vẫn bắt dân chúng chích ngừa ngay cả khi biết rằng đã có nhiều trường hợp tử vong vì đông máu bởi các loại thuốc ấy. Hiện nay dưới áp lực của quần chúng thì chính phủ liên bang Hoa-kỳ đã phải mở cuộc điều tra về hiểm họa của các loại thuốc chich ngừa mà từ trước đến nay vẫn bị các kẻ lãnh đạo và giới truyền thông tham nhũng bưng bít.

Nếu ở tại Mỹ mà dân chúng còn bị chính quyền lừa dối vì sự tham quyền của các chính trị gia chuyên nghiệp cách như vậy thì thử hỏi tại các nước chậm tiến và độc tài thì dân chúng còn bị các kẻ lãnh đạo và giới truyền thông một chiều lừa dối đến mức độ nào nữa. Trong một thời kỳ nguy hiểm và hổn loạn như hiện nay thì Cơ-đốc-nhân chúng ta có thể thấy rằng việc tự bảo vệ chính mình bằng một đời sống tinh sạch và chuẩn mực là tốt như thế nào. Chúng ta không thể cậy trông vào các chính thể của loài người để được bình an mà chính chúng ta phải tự biết lo cho bản thân mình bằng cách vâng phục luật pháp của Chúa một cách cẩn thận. Khi Cơ-đốc-nhân chúng ta nói rằng mình có đức tin nơi Chúa thì cũng phải tin rằng các mẫu mực và mạng lệnh mà Đức Chúa Trời đã dạy dỗ trong lời của Ngài là vì tình yêu bao la của Ngài đối với chúng ta trong mục tiêu giúp cho con dân Chúa có được những lợi ích thực tiển trong cuộc sống hàng ngày. Đó là ơn ban của Đức Chúa Trời ẩn dấu trong lời Kinh thánh và trong luật pháp của Ngài. Chỉ khi nào Cơ-đốc-nhân tin như vậy và thấy được điều đó thì đời sống của chúng ta mới được bình an, vui mừng và thỏa lòng. Lời của Chúa cho biết là Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên cơ thể của chúng ta một cách rất lạ lùng, như đã được chép trong Thi thiên 139: 14.

THI THIÊN 139: 14 – Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm.

Sự lạ lùng trong việc Đức Chúa Trời tạo dựng nên cơ thể của con người là ban cho chúng ta có sức đề kháng bệnh tật rất mạnh. Khoa học đã chứng minh được rằng hệ thống miễn nhiễm trong cơ thể của con người có thể tạo ra được những kháng thể thích hợp để đề kháng với mọi bệnh tật nếu chúng ta biết duy trì sức khỏe của mình ở mức độ tốt nhất và biết phòng chống bệnh một cách cẩn thận thì cơ thể sẽ có đủ thời gian để tạo ra những sức đề kháng như vậy. Vì vậy việc Cơ-đốc-nhân chúng ta vâng phục luật pháp của Chúa để giữ cho thân thể chúng ta được tinh sạch và mạnh khỏe là một trong những phương pháp bày tỏ đức tin trong Chúa qua sự vâng phục của mình đồng thời cũng để cơ thể chúng ta có đủ thời gian để tạo ra sức đề kháng mà chống với căn bệnh thế kỷ hiện nay. Việc không hút thuốc lá để giữ cho hai lá phổi được tốt là một trong những thí dụ điển hình về điều đó. Bởi thế cho nên lời của Chúa cho biết rằng những luật pháp trong Kinh thánh đều là những mẫu mực thiện lành để giúp cho Cơ-đốc-nhân được khỏe mạnh cả về phần thuộc linh và thuộc thể, như đã có chép trong các câu gốc sau đây:

THI THIÊN 19: 7 – Luật pháp của Đức Giê-hô-va là trọn vẹn, bổ linh hồn lại. Sự chứng cớ Đức Giê-hô-va là chắc chắn, làm cho kẻ ngu dại trở nên khôn ngoan.

CHÂM NGÔN 16: 24 – Lời lành giống như tàng ong, ngon ngọt cho tâm hồn và khỏe mạnh cho xương cốt.

Khi nói đến lời lành thì tất cả Cơ-đốc-nhân chúng ta đều biết rằng Kinh thánh là lời thiện lành nhất trong cả trần gian nầy, vì Kinh thánh gói gọn lời của Đấng Yêu Thương ban cho con người, là lời của Đấng Khôn Ngoan muốn cho con người được vui vẽ, được hưởng những điều tốt đẹp nhất và được một sức khỏe toàn diện cả về thuộc linh lẫn thuộc thể, như lời Kinh thánh đã bày tỏ trong Châm ngôn 4: 22.

CHÂM NGÔN 4: 22 – Vì lời ấy là sự sống cho người nào tìm được nó, và sự khỏe mạnh cho toàn thân thể của họ.

Điều đó có nghĩa là Kinh thánh và các mạng lệnh, luật pháp trong lời của Chúa đều là những cách thức hữu hiệu giúp cho chúng ta được mạnh khỏe cả trong tâm linh và trong thân thể để có thề đề kháng với ma quỉ và với bệnh tật trong thời đại hiện nay.

Vì vậy, cầu xin Đức Chúa Trời tiếp tục khích lệ và nhắc nhở con dân Ngài biết vâng phục luật pháp của Kinh thánh một cách hết lòng để đời sống Cơ-đốc-nhân được tốt đẹp và mạnh khỏe luôn luôn. Cầu xin Đức-Thánh-Linh tiếp tục mở mắt thuộc linh của Cơ-đốc-nhân để con dân Chúa có thể thấy được và hiểu được càng hơn tình yêu của Chúa là lớn lao như thế nào trong từng điều răn và luật pháp của Ngài. Và cầu xin Đức Chúa Jêsus Christ sớm trở lại để con dân Chúa được thoát khỏi những đau buồn bệnh tật trong đời sống nầy và được sống vui vẽ vinh hiển đời với Đức Chúa Trời yêu thương. Amen.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *