THÁNH KINH GIẢI LUẬN / Ga-la-ti 5: 4

TÌNH YÊU THƯƠNG TRONG LUẬT PHÁP 1

GA-LA-TI 5: 14 – Vì cả luật pháp chỉ tóm lại trong một lời nầy: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình.

*******

Mục tiêu của luật pháp Chúa là giúp cho con dân Ngài bày tỏ tình yêu thương đối với người khác.

MA-THI-Ơ 7: 12 – Ấy vậy, hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là luật pháp và lời tiên tri.

Thí dụ về tình yêu thương trong luật pháp:

PHỤC TRUYỀN 22: 1-2 – Nếu ngươi thấy bò hay là chiên của anh em mình bị lạc, thì chớ làm bộ chẳng thấy, phải dẫn nó về cho anh em mình. Ví bằng anh em ngươi không ở gần ngươi, và ngươi không quen biết người, thì phải dắt bò, chiên đó vào nhà ngươi, cho đến chừng anh em ngươi đến kiếm, bấy giờ, phải trả nó lại cho.

Tất cả luật pháp trong Kinh thánh đều có ý muốn con dân Chúa yêu thương người khác hoặc đừng làm hại gì cho ai.

Nhưng nhiều Cơ-đốc-nhân theo Chúa mà cằn nhằn than thở về luật pháp của Chúa giống như người Y-sơ-ra-ên ngày xưa. Ấy là vì họ không hiểu được lý do vì sao mà Đức Chúa Trời đã đặt ra luật pháp ấy.

THI THIÊN 19: 7 – Luật pháp của Đức Giê-hô-va là trọn vẹn, bổ linh hồn lại; Sự chứng cớ Đức Giê-hô-va là chắc chắn, làm cho kẻ ngu dại trở nên khôn ngoan.

Vì vậy mà Cơ-đốc-nhân cần phải cầu nguyện xin Chúa soi sáng cho để hiểu được lý do vì sao mà có luật pháp về điều nầy hoặc điều kia.

THI THIÊN 119: 34 – Xin hãy ban cho tôi sự thông sáng, thì tôi sẽ vâng theo luật pháp Chúa, ắt sẽ hết lòng gìn giữ lấy.

1GIĂNG 5: 3 – Vì nầy là sự yêu mến Đức Chúa Trời, tức là chúng ta vâng giữ điều răn Ngài. Điều răn của Ngài chẳng phải là nặng nề.

Bởi lẽ đó mà Cơ-đốc-nhân phải nghiên cứu luật pháp để hiểu rõ từng điều một hầu có thể làm theo cách vui vẽ để được đẹp lòng Chúa và để được phước của Chúa nhiều hơn.

GIA-CƠ 1: 25 – Nhưng kẻ nào xét kĩ luật pháp trọn vẹn, là luật pháp về sự tự do, lại bền lòng suy gẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời.

Trong thời gian tới chúng ta sẽ lần lượt nghiên cứu từng luật pháp một để cho biết tình yêu thương nằm trong luật pháp và điều răn là thế nào, tức là những mạng lệnh được bắt đầu bằng các chữ HÃY ĐỪNG PHẢI CHỚ.

MA-THI-Ơ 3: 8 – Vậy, các ngươi hãy kết quả xứng đáng với sự ăn năn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *