CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ SỰ KHOE MÌNH 1

Kinh thánh: Gia-cơ 4: 13-17

Câu gốc: GIA-CƠ 4: 16 – Kìa anh em lấy những lời kiêu ngạo mà khoe mình! Phàm khoe khoang như vậy là xấu.

Cơ-đốc-nhân được phép khoe mình, nhưng cẩn thận để biết khoe mình thế nào cho đẹp lòng Chúa.

THI THIÊN 44: 8 – Hằng ngày chúng tôi đã khoe mình về Đức Chúa Trời, lại sẽ cảm tạ danh Chúa đến đời đời.

Chúa cho phép Cơ-đốc-nhân được khoe mình trong Chúa.

PHI-LÍP 3: 3 – Vì, ấy chính chúng ta là kẻ chịu phép cắt bì thật, là kẻ cậy Thánh Linh Đức Chúa Trời mà hầu việc Đức Chúa Trời, khoe mình trong Đấng Christ, và không để lòng tin cậy trong xác thịt bao giờ.

Thí dụ như gương khoe mình của Phao-lô.

PHI-LÍP 4: 12-13 – Tôi biết chịu nghèo hèn, cũng biết được dư dật. Trong mọi sự và mọi nơi, tôi đã tập cả, dầu no hay đói, dầu dư hay thiếu cũng được. Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi.

Chúng ta không khoe mình về chính cá nhân của mình bởi vì Đức Chúa Trời ban cho mỗi người những cơ hội khác nhau.

TRUYỀN ĐẠO 9: 11-12 – Ta xây lại thấy dưới mặt trời có kẻ lẹ làng chẳng được cuộc chạy đua, người mạnh sức chẳng được thắng trận, kẻ khôn ngoan không đặng bánh, kẻ thông sáng chẳng hưởng của cải, và người khôn khéo chẳng được ơn; vì thời thế và cơ hội xảy đến cho mọi người. Lại, loài người chẳng hiểu biết thời thế của mình: như cá mắc lưới, chim phải bẫy dò thể nào, thì loài người cũng bị vấn vương trong thời tai họa xảy đến thình lình thể ấy.

Ê-XƠ-TÊ 4: 14 – vì nếu ngươi làm thinh trong lúc nầy đây, dân Giu-đa hẳn sẽ được tiếp trợ và giải cứu bởi cách khác, còn ngươi và nhà cha ngươi đều sẽ bị hư mất; song nào ai biết rằng chẳng phải vì cớ cơ hội hiện lúc nầy mà ngươi được vị hoàng hậu sao?

1CÁC VUA 20: 11- Nhưng vua Y-sơ-ra-ên đáp: Hãy nói với vua rằng: Người mặc áo giáp chớ khoe mình như người cổi nó ra.

Loài người khoe mình về sự an toàn mà họ có, nhưng Kinh thánh cho biết là sinh mạng của con người nằm trong tay Chúa và được Ngài biết định rằng sống hay chết.

TRUYỀN ĐẠO 8: 8 – Chẳng có ai cai trị được sanh khí để cầm sanh khí lại; lại chẳng ai có quyền về ngày chết; trong khi tranh chiến chẳng có sự miễn thứ; sự gian ác nào cứu được kẻ làm ra nó.

CÁC LÝ DO CÓ THỂ KHOE MÌNH

Lý do thứ nhất:

THI THIÊN 34: 2 – Linh hồn tôi sẽ khoe mình về Đức Giê-hô-va, những người hiền từ sẽ nghe, và vui mừng.

Sự khoe mình nầy là khoe về việc mình sống hiền lành theo ý của Chúa, và khi được Ngài giải cứu và ban phước cho thì đó là lý do để Cơ-đốc-nhân có thể khoe mình.

Lý do thứ hai:

Khoe mình trong Chúa vì được sống thêm một ngày trên trần gian nầy. Chữ đời đời có ý nói đến việc được Chúa cho sống đời nầy và đời sau.

THI THIÊN 44: 8 – Hằng ngày chúng tôi đã khoe mình về Đức Chúa Trời, lại sẽ cảm tạ danh Chúa đến đời đời.

Lời của Chúa cho biết là không ai đoán được điều gì sẽ xãy đến cho mình ngày mai. Cho nên mỗi ngày được bình an, mạnh khỏe, vui mừng và sống động thì Cơ-đốc-nhân phải cảm tạ Chúa.

GIA-CƠ 4: 14 – Song ngày mai sẽ ra thế nào, anh em chẳng biết! Vì sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *