CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ SỰ KHOE MÌNH 2

Kinh thánh: Truyền đạo 6: 1-12

Câu gốc: 1CÁC VUA 20: 11 – Nhưng vua Y-sơ-ra-ên đáp: Hãy nói với vua rằng: Người mặc áo giáp chớ khoe mình như người cổi nó ra.

Cơ-đốc-nhân được khoe mình về sự hiền lành của mình ở trong Chúa và được khoe mình về ân điển mà Chúa cho mình được sống thêm những ngày trên đất nầy.

Trước khi học biết thêm về các lý do chánh đáng khác mà Cơ-đốc-nhân có thể nhờ đó để khoe mình một cách đúng đắn đẹp lòng Chúa thì chúng ta có thể nhờ lời của Chúa trong Kinh thánh mà học hỏi các thí dụ điển hình về sự khoe khoan sai lầm của con người hầu nhờ đó chúng ta được tỉnh thức.

Thông thường thì người ta hay nghỉ rằng khoe khoan là hành động phô trương ra bên ngoài, nhưng lời của Chúa cho biết là người ta cũng thường hay khoe khoan ngấm ngầm trong lòng của họ.

PHỤC TRUYỀN 29: 19 – Ai nghe các lời của sự thề nầy, chớ có tự khoe nơi lòng rằng: Ta sẽ được bình an, dẫu khi ta đi theo sự cứng lòng ta, – đến đỗi vật được tưới với vật bị khô, đều cùng hư nát.

Dầu là khoe khoan bên ngoài hay khoe khoan ngấm ngầm bên trong thì Đức Chúa Trời đều nhìn biết tất cả, vì vậy mà Cơ-đốc-nhân phải cẩn thận để chỉ nên khoe mình theo sự cho phép của Chúa mà thôi.

Một người khi chưa nhận biết được sự làm việc của Chúa trên đời sống họ thì thường tự khoe khoan về các thành công cá nhân.

CÁC QUAN XÉT 7: 2 – Đức Giê-hô-va phán cùng Ghê-đê-ôn rằng: Đạo binh đi theo ngươi lấy làm đông quá, ta chẳng phó dân Ma-đi-an vào tay nó đâu, e Y-sơ-ra-ên đối cùng ta tự khoe mà rằng: Tay tôi đã cứu tôi.

Bởi lẽ đó mà sự khôn ngoan sẽ giúp cho Cơ-đốc-nhân biết dẽ dặt để tránh sự khoe khoan một cách lầm lẫn như vậy.

CHÂM NGÔN 1: 1-4

CHÂM NGÔN 3: 21 – Hỡi con, khá gìn giữ sự khôn ngoan thật và sự dẽ dặt, chớ để nó lìa xa mắt con.

Sự khôn ngoan mà Kinh thánh đề cập đến ở đây là sự khôn ngoan thật nhờ lời của Chúa, chớ không phải là sự khôn ngoan của bằng cấp và tri thức con người.

1CÔ-RINH-TÔ 3: 19 – Vì sự khôn ngoan đời nầy trước mặt Đức Chúa Trời là sự dại dột. Như có chép rằng: Ấy là Chúa bắt những kẻ khôn ngoan trong mưu kế họ.

Bởi vì trong thực tế chúng ta có thể thấy được rất nhiều người có bằng cấp cao chống nghịch với Đức Chúa Trời và rất khoe khoan về những thành công của bản thân họ.

1CÔ-RINH-TÔ 1: 20 – Người khôn ngoan ở đâu? Thầy thông giáo ở đâu? Người biện luận đời nay ở đâu? Có phải Đức Chúa Trời đã làm cho sự khôn ngoan của thế gian ra dồ dại không?

Vì Đức Chúa Trời là Đấng tể trị tuyệt đối trên số mạng của con người cho nên dầu là loài người thường khoe khoan về khả năng của họ nhưng khi Đức Chúa Trời hành động theo ý của Ngài thì sự khoe khoan đó trở thành sự nhạo cười cho bản thân họ mà thôi, giống như trong trường hợp của Ga-anh trong thời các quan xét.

CÁC QUAN XÉT 9: 22-41

Vì vậy khi Cơ-đốc-nhân có được sự khôn ngoan thật từ nơi Chúa thì sẽ biết cách khoe mình làm sao để Đức Chúa Trời được vinh hiển và đẹp lòng, và nhờ đó mà chính mình được phước nhiều hơn.

Bởi lẽ đó mà lời của Chúa mới khuyên dạy chúng ta rằng loài người chớ khoe mình trước tương lai, vì không ai biết điều gì sẽ xãy ra ngày mai hay những ngày sắp tới.

1CÁC VUA 20: 11 – Nhưng vua Y-sơ-ra-ên đáp: Hãy nói với vua rằng: Người mặc áo giáp chớ khoe mình như người cổi nó ra.

GIA-CƠ 4: 13-16

Chúng ta cần phải biết rằng loài người thường hay khoe khoang về các thành công của họ, dầu là nhỏ bé mà cứ tưởng là lớn lao rồi từ đó đi đến chỗ tự cao tự phụ, giống như trường hợp của A-ma-xia, vua Giu-đa.

2SỬ KÝ 25: 17-24

Tốt hơn hết là Cơ-đốc-nhân chúng ta đừng khoe khoan bất cứ điều gì về cá nhân mình trong phương diện thuộc thể vì kết cuộc của cuộc đời chúng ta chỉ có Chúa biết mà thôi.

TRUYỀN ĐẠO 7: 1 – Danh tiếng hơn dầu quí giá; ngày chết hơn ngày sanh.

TRUYỀN ĐẠO 7: 8 – Cuối cùng của một việc hơn sự khởi đầu nó; lòng kiên nhẫn hơn lòng kiêu ngạo.

TRUYỀN ĐẠO 6: 1-12

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *