KHỦNG HOẢNG NHÀ ĐẤT TẠI TRUNG HOA

Tình hình kinh tế của Trung cộng ngày càng thãm hại khi giới cầm quyền phát hiện ra rằng các công ty mua bán nhà đất ngấm ngầm bắt tay với các ngân hàng tư lẫn công để giúp cho dân chúng được vay tiền dễ dàng hầu có thể đặc cọc mua nhà (down payment). Thông thường thì số tiền nầy phải là tiền túi hoặc là tiền để dành của người mua, để các ngân hàng có thể được bảo đảm một phần về số tiền cho vay khi người mua sau đó không có khả năng trả tiền nhà hàng tháng (mortgage). Nhưng với tình trạng gian lận như hiện nay đã làm cho giá cả nhà cửa tại các thành phố lớn tăng vọt một cách thái quá và nguy cơ các ngân hàng bị mất trắng tiền vay lên cao đến độ làm cho giới lãnh đạo tại Bắc kinh bắt đầu lo lắng. Họ học được kinh nghiệm từ việc sụp đổ thị trường nhà đất của Hoa-kỳ vào năm 2008 nên đã đưa ra các sắc luật cấm việc cho vay như vậy, nhưng giới doanh thương và ngân hàng Trung quốc vẫn có cách qua mặt chính quyền để gia tăng lợi nhuận của họ trong thời gian qua, và đến nay khi sự việc bắt đầu được đưa ra ánh sáng thì người ta mới thấy mối nguy hiểm đáng sợ của thị trường nhà đất lên nền kinh tế chung của Trung cộng.

Ngày hôm qua 3/16 Janet Yellen tổng giám đốc Ngân hàng Dự trữ Liên bang đã cho biết là Hội đồng thị trường mở rộng (Federal Open Market Committee – FOMC) quyết định giữ nguyên mức lãi suất cho vay vốn là 0.50% và nói thêm là trong năm nay sẽ chỉ có 2 lần tăng mức lãi suất thay vì là 3 lần như đã dự định trước đây. Sau khi thông báo nầy được công bố thì hối suất của đồng dollar giảm sút lập tức, hiện nay USD/CAD là 1.29913, của USD/JPY là 111.463, của NZD/USD là 0.68560 và của EUR/USD là 1.13156. Ngược lại, giá vàng tăng ngay sau khi giới đầu tư nhận được tin tức trên, và đạt đến mức 1,257.39 dollars một ounce.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thì với sự bối rối hiện nay trong hàng ngũ ban giám đốc của Ngân hàng Dự Trữ Liên bang đối với nền kinh tế trì trệ của Hoa-kỳ thì triển vọng áp dụng chính sách NIRP có thể sẽ được thực hiện trong thời gian không xa lắm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *