NGỢI KHEN CHÚA TRONG MỌI HOÀN CẢNH

Kinh thánh: Gióp 1: 13-22

Câu gốc: GIÓP 1: 21 – (Gióp) nói rằng: Tôi trần truồng lọt khỏi lòng mẹ, và tôi cũng sẽ trần truồng mà về; Đức Giê-hô-va đã ban cho, Đức Giê-hô-va lại cất đi; đáng ngợi khen danh Đức Giê-hô-va!

Chữ ngợi khen thường dùng để mô tả tâm trạng vui mừng và lòng cảm tạ.

Còn chữ ca thương là dùng để chỉ về sự than thở buồn phiền.

MI-CHÊ 2: 4 – Trong ngày đó, người ta sẽ lập lại một câu thí dụ về các ngươi; sẽ hát một bài ca thương sầu thảm mà nói rằng: Chúng ta bị hủy diệt cả rồi! Ngài dời sản nghiệp của dân ta, khiến cho lìa khỏi ta, lấy đất ruộng của ta mà chia cho kẻ bạn nghịch.

Thi thiên 137: 1-4

Người ta chỉ có thể ngợi khen trong hoàn cảnh vui vẽ, mừng rỡ mà thôi, nhưng Cơ-đốc-nhân phải có tấm lòng ngợi khen Chúa trong mọi hoàn cảnh. Đó là điều khó, vì vậy phải hết sức cố gắng tập tành cho được.

Sự ngợi khen bao gồm việc ca hát hoặc xưng tụng bằng môi miệng và việc cảm tạ Chúa trong tấm lòng. Diện mạo và hành động cũng phải tương xứng với tấm lòng ngợi khen Chúa.

Những điều Gióp bị mất mát:

– Mất của, tức là mất bò, lừa, chiên, lạc đà và tôi tớ. Đó là vật ngoại thân. Niềm an ủi là cá nhân được an toàn.

– Mất con, là niềm mất mát lớn nhất. Cha mẹ qua đời trước con cái là điều tự nhiên, nhưng con cái qua đời trước cha mẹ là điều rất buồn phiền đau đớn. Giồng như trường hợp của Gia-cốp (Sáng thế ký 37: 31-35). Vậy niềm an ủi của Gióp là gì?

GIÓP 1: 4-5 – Các con trai người hay đi dự tiệc, đãi thay phiên nhau trong nhà của mỗi người; và sai mời ba chị em gái mình ăn uống chung với mình. Xảy khi các ngày tiệc yến xong rồi, Gióp sai người đi dọn các con cái mình cho thanh sạch, thức dậy sớm, dâng của lễ thiêu tùy số chúng nó; vì người nói rằng: Dễ thường các con ta có phạm tội, và trong lòng từ chối Đức Chúa Trời chăng. Gióp hằng làm như vậy.

– Các con của Gióp đã hưởng được sự đầy đủ vui vẽ
– Biết kính sợ Đức Chúa Trời.

Gióp sẽ được gặp lại con, như trường hợp của Đa-vít (2Sa-mu-ên 12: 13-23).

Sau khi qua đời thì những người kính sợ Chúa sẽ được vào Pa-ra-đi, là vườn vui vẽ và được ăn trái câu sự sống tại đó.

Để học được bài học về cuộc đời của Gióp thì Cơ-đốc-nhân phải yêu thương con cái hết lòng và giữ cho các con có được đức tin mạnh mẽ trong Chúa.

Yếu tố quan trọng để có thể ngợi khen Chúa trong mọi hoàn cảnh:
– Đức tin của cá nhân và của người thân trong gia đình
– Hiểu biết và ghi nhớ lời của Chúa

Về thực tế của đời sống:

THI THIÊN 90: 10 – Tuổi tác của chúng tôi đến được bảy mươi, còn nếu mạnh khỏe thì đến tám mươi. Song sự kiêu căng của nó bất quá là lao khổ và buồn thảm, vì đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi.

2CÁC VUA 2: 2 – Ta hầu đi con đường chung của cả thế gian, khá mạnh dạn và nên người trượng phu!

Về sự chết:

KHẢI HUYỀN 14: 13 – Tôi nghe có tiếng đến từ trên trời rằng: Hãy viết lấy: Từ rày, phước thay cho những người chết là người chết trong Chúa! Đức Thánh Linh phán: Phải, vì những người ấy nghỉ ngơi khỏi sự khó nhọc, và việc làm mình theo sau.

Về sự được cứu rỗi trong Chúa:

KHẢI HUYỀN 21: 4 – Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi.

Về sự đau buồn vô ích:

GIÓP 5: 2 – Vì nổi sầu thảm giết người ngu muội, sự đố kỵ làm chết kẻ đơn sơ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *