CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ SỰ CHỊU KHỔ

Con người thường sợ khổ, nhưng không bao giờ tránh được.

Đời sống con người là lao khổ:

THI THIÊN 90: 10 – Tuổi tác của chúng tôi đến được bảy mươi, còn nếu mạnh khỏe thì đến tám mươi. Song sự kiêu căng của nó bất quá là lao khổ và buồn thảm, vì đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi.

Muôn vật cũng đều có sự sống lao khổ:

TRUYỀN ĐẠO 1: 8 – Muôn vật thảy đều lao khổ, loài người không thế nói ra được, mắt không hề chán ngó, tai chẳng hề nhàm nghe.

Sự đau khổ làm cho đời sống con người có mục tiêu:

RÔ-MA 8: 22-23 – Vì chúng ta biết rằng muôn vật đều than thở và chịu khó nhọc cho đến ngày nay; không những muôn vật thôi, lại chúng ta, là kẻ có trái đầu mùa của Đức Thánh Linh, cũng than thở trong lòng, đang khi trông đợi sự làm con nuôi, tức là sự cứu chuộc thân thể chúng ta vậy.

Lý do con người phải chịu lao khổ:

– Vì phạm tội:

SÁNG 3: 19 – Ngươi sẽ làm đổ mồ hôi trán mới có mà ăn, cho đến ngày nào ngươi trở về đất, là nơi mà có ngươi ra; vì ngươi là bụi, ngươi sẽ trở về bụi.

SÁNG 3: 16 – Ngài phán cùng người nữ rằng: Ta sẽ thêm điều cực khổ bội phần trong cơn thai nghén; ngươi sẽ chịu đau đớn mỗi khi sanh con; sự dục vọng ngươi phải xu hướng về chồng, và chồng sẽ cai trị ngươi.

– Vì nhu cầu:

TRUYỀN ĐẠO 6: 7 – Mọi sự lao khổ của loài người là vì miệng mình, song không hề được thỏa nguyện.

– Vì tham muốn:

TRUYỀN ĐẠO 4: 8 – Nầy một người cô độc, chẳng có ai hoặc con trai hay là anh em; dầu vậy, lao khổ nó không thôi, mắt nó không hề chán của cải; nó không hề nghĩ rằng: Vậy ta lao khổ, ta bắt linh hồn nhịn các phước là vì ai? Điều đó cũng là hư không, thật là công việc cực nhọc.

– Vì tánh ich kỷ của cá nhân:

PHỤC TRUYỀN 26: 7 – Bấy giờ, chúng tôi kêu van cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ chúng tôi. Đức Giê-hô-va nghe thấu, thấy sự gian nan lao khổ và sự hà hiếp của chúng tôi,

Đối phó với đau khổ:

– Vui hưởng công lao cực khổ của chính mình:

TRUYỀN ĐẠO 2: 24 – Chẳng gì tốt cho người hơn là ăn, uống, khiến linh hồn mình hưởng phước của lao khổ mình. Ta xem thấy điều đó cũng bởi tay Đức Chúa Trời mà đến.

– Chịu đựng đau khổ để bày tỏ tình yêu thương:

Có người thì bám víu của cải cho đến lúc chết:

TRUYỀN ĐẠO 2: 21 – Vì có người làm công việc mình cách khôn ngoan, thông sáng, và tài giỏi, rồi phải để lại làm cơ nghiệp cho kẻ chẳng hề lao khổ làm đến. Điều đó cũng là một sự hư không và một sự tai nạn lớn.

Nhưng Cơ-đốc-nhân thì vui lòng chịu mọi lao khổ vì con cháu mình:

2CÔ-RINH-TÔ 12: 14 – Nầy là lần thứ ba tôi sẵn sàng đi đến cùng anh em, và tôi sẽ chẳng làm lụy cho anh em đâu, vì không phải tôi tìm của cải anh em, bèn là tìm chính anh em vậy; thật, chẳng phải con cái nên chứa của quí cho cha mẹ, nhưng thà cha mẹ chứa cho con cái thì hơn.

Bí quyết tránh bớt đau khổ:

– Bớt tham muốn

TRUYỀN ĐẠO 4: 6 – Thà đầy một lòng bàn tay mà bình an, hơn là đầy cả hai mà bị lao khổ, theo luồng gió thổi.

– Nhờ Đức Chúa Trời can thiệp:

TRUYỀN ĐẠO 2: 26 – Bởi Đức Chúa Trời ban sự khôn ngoan, thông sáng, và vui vẻ cho kẻ nào đẹp lòng Ngài; nhưng Ngài khiến cho kẻ có tội phải lao khổ mà thâu góp chất chứa, để rồi ban cho người đẹp lòng Đức Chúa Trời. Điều đó cũng là sự hư không, theo luồng gió thổi.

(còn tiếp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *