TIN NGẮN KINH TẾ TRONG TUẦN

Sau khi tình hình giá cả nhà đất tại Vancouver (Canada) đột nhiên lên cao một cách thái quá trong vòng hai năm trở lại đây, thì hiện nay thị trường địa ốc tại Seattle (thuộc tiểu bang Washington, giáp giới với Canada) cũng bắt đầu tăng giá. Theo các chuyên gia thì sự việc nầy xãy ra cũng bắt nguồn từ nan đề suy thoái kinh tế trên thế giới. Đang khi trị giá đồng bạc quốc gia của nhiều nước đang sụt giảm thì đồng dollar vẫn còn ở mức cao, chính vì vậy mà giới đầu tư và những người giàu có trên thế giới, nhất là tại Trung hoa và châu Âu, trong cố gắng giữ lấy giá trị tài sản mà họ đang có, đã tìm cách mua nhà đất để bảo vệ vốn liếng.

Trong khi đó tại Trung hoa thì với tình hình kinh tế thãm hại như hiện nay, các nghành công nghiệp và thương mại đều bị ảnh hưởng. Theo báo cáo mới nhất về nghành mua bán xe hơi tại đấy thì từ đầu năm đến nay, tỷ lệ xe bán ra đã giảm đến 44%, đạt kỷ lục từ trước đến nay, kể từ thời kỳ Bắc kinh mở cửa để giao dịch với thị trường thế giới bên ngoài. Về phương diện tài chánh thì thống đốc Ngân hàng trung ương Trung cộng cho biết là hiện nay các công ty trong cả nước đang thiếu nợ tháng (monthly bills) lên đến hơn 500 tỷ dollars (nếu tính ra đồng nhân dân tệ thì phải hơn một ngàn tỷ) và không có khả năng để chi trả. Đây là một trong những nguy cơ tài chánh mà Bắc kinh đang phải đối diện.

Tại Hoa-kỳ thì mới đây báo chí vừa đưa tin là hệ thống an sinh xã hội của quốc gia đã bị lợi dụng triệt để đến nỗi có một người da đen tên Nicholas Jackson tại tiểu bang Florida, là một người thất nghiệp trường kỳ và nhận trợ cấp an sinh xã hội hằng tháng, đã định mua xe BMW giá $60,000 dollars bằng phiếu thực phẩm (food stamps). Sau khi bị từ chối y đã trộm xe và lái đi xa đến hơn 70 dặm cho đến khi bình xăng cạn sạch mới bị bắt giữ. Tại Hoa-kỳ, trong hai đảng chính trị lớn nhất, thì đảng Dân chủ là đảng có chủ trương mạt dân để trị (như điều mà Obama thực hiện mấy năm nay) khi khuyến khích người dân đi nhận tiền trợ cấp và dùng đó làm chiêu bài để đáng thuế nặng người giàu, theo kiểu cướp của người giàu chia cho người nghèo, hầu bọn họ tìm được nhiều phiếu của người thất nghiệp để cần quyền được lâu dài.

Theo cuộc nghiên cứu một chuyên gia tên Ed Butowsky, người phát minh ra chỉ số Chapwood (Chapwood Index) để đo lường sự phát triển kinh tế trong nước, và dùng thị trường tiểu bang California làm thí dụ điển hình, thì giá sinh hoạt tại đấy tăng từ 12 đến 13.5% hàng năm. Nếu một người đi làm không có mức lương thường niên tăng đến 13% thì sẽ bị giảm dần khả năng mua sắm (giá hàng hóa thì tăng mà đồng lương bị trì trệ). Chính vì lẽ đó mà dẫu có đi làm mỗi ngày, người dân cứ trở nên nghèo dần dần. Theo nghiên cứu của Ed Butowsky tại 50 thành phố lớn của Hoa-kỳ thì trong vòng 5 năm qua, giá cả sinh hoạt đã tăng trung bình 10% mỗi năm, trong khi đó tiền lương của công nhân chỉ tăng có 1.5% mà thôi, tạo ra tình trạng khó khăn cho dân chúng khi đồng tiền mà họ kiếm được không đủ để chi tiêu mỗi tháng cho các nhu cầu thông thường. Trong khi đó thì chính phủ của Obama không hề đưa ra một kế hoạch kinh tế nào khả dĩ tái tạo lại sinh hoạt của người dân mà chỉ biết đánh thuế mỗi ngày càng nhiều hơn, với danh nghĩa là giúp người nghèo, nhưng thực chất là bỏ túi họ trước tiên rồi mới chi ra một cách nhỏ giọt cho nhân dân. Một trong những thí dụ điển hình là các chuyến bay từ Thủ đô về Florida của Obama vào các ngày cuối tuần để đáng golf làm tốn kém cho ngân sách quốc gia hơn 1 triệu dollars mỗi một lần như vậy.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *