THÁNH KINH GIẢI LUẬN / Sáng thế ký 20: 7

SÁNG THẾ KÝ 20: 7 – Bây giờ, hãy giao đàn bà đó lại cho chồng nó, vì chồng nó là một đấng tiên tri, sẽ cầu nguyện cho ngươi, thì ngươi mới được sống. Còn như không giao lại, thì phải biết rằng ngươi và hết thảy ai thuộc về ngươi quả hẳn sẽ chết.

– Trong câu chuyện nầy thì Kinh thánh đã cho biết là bà Sa-ra bị vua A-bi-mê-léc của xứ Ghê-ra bắt và đưa vào trong cung vì bà rất đẹp dẫu rằng đã lớn tuổi rồi (Sáng thế ký 20: 2, 11-13).

SÁNG THẾ KÝ 20: 2 – Áp-ra-ham nói về Sa-ra, vợ mình rằng: Nó là em gái tôi. A-bi-mê-léc, vua Ghê-ra sai người bắt Sa-ra.

SÁNG THẾ KÝ 20: 11-13 – Áp-ra-ham đáp: Tôi tự nghĩ rằng: Trong xứ nầy thật không có ai kính sợ Đức Chúa Trời, thì họ sẽ vì cớ vợ tôi mà giết tôi chăng. Nhưng nó cũng thật là em gái tôi, em một cha khác mẹ; và tôi cưới nó làm vợ. Khi Đức Chúa Trời làm cho tôi lưu lạc xa nhà cha, thì tôi có nói với nàng rằng: Nầy là ơn của ngươi sẽ làm cho ta: Hễ chỗ nào chúng ta sẽ đi đến, hãy nói về ta: Ấy là anh tôi.

– Sự kiện tương tự như vậy cũng đã xãy ra trước đây đối với Áp-ra-ham và Sa-ra khi họ kiều ngụ trong xứ Ê-díp-tô (Sáng thế ký 12: 10-20).
– Lý do mà Áp-ra-ham đã nói phân nữa sự thật là vì ông sợ (Sáng thế ký 12: 11-13)

SÁNG THẾ KÝ 12: 11-14 – Khi hầu vào đất Ê-díp-tô, Áp-ram bèn nói cùng Sa-rai, vợ mình, rằng: Nầy, ta biết ngươi là một người đàn bà đẹp. Gặp khi nào dân Ê-díp-tô thấy ngươi, họ sẽ nói rằng: Ấy là vợ hắn đó; họ sẽ giết ta, nhưng để cho ngươi sống. Ta xin hãy xưng ngươi là em gái ta, hầu cho sẽ vì ngươi mà ta được trọng đãi và giữ toàn mạng ta.

– Mạng lệnh của Chúa dạy dỗ cho con dân Ngài là phải can đảm và thành thật.
– Về sự can đảm:

1CÔ-RINH-TÔ 16: 13 – Anh em hãy tỉnh thức, hãy vững vàng trong đức tin, hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ.

– Các anh hùng đức tin từ xưa đến nay đều là những người can đảm (Hê-bơ-rơ 11: 32-40)
– Kẻ hèn nhát không hưởng được nước Đức Chúa Trời.

KHẢI HUYỀN 21: 8 – Còn những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ đáng gớm ghét, kẻ giết người, kẻ dâm loạn, kẻ phù phép, kẻ thờ thần tượng, và phàm kẻ nào nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ có lửa và diêm cháy bừng bừng: Đó là sự chết thứ hai.

– Về sự thành thật:

Ê-PHÊ-SÔ 5: 9 – Vì trái của sự sáng láng ở tại mọi điều nhân từ, công bình và thành thật.

PHI-LÍP 4: 8 – Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến.

– Áp-ra-ham là người có đức tin, vì đã vâng theo lời Chúa gọi để từ bỏ U-rơ mà ra đi theo sự hướng dẫn của Chúa (Hê-bơ-rơ 11: 8-12), nhưng ông vẫn có lúc phạm sai lầm, chẳng hạn như hai trường hợp ở tại Ê-díp-tô và Ghê-ra.
– Nhưng đức tin của Áp-ra-ham có sự tăng trưởng, đó là khi ông bằng lòng dâng Y-sác theo lệnh của Chúa (Hê-bơ-rơ 11: 17-19, Sáng thế ký 22: 12)

SÁNG THẾ KÝ 22: 12 – Thiên sứ phán rằng: Đừng tra tay vào mình con trẻ và chớ làm chi hại đến nó; vì bây giờ ta biết rằng ngươi thật kính sợ Đức Chúa Trời, bởi cớ không tiếc với ta con ngươi, tức con một ngươi.

– Trong câu Kinh thánh nầy thì đó là hai điều trong những điều mà chúng ta học được về Áp-ra-ham.
– Đức Chúa Trời phán bảo với vua A-bi-mê-léc là phải trả bà Sa-ra lại cho Áp-ra-ham.
– Lời của Chúa cho biết rằng Áp-ra-ham được kể như là một đấng tiên tri. Như vậy có nghĩa là Áp-ra-ham đã từng nói lời tiên tri hoặc là sẽ nói tiên tri trong tương lai.
– Sự giao lại bà Sa-ra cho Áp-ra-ham là hành động của lòng ăn năn mà A-bi-mê-léc cần phải thực hiện. Đó là nguyên tắc công bằng của Chúa: Có ăn năn thì mới có sự tha thứ (Lu-ca 17: 3).

LU-CA 17: 3 – Các ngươi hãy giữ lấy mình. Nếu anh em ngươi đã phạm tội, hãy quở trách họ; và nếu họ ăn năn, thì hãy tha thứ.

– Nhưng loài người thì thường vẫn làm ra vẻ như là họ nhân từ hơn Đức Chúa Trời, tức là tha thứ cho những kẻ phạm tội không hề biết ăn năn. Sự tha thứ như vậy là mưu chước của ma quỉ, để khiến cho thế giới càng ngày càng đầy dẫy tội lỗi (Truyền đạo 8: 11) và càng ngày càng ít có người thật sự được cứu rỗi (Ma-thi-ơ 24: 12).

TRUYỀN ĐẠO 8: 11 – Bởi chẳng thi hành ngay án phạt những việc ác, nên lòng con loài người chuyên làm điều ác.

MA-THI-Ơ 24: 12 – Lại vì cớ tội ác sẽ thêm nhiều thì lòng yêu mến của phần nhiều người sẽ nguội lần.

– Lời cầu nguyện của một tiên tri đẹp lòng Chúa không những giúp cho một kẻ có tội được tha thứ mà cả nhà của người đó cũng được tha thứ nữa.
– Hai yếu tố để một kẻ phạm tội được Đức Chúa Trời tha thứ là biết ăn năn và bởi nhờ nơi lời cầu nguyện của người sống đẹp lòng Đức Chúa Trời.

CÂU HỎI GỢI Ý:

– Tại sao Đức Chúa Trời không ngăn cản để bà Sa-ra khỏi bị vua A-bi-mê-léc bắt?
– Tại sao một người phạm tội mà cả nhà người đó cũng bị phạt lây?
– Chức vụ tiên tri của Áp-ra-ham được bày tỏ ra trong phương diện nào?

(còn tiếp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *