TIN TỨC KINH TẾ TRONG TUẦN

Tại một số nước Đông Âu, như Ukraine, Hungary và Nga-sô, dân chúng bắt đầu rút tiền mặt ra càng ngày càng nhiều. Theo báo cáo mới nhất của ngân hàng J.P. Morgan thì từ khi loại máy rút tiền tự động đời mới (gọi là eATM) được đưa ra hoạt động tại nhiều nước tại châu Âu và cho phép khách hàng rút tiền mặt không giới hạn thì có lúc khách hàng rút ra đến $20,000 dollars tiền mặt trong một ngày. Chính vì thế mà ban giám đốc ngân hàng J.P. Morgan quyết định giới hạn mức tiền mặt rút ra mỗi ngày là $1,000 dollars mà thôi.

Tổng giám đốc Ngân hàng trung ương Nhật bản vừa mới thông báo với giới tài chánh rằng họ sẽ tiến hành in thêm tiền mặt một kỳ nữa, và có thể sẽ giảm mức tiền lời thêm nữa (hiện nay đã xuống dưới con số không) để hy vọng khích thích nền kinh tế trong nước phát triển. Sau khi lời công bố nầy được phát hành trên các phương tiện truyền thông thì thị trường chứng khoáng của nội địa Nhật bản và trên thế giới giảm sút lập tức. Tại Hoa-kỳ cổ phần sa sút nhiều nhất thuộc về công ty dược phẩm Pfizer-Allergan (trị giá khoảng $20 tỷ dollar), xuống thấp đến 20% chỉ trong một ngày mà thôi.

Các tin tức cũng cho biết là hiện nay khối liên minh Trung cộng và Nga-sô đang tiến hành việc dùng các ngân khố phiếu của Hoa-kỳ để mua vàng dự trữ. Trước đây khi kinh tế Trung cộng đang trên đà phát triển mạnh thì Bắc kinh đã dùng lợi nhuận có được từ xuất khẩu để mua các ngân khố phiếu của Hoa-kỳ nhằm xây dựng nguồn dự trữ ngoại tệ. Nga-sô cũng đã dùng lợi nhuận trong việc xuất khẩu khí đố và dầu thô sang thị trường Tây Âu để mua ngân khố phiếu của Mỹ. Với tình hình kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng như hiện nay thì cả hai nước đều tập trung nổ lực vào việc chất chứa vàng thay vì là ngoại tệ cho ngân khố của họ.

Hành động của Nga-sô và Trung quốc có lẽ bắt nguồn từ việc muốn tự phòng thủ đối với hệ thống ngân hàng của thế giới Âu Mỹ. Thị trường tài chánh ngày hôm nay không còn giữ được tính chất hoàn toàn tự do trong mối quan hệ giữa người bán và người mua, mà là chịu dưới sự khống chế của các ngân hàng trung ương. Những người lãnh đạo của các ngân hàng nầy không phải là người được dân chúng bầu chọn, nhưng được chỉ định bởi người đứng đầu các quốc gia và được quốc hội thông qua, nói cách khác theo kiểu dân gian là tay trong của các chính khách, vì vậy họ không hề chịu trách nhiệm gì trước quần chúng mà chỉ biết chăm lo quyền lợi cho giới lãnh đạo chính trị mà thôi. Chẳng hạn như bà tổng giám đốc Janet Yellen của Ngân hàng Dự Trữ Liên bang Hoa-kỳ là do Obama chỉ định. Vì vậy đối với kỳ bầu cử sắp tới họ đã dùng mọi thủ đoạn gian trá để điều khiển thị trường hầu thuyết phục dân chúng rằng chính sách của đảng Dân chủ là đúng đắn, để hy vọng tìm lá phiếu cho Hillary Clinton. Một trong những bằng chứng điển hình nhất là việc họ cứ tiếp tục công bố mức thất nghiệp giảm xuống chỉ còn 6% nhưng trong thực tế thì số người phải nhờ đến phiếu thực phẩm để sống đã lên quá con số 45 triệu người (được kể là dưới mức nghèo khổ), còn số người trong tuổi lao động mà không có việc làm (nhưng lại không được kể là thất nghiệp vì bị từ chối tiền trợ cấp mất việc do ở không quá lâu – trên một năm) đã lên đến gần 65 triệu người.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *