CHỈ SỐ VẬN CHUYỂN XE TẢI TẠI HOA-KỲ

Tại Hoa-kỳ thì một trong các phương diện bày tỏ hiện trạng của nền kinh tế nhiều nhất là mức vận chuyển xe tải hạng nặng (trucking). Vì đất nước nầy rộng lớn nên bất cứ một món hàng nào được tiêu dùng trên thị trường đều phải nhờ đến sự vận chuyển của các xe tải. Vì vậy mà từ khi nền giao thông xuyên bang được phát triển mạnh dưới thời tổng thống Johnson (khi chính phủ cho xây dựng hệ thống đường xa lộ dài nhất thế giới) thì các chuyên gia kinh tế đều dùng nghành vận chuyển xe tải để đo lường mức độ tăng giảm của nền thương mại trong nước. Ngày hôm qua theo thông báo của Bộ giao thông thì mức đăng ký vận chuyển hàng hóa dành cho xe tải hạng nặng đã giảm đến 34% so với cùng thời gian của năm trước. Đây cũng là tỷ lệ thấp nhất từ năm 2007 đến nay (tức là trước khi có cuộc khủng hoảng kinh tế về nhà đất vào năm 2008). Ngoài ra số đầu xe tải bán ra trên thị trường cũng giảm vì cớ các công ty không muốn tăng cường số lượng xe đang hoạt động hoặc thay thế các xe đã cũ, vì tình hình kinh tế rất bấp bênh như hiện nay. Theo báo cáo thì có 67,000 xe tải hạng 8 (loại trên 14 tấn hoặc thường được gọi là xe 18 bánh) đang nằm tại các bãi đậu xe mà không bán được cho khách hàng. Để chúng ta có thể thấy được mức độ lớn lao của nghành vận chuyển hàng hóa tại Mỹ, thì theo như các báo cáo trong tháng Ba vừa qua, tỷ lệ đầu xe mới được bán ra thị trường đã giảm 37% so với năm trước, tức là chỉ có 16,000 đầu xe 18 bánh được mua mà thôi.

Trên thị trường tài chánh thì giá dầu thô và kim loại dùng trong công nghiệp tiếp tục giảm, trong khi đó thì giá vàng và bạc lại tăng. Các chuyên gia của ngân hàng Saxon (Đan mạch) tiên đoán rằng giá cả của hai thứ kim loại quý nầy sẽ tiếp tục tăng thêm nữa trong những ngày tới. Giá vàng hiện nay là 1,237 và bạc là 15.194.

Trên thị trường chứng khoáng thì cổ phần của các ngân hàng Âu Mỹ bị giảm thiểu nhiều vào ngày hôm qua mặc dầu giới lãnh đạo các ngân hàng trung ương quốc gia tìm đủ mọi cách để vực dậy sự suy sụp thảm hại như hiện nay. Những người đầu tư đang tìm cách bán số cổ phần đang nắm giữ để tránh bị lỗ lã thêm nên vì lý do ấy mà sự suy thoái cứ tiếp tục. Ngay cả các ngân khố phiếu của Hoa-kỳ cũng đang bị hạ giá nhiều với cùng một lý do trên. Cổ phần của các ngân hàng Châu Âu đã xuống thấp nhất trong vòng bốn năm qua (kể từ tháng Tư năm 2012) mặc dầu tổng giám đốc Ngân hàng trung ương khối liên hiệp chung Châu Âu Mario Draghi đã áp dụng không biết bao nhiêu biện pháp để cứu vãn. Các ngân hàng lớn của Châu Âu như ngân hàng Deutsche, Credit Suisse và RBS đã suy thoái ngang với mức khủng hoảng vào tháng Ba năm 2009. Lạ lùng một điều là giới truyền thông chính thức lại khuyến khích người đầu tư nên mua cổ phần vì đây là cơ hội tốt khi có nhiều người bán ra. Điều nầy cho thấy tình trạng tham nhũng và móc nối hiện nay giữa chính quyền các quốc gia và giới báo chí nhằm lừa gạt người dân trong nước.

Trong tình hình kinh tế thãm hại như vậy các người lãnh đạo của ngân hàng JP Morgan và ngân hàng trung ương khối cộng đồng chung Châu Âu lại một lần nữa đề cập đến phương pháp tung tiền mặt ra cho dân chúng để tăng sức mua sắm trên thị trường (giới tài chánh gọi nôm na chính sách nầy là helicopter money – nghĩa là dùng trực thăng để rải tiền ra xã hội). Nhưng giới lãnh đạo ngân hàng Châu Âu chỉ mới nói mà thôi, còn Nhật bản thì đã chuẩn bị để thực hiện. Theo thông báo từ Bộ tài chánh xứ Phù tang thì chính phủ sắp sửa in thêm tờ giấy bạc 10,000 yen với tổng trị giá lên đến 1.23 tỷ, nhiều hơn mức in năm 2015 là 180 triệu. Hiện nay, riêng giá trị của tờ giấy bạc 10,000 yen đang lưu hành trên thị trường là 1.05 tỷ, chưa kể các loại giấy bạc khác. Nguyên nhân dẫn đến mức in ấn khổng lồ nầy là vì người dân Nhật đang cất giữ một lượng tiền mặt đáng kể tại nhà riêng nên hệ thống ngân hàng trong nước thiếu tiền mặt để lưu dụng. Theo ước tính thì mức độ tiền mặt tư nhân đang cất dấu đã lên đến 40 ngàn tỷ (trillion) yen. Đó là theo lời của Hideo Kumano, kinh tế gia hàng đầu tại viện nghiên cứu Dai-ichi Life Research Institute.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *