DẦU HỎA VÀ CHIẾN TRANH

Trong cuộc chiến tranh dầu hỏa hiện nay giữa các công ty tư nhân của Hoa-kỳ và chính quyền Saudi Arabia, giữa khối Hồi giáo Shia thân Nga-sô như Iran và đám Hồi giáo cuồng tín Sunny của Saudi Arabia, thì không những các công ty khai thác và vận chuyển dầu thô bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mà cả đến các ngân hàng lớn trên thế giới (từng là nguồn cung cấp vốn cho nền kỹ nghệ dầu hỏa) cũng gặp khủng hoảng. Chẳng hạn như tại Hoa-kỳ, các ngân hàng lớn hiện nay đang đứng ngấp nghé trên bờ vực thẳm về nguy cơ bị phá sản của các công ty khai thác dầu thô. Nếu không ngăn cản được tình hình ấy thì số vốn mà các ngân hàng bị mất trắng sẽ lên đến 147 tỷ dollars. Để có thể cứu vãn được nghành dầu hỏa và các ngân hàng thì giá dầu thô phải tăng đến trên $75 dollar một thùng mới được. Hiện nay giá dầu thay đổi rất đột ngột tùy theo tin tức từ thị trường, và đang ở mức $42 dollars một thùng.

Chính vì lý do đó mà hiện nay những người theo dõi tình hình thế giới rất lo lắng, vì sợ rằng các chính phủ và giới ngân hàng sẽ âm mưu với nhau để gây ra những cuộc chiến tranh trên thế giới. Chỉ có như vậy giá dầu thôi mới tăng một cách nhanh chóng để cứu vãn giới tài phiệt ngân hàng và giữ vững địa vị quyền lực của giới lãnh đạo. Nếu để cho thị trường tự điều chỉnh thì giá dầu cũng sẽ tăng lên trở lại, nhưng cần phải có thời gian. Nhưng đối với giới tài phiệt thì của cải tài sản của họ có giá trị hơn là mạng sống của dân chúng nên không chắc gì họ có thể đợi trong khi phải ngồi nhìn tài sản họ bị hao hụt.

Thị trường tài chánh của thế giới đã bị khuynh đảo trong nhiều thập niên qua nên sự chuyển động tự nhiên của nền thương mãi không còn đặt căn bản trên nhu cầu của xã hội, mà lại căn cứ vào những tin đồn bất cần nguồn gốc hoặc nhiều khi không được xác chứng rõ ràng. Thí dụ như ngày hôm nay một bản tin nặc danh (không có tên của người công bố tin ấy) được đăng trên tờ báo Interfax rằng đại diện nghành kỹ nghệ dầu hỏa của Nga-sô và Saudi Arabia đã đi đến thỏa thuận là sẽ không tăng mức sản xuất dầu hơn nữa đã làm cho giá dầu tăng vọt đột ngột đến hơn $42 dollars một thùng.

Các cổ phần trên thị trường chứng khoáng tiếp tục bị bán ra một cách hối hả vì người đầu tư muốn tránh thoát sự khủng hoảng kinh tế hiện nay. Theo các báo cáo thì thị trường S&P 500 đã giảm hơn 1.2% và ở trong tình trạng xuống thấp trong suốt 11 tuần lễ liên tiếp. Tổng số giá trị cổ phần bán ra lên đến $1.7 tỷ dollars. Theo như tình hình nầy thì thị trường chứng khoán tại Hoa-kỳ sẽ còn suy thoái nặng nề hơn nữa.

Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang tạo nên sự rạn nứt giữa các chính phủ Châu Âu đồng thời cũng xãy ra giữa lãnh đạo ngân hàng các quốc gia và các tổng giám đốc của ngân hàng trung ương khối Cộng đồng chung Châu Âu. Ngày hôm qua Schaeuble, người đứng đầu nghành tài chánh của Đức, đã lên án tổng giám đốc Mario Draghi là thủ phạm làm cho nền kinh tế Châu Âu gặp rối loạn như hiện nay. Lời phát biểu của Schaeuble đã được đăng trên báo Reuters và cho thấy sự căng thẳng của giới tài phiệt hiện nay ở khu vực cựu lục địa nầy.

Khi thị trường chứng khoán sụt giảm thì các nghành kinh tế khác đều bị ảnh hưởng. Tại New York nghành đầu tư địa ốc đang gặp hoàn cảnh bế tắc. Những căn hộ đắt tiền tại thành phố nầy đã bắt đầu bị giảm giá và ứ đọng. Tình hình như vậy rất ít khi thấy xãy ra vì New York là trung tâm thương mại của thế giới. Công ty Extell Development Co., một trong những công ty hàng đầu về nhà đất tại Hoa-kỳ cho biết là những căn hộ cực kỳ sang trọng tại cao ốc 57One đã không có người mua suốt gần một tháng nay. Trước đây vài tháng nhà tỷ phú nghành đầu tư tài chánh Bill Ackman đã mua một căn hộ tại cao ốc nầy với giá là $91.5 triệu dollars. Nhưng bây giờ thì giá cả xuống thấp đến nỗi y muốn bán lại với giá rẻ hơn nhiều mà vẫn không có người nào hỏi mua.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *