TIN TỨC KINH TẾ TRONG TUẦN

Nền kinh tế toàn cầu đã đi đến chỗ khủng hoảng nặng nề đến nỗi không còn cứu vãn được nữa, đó là lời phát biểu của nhiều nhà kinh doanh đầu tư lớn nhất thế giới, chẳng hạn như Eric Hunsader, tỷ phú nghành đầu tư và chủ nhân công ty Nanex. Họ cho rằng sự can thiệp một cách sai lầm của các ngân hàng trung ương đã đánh mất tánh tự nhiên của thị trường và hiện nay các chính phủ không còn phương cách khả dĩ nào để kiểm soát kinh tế nữa, chỉ còn chờ thị trường tự điều chỉnh trở lại theo tánh tự nhiên của nó mà thôi (có nghĩa là tái lập lại mối quan hệ giữa sức cung và cầu, giữa nhu cầu của xã hội và sức sản xuất của công nông nghiệp, giữa người mua và người bán). Lạ một điều là sau lời nhận định tiêu cực và nản lòng ấy, Eric Hunsader lại được Hội đồng bảo vệ đầu tư và trao đổi thương mại của Hoa-kỳ (SEC – U.S. Securities and Exchange Commission) thưởng cho $750,000 dollars về việc thức tỉnh thị trường và giới đầu tư.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì một trong các nguyên nhân làm cho giá dầu thô giảm là vì sự hạn chế tiêu thụ của người dân trong các quốc gia phát triển. Mặc dầu nguyên nhân chính vẫn là mức sản xuất thặng dư của các nước dầu hỏa, nhưng một phần khác là vì sự khủng hoảng kinh tế đang xãy ra nên nhiều người đã cố gắng tiết kiệm mức mua sắm các mặt hàng, sản phẩm và hạn chế sự đi lại. Chính vì lẽ đó mà số dầu thặng dư cứ tiếp tục tăng cao vì thiếu nguồn tiêu thụ. Đồng thời với những nguyên nhân trên, cuộc đối đầu giữa Sunny Saudi Arabia và Shia Iran đã làm cho giá dầu tiếp tục giảm. Sau khi lệnh cấm vận được các nước Âu Mỹ bãi bỏ vào tháng Giêng năm nay thì Iran đang cố gắng tăng cường mức sản xuất dầu thô để giành lại thị trường vốn bị Saudi khống chế trong các thập niên vừa qua. Theo các nguồn tin thì hiện nay Iran sản xuất hơn 2 triệu thùng dầu mỗi ngày so với vài trăm ngàn thùng trong thời kỳ bị cấm vận. Để đối phó với sự tranh giành thị trường thế giới của Iran, Saudi Arabia đã quyết định giảm giá dầu thô thấp hơn nữa để thu hút khách hàng và hăm dọa rằng trong thời gian tới sẽ tăng mức sản xuất thêm 1 triệu thùng (thành 3 triệu thùng) mỗi ngày để triệt giá dầu cực thấp hầu cho Iran không thể bán được ngoại trừ phải chịu lỗ.

Ngày hôm qua, thứ Ba 4/19, Intel (công ty sản xuất mảnh hoạt động điện tử – chip – lớn nhất thế giới) đã tuyên bố là sẽ sa thải 12,000 công nhân (tương đương với 11% tổng nhân sự của công ty) vì mức thu nhập kinh doanh của công ty đã giảm thiểu quá nhiều trong 3 tháng đầu năm. Mặc dầu những tin tức như thế luôn làm cho người dân Hoa-kỳ băn khoăn vì hiện trạng kinh tế của quốc gia, nhưng đối với Obama thì lại cho là mức độ bình thường mới của sự phát triển kinh tế dưới sự lãnh đạo của y (the new normal) như điều mà người ta vẫn thường nghe trên hệ thống truyền thông lớn trong nước.

Sau khi cuộc thảo luận về vấn đề giới hạn mức sản xuất dầu thô của các nước dầu hỏa tại Doha (thủ đô Quata) bị thất bại, thì thị trường tài chánh của Nga-sô phản ứng lập tức và mức ngoại tệ bị chuyển ra nước ngoài để đầu tư vào các thị trường có mức độ an toàn hơn đã tăng vọt đến mức kỷ lục so với đỉnh cao vào tháng 5 năm 2015. Hiện tại đồng ruble của Nga bị mất giá cũng vì giá dầu thô bị giảm, làm ảnh hưởng đến nền kinh tế của cả quốc gia.

Tính từ đầu năm đến nay thì giá vàng đã tăng đến 16%. Đây là thời gian tăng giá kỷ lục của vàng trong vòng 30 năm qua. Với việc các ngân hàng trung ương của các nước phát triển trên thế giới áp dụng chính sách NIRP thì giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa vì người đầu tư muốn dùng vàng để giữ giá trị ổn định của nguồn vốn mà họ đang có. Lợi dụng tình hình đó Bắc kinh vừa đưa ra bảng giá chính thức cho việc buôn bán vàng trong nước cũng như trao đổi trên thị trường thế giới. Trung cộng hiện nay là nước có mức tiêu thụ và dự trữ vàng cao nhất toàn cầu, nên việc làm trên cũng là một trong những bước mà Bắc kinh đang thực hiện trong thời gian qua để xác nhận vị trí của họ trên thương trường quốc tế.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *