BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG SAU CUỘC BẦU CỬ CỦA ANH QUỐC

Sau khi có kết quả của cuộc bỏ phiếu ngày 6/23 vừa qua tại Anh quốc, thị trường tài chánh của thế giới đã giao động mạnh đến nỗi Alan Greenspan, cựu tổng giám đốc Ngân hàng Dự Trữ Liên bang Hoa-kỳ đã thố lộ là trong suốt cuộc đời hành chánh của ông, chưa có một lần nào thị trường thế giới gặp cơn biến động lớn lao và mạnh mẽ giống như vậy. Ông đã lập tức lên tiếng báo động cho chính phủ các nước rằng nếu muốn tránh thãm họa tài chánh sắp sửa xãy ra thì họ nên quay trở lại với hệ thống bảo chứng bằng vàng như trước đây để giữ giá trị của tờ giấy bạc quốc gia.

Ngoài ra các chuyên gia tài chánh nổi tiếng trên thế giới, là những người có hàng chục năm kinh nghiệm trong thị trường, đã tuyên bố rằng sự giao động dữ dội của đêm thứ Năm sang ngày thứ Sáu vừa qua chỉ mới là sự mở đầu cho cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất mà người ta chưa từng thấy từ trước đến nay. Họ cho biết là đến ngày thứ Hai tới đây, khi thị trường tài chánh mở cửa trở lại thì thế giới mới biết là sự chấn động vừa qua nhỏ bé như thế nào.

Vì vậy, theo các báo cáo tài chánh thì chỉ trong hai ngày giao dịch của thị trường (tức là ngày thứ Sáu 6/24 và thứ Hai 6/27) giới đầu tư toàn cầu đã mất hơn 3,000 tỷ dollars giá trị chứng khoán. Riêng tại Châu Âu thì các ngân hàng của châu lục nầy thua lỗ hơn 1/4 tổng trị giá vốn liếng hoạt động. Theo công bố từ cuộc khảo sát của báo Bloomberg thì chỉ trong ngày thứ Sáu tuần trước 400 người giàu nhất thế giới đã thua lỗ tổng cộng 127.4 tỷ dollars vì những biến động của thị trường sau cuộc bỏ phiếu của người dân Anh quốc. Amancio Ortega, người giàu nhất Châu Âu đã lỗ 6 tỷ dollars trong thị trường chứng khoán. Trong khi đó có 9 người khác lỗ hơn một tỷ dollars mỗi người, gồm có Bill Gates, Jeff Bezos (chủ nhân công ty bán lẽ Amazon) và Gerald Cavendish Grosvenor (người giàu nhất Anh quốc).

Các chuyên gia tài chánh nhận định rằng với tình hình nầy giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa. Theo Doug Casey thì giá vàng có thể sẽ tăng đến $5,000 dollars/một ounce. Trong khi đó, để cứu nguy các ngân hàng trong nước bị thua lỗ bởi sự biến động của thị trường, chính phủ Ý-đại-lợi đã lập tức tuyên bố dành ra 40 tỷ Euro để bù vào số vốn đã mất của các ngân hàng. Thật ra con số nầy cũng chẳng thấm vào đâu so với mức thiệt hại vừa qua. Giá vàng hiện nay là $1,315.60/ounce.

Đài Loan là một trong những quốc gia có tỷ lệ xuất khẩu cao nhất so với mật độ dân số trong nước và thường được giới quan sát kinh tế xem là một trong những thước đo tình hình thương mại toàn cầu. Tuần vừa qua báo cáo kinh tế tại Đài Loan cho thấy mức xuất khẩu của đảo quốc nầy tiếp tục giảm sút suốt trong 16 tháng liên tục, với chỉ số của tháng Năm giảm đến 9.9%. Điều đó cho thấy nền kinh tế chung của thế giới đang tiếp tục suy thoái mà chưa có dấu hiệu dừng lại.

Với tình hình kinh tế thảm hại trong vòng hơn hai năm qua và giá trị đồng Nhân dân tệ bị giảm sút, dân chúng Trung quốc đang cố tìm cách đưa ngoại tệ ra nước ngoài để đầu tư và cất dấu. Mới đây công an Trung cộng tại một phi cảng thuộc tỉnh Tứ Xuyên vừa bắt giữ một người đàn ông dấu trong mình 74,000 dollars tiền mặt trong ý định tẩu tán ra nước ngoài.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *