THỤY SĨ XUẤT CẢNG VÀNG VÀO NƯỚC MỸ

Một bí ẩn đáng chú ý mà giới tài chánh quốc tế đang quan tâm là trong tháng 5 vừa qua Hoa-kỳ đã nhập vào một lượng vàng lớn từ Thụy sĩ. Từ năm 2000 đến nay Thụy sĩ chỉ chủ yếu nhập vàng của Hoa-kỳ và từ các nước khác trên thế giới, vì hệ thống ngân hàng của nước nầy nổi tiếng là an toàn nhất, nên những kẻ giàu có thuộc đủ mọi nghành đều muốn gởi vàng tại đấy. Nhưng vào tháng 5 vừa qua, Thụy sĩ đã xuất cảng hơn 20 tấn vàng sang Hoa-kỳ (chính xác là 20.7 tấn). Theo thống kê thì từ năm 2001 đến 2013 Mỹ đã xuất cảng tổng cộng 5,887 tấn vàng ra khắp thế giới, nhiều nhất là đến Thụy sĩ, Anh quốc và Hong Kong. Từ tháng Giêng đến tháng 5 năm nay, Hoa-kỳ đã xuất cảng 139 tấn vàng. Nhưng trong năm 2015, cũng trong thời gian ấy, Mỹ xuất cảng đến 195 tấn. Giá vàng hiện nay là $1,318.23 đô-la/một ounce. Trong khi đó giá dầu thô chỉ còn $43 đô-la/một thùng.

Tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ còn tiếp tục trầm trọng hơn nữa khi các ngân hàng trung ương trên cả thế giới cứ tiếp tục in tiền giấy để tung vào thị trường mà không có một biện pháp khả dĩ nào để cải thiện nền sản xuất thực thụ của xã hội. Theo báo Reuters cho biết thì cứ mỗi tháng các ngân hàng trung ương trên thế giới in ra 180 tỷ đô-la tiền giấy mà không hề có mức bảo chứng tương đương của vàng để ổn định giá trị của đồng tiền.

Trong vòng 3 tháng của quý 2 năm 2016 (từ tháng 4 cho đến tháng 6) công ty Apple của Mỹ đã bán được 40.4 triệu iPhones, gây được lợi nhuận đến $42.2 tỷ đô-la.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *