ÐỨC TIN VÀ LUẬT PHÁP

Kinh thánh: 1Giăng 5: 1-5

Câu gốc: 1Giăng 5: 3 phần A – Vì nầy là sự yêu mến Đức Chúa Trời, tức là chúng ta vâng giữ điều răn Ngài.

*******

I. Ðức tin và sự tái sanh:

(1Giăng 5: 1) Ai tin Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ, thì sanh bởi Đức Chúa Trời; và ai yêu Đức Chúa Trời là Đấng đã sanh ra, thì cũng yêu kẻ đã sanh ra bởi Ngài.

(Gia-cơ 2: 26) Vả, xác chẳng có hồn thì chết, đức tin không có việc làm cũng chết như vậy.

II. Yêu Chúa và yêu nhau:

(1Giăng 5: 2) Chúng ta biết mình yêu con cái Đức Chúa Trời, khi chúng ta yêu Đức Chúa Trời và giữ vẹn các điều răn Ngài.

(1Giăng 2: 4) Kẻ nào nói: Ta biết Ngài, mà không giữ điều răn Ngài, là người nói dối, lẽ thật quyết không ở trong người. Nhưng ai giữ lời phán Ngài, thì lòng kính mến Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy. Bởi đó, chúng ta biết mình ở trong Ngài.

III. Yêu Chúa tức là giữ điều răn:

(1Giăng 5: 3) Vì nầy là sự yêu mến Đức Chúa Trời, tức là chúng ta vâng giữ điều răn Ngài. Điều răn của Ngài chẳng phải là nặng nề.

(Giăng 14: 21) Ai có các điều răn của ta và vâng giữ lấy, ấy là kẻ yêu mến ta; người nào yêu mến ta sẽ được Cha ta yêu lại, ta cũng sẽ yêu người, và tỏ cho người biết ta.

IV. Tái sanh để vâng giữ luật pháp:

(1Giăng 5: 4) Vì hễ sự gì sanh bởi Đức Chúa Trời, thì thắng hơn thế gian; và sự thắng hơn thế gian, ấy là đức tin của chúng ta.

(1Giăng 2: 16) Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra.

(Giăng 16: 33) Ta đã bảo các ngươi những điều đó, hầu cho các ngươi có lòng bình yên trong ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi!

(1Giăng 2: 6) Ai nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải làm theo như chính Ngài đã làm.

V. Ðức tin thắng hơn xác thịt:

(1Giăng 5: 5) Ai là người thắng hơn thế gian, há chẳng phải kẻ tin Đức Chúa Jêsus là Con Đức Chúa Trời hay sao?

(Phi-líp 4: 13) Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi.

(2Cô-rinh-tô 2; 14) Song tạ ơn Đức Chúa Trời, Ngài làm cho chúng tôi được thắng trong Đấng Christ luôn luôn, và bởi chúng tôi, Ngài rải mùi thơm về sự nhận biết Ngài khắp chốn!

Có đức tin thật và đức tin giả, có đức tin trọn vẹn và đức tin không trọn vẹn

Ðức tin thật và đức tin trọn vẹn là yêu mến Ðức-Chúa-Trời.

Người yêu mến Ðức-Chúa-Trời là người được tái sanh, tức là được sanh bởi Ðức-Chúa-Trời vào trong một đời sống mới, một đời sống biến đổi hoàn toàn so với đời sống cũ trước ngày tin Chúa.

Nhưng nhìn bên ngoài thì chúng ta vẫn vậy, không có gì thay đổi. Vậy thì làm sao biết rằng mình đã tái sanh?

Bằng chứng của một đời sống tái sanh là biết yêu thương anh chị em mình trong đức tin.

Một người chưa giữ theo được luật pháp của Ðức-Chúa-Trời là người chưa được tái sanh.

Nói như vậy không phải là để chỉ trích, nhưng là để báo động để từng cá nhân biết rằng mình cần phải được tái sanh để nhận sự cứu rỗi trong tương lai.

Vì nếu không nói thì sẽ có người tưởng rằng mình sẽ nhận được sự cứu rỗi trong tương lai và ỷ y để rồi cuối cùng hối hận không kịp.

Ðiều đáng tiếc nhất là những người không được tái sanh, tức là không chịu làm theo luật pháp của Chúa, nhưng lại dùng mọi cách để biện hộ cho điều đó, nhất là lại trưng dẫn sai Kinh thánh để nói rằng trong thời kỳ ân điển Cơ-đốc-nhân không cần phải sống theo luật pháp nữa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *