CON TRƯỞNG NAM CỦA GIA-CỐP

Kinh thánh: Sáng thế ký 35: 23-26

Câu gốc: Khải huyền 3: 16 – Vậy, vì ngươi hâm hẩm, không nóng cũng không lạnh, nên ta sẽ nhả ngươi ra khỏi miệng ta.

*******

I. Ru-bên nghĩa là con trai:

(Sáng thế ký 29: 32) Lê-a thọ thai, sanh một con trai, đặt tên Ru-bên; vì nói rằng: Đức Giê-hô-va đã thấy sự cực khổ tôi; bây giờ chồng sẽ yêu mến tôi.

II. Có tánh thương người:

(Sáng thế ký 30: 14) Nhằm mùa gặt lúa mì, Ru-bên đi ra đồng gặp được những trái phong già, đem về dâng cho Lê-a, mẹ mình. Ra-chên bèn nói cùng Lê-a rằng: Xin chị hãy cho tôi những trái phong già của con chị đó.

(Sáng thế ký 37: 18 & 21) Các anh thấy chàng (Giô-sép) đi ở đàng xa, chưa đến gần, thì đã lập mưu để giết chàng. Ru-bên nghe qua lời đó, liền giải cứu chàng ra khỏi tay các anh mà rằng: Chúng ta đừng giết chết nó.

III. Thiếu sự khôn ngoan và tánh dứt khoát:

(Sáng thế ký 42: 37) Ru-bên thưa lại cùng cha rằng: Cha hãy giao em nơi tôi, tôi sẽ dẫn về cho. Ví bằng chẳng dẫn em về, thì cha hãy giết hai đứa con trai tôi đi.

(Sáng thế ký 42: 22) Ru-bên đáp rằng: Anh há không có nói cùng các em rằng: Chớ phạm tội nầy cùng đứa trẻ đó sao? Nhưng các em không nghe; nên bây giờ huyết nó đòi chúng ta thường lại.

IV. Dễ bị cám dỗ:

(Sáng thế ký 35: 22) Vả, nhầm khi Y-sơ-ra-ên ngụ tại xứ nầy, thì Ru-bên có đến nằm cùng Bi-la, vợ lẽ của cha mình; Y-sơ-ra-ên hay được việc đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *